Chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X - năm 2020

Ngành giáo dục Yên Bái: Sôi nổi các phong trào "vươn tới đỉnh cao"

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/8/2020 | 8:04:07 AM

YênBái - Trong 5 năm, toàn tỉnh có 2.859 lượt học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia. Đặc biệt, em Nguyễn Đình Hoàng - Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành 3 lần đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, trong đó có 2 lần đoạt giải Nhất; năm 2019, em đoạt huy chương Bạc trong Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế... là những con số ấn tượng đánh dấu bước tiến của ngành giáo dục Yên Bái.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Sở Giáo dục & Đào tạo trao thưởng cho các em học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2019 - 2020.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Sở Giáo dục & Đào tạo trao thưởng cho các em học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2019 - 2020.

Cùng với sự phát triển của tỉnh, trong 5 năm qua, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) tỉnh đã triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong toàn ngành. Quy mô mạng lưới trường lớp được bố trí, sắp xếp hợp lý, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, chất lượng mũi nhọn đột phá, giáo dục dân tộc có nhiều bước tiến tích cực, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ngày càng được chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay. 

Có thầy giỏi sẽ có trò giỏi, có những thầy cô tâm huyết với nghề mới có những thế hệ học trò ưu tú. Bởi vậy, trong những năm qua, ngành GD-ĐT xác định dạy tốt - học tốt là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của mỗi trường học, mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh trong toàn tỉnh. 

Gần 14.000 giáo viên từ vùng cao khó khăn, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số tới vùng thấp, thành thị của tỉnh đang từng ngày nỗ lực, tâm huyết dạy dỗ trên 200.000 học sinh với mong muốn các em có kiến thức, kỹ năng để trở thành những người có ích cho xã hội. 

Trong 5 năm, từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh có 2.859 lượt học sinh đoạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa THCS, THPT cấp tỉnh, quốc gia. 

Đặc biệt em Nguyễn Đình Hoàng - Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành 3 lần đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, trong đó có 2 lần đoạt giải Nhất; năm 2019, em đoạt huy chương Bạc trong Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế. Năm học 2019-2020, có 27 học sinh đoạt giải... Những con số ấn tượng này đã đánh dấu bước tiến của ngành GD-ĐT tỉnh. 

Thực hiện đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29, ngành đã triển khai có hiệu quả Phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Từ khi phát động, Phong trào đã được toàn ngành hưởng ứng tích cực, nhiều tập thể xây dựng mô hình cụ thể, thiết thực, sát với thực hiện nhiệm vụ được giao và phù hợp với đặc thù của cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện. 

Từ năm 2017 đến nay, ngành đã xây dựng và tuyên truyền 194 mô hình, 367 điển hình tiên tiến cấp cơ sở; 97 mô hình, 125 điển hình tiên tiến cấp tỉnh. 

Một số mô hình tiêu biểu như: "Đổi mới dạy và học Tiếng Anh, tạo hứng thú, động lực cuốn hút học sinh yêu thích môn học và phát triển môi trường dạy học, sử dụng Tiếng Anh” của Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thành phố Yên Bái; "Dạy học gắn với thực tiễn” của Trường THCS Quang Trung, thành phố Yên Bái.

Rồi mô hình "Ứng dụng các thiết bị công nghệ cao vào đổi mới phương pháp dạy và học” của Trường THPT Chu Văn An (Văn Yên); "Phòng ở vệ sinh, văn minh” của Trường PTDTNT THCS Mù Cang Chải; "Thư viện xanh” của Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn; "Đổi mới, sáng tạo trong công tác nghiên cứu khoa học” của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành… 

Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến tiêu biểu như các thầy, cô giáo: Phạm Thị Hải Linh, Lục Thị Thu Hoài - giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành; Hoàng Thị Mận, giáo viên Trường TH&THCS xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình; Đoàn Thị Thúy - Hiệu trưởng Trường THCS Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn; Bùi Hoàng Hà - giáo viên Trường THPT Nguyễn Huệ; Nguyễn Hùng Tân, giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Khao Mang, huyện Mù Cang Chải; Phùng Thị Nhâm, giáo viên Trường Mầm non Mỏ Vàng, huyện Văn Yên... 

Phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đã góp phần khơi dậy lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm, lương tâm nhà giáo, tạo nền tảng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn tỉnh. 

Cùng với đó, Cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” được toàn ngành coi đây là nhiệm vụ cơ bản nhằm cập nhật kiến thức mới, tích lũy kinh nghiệm để đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng dạy học. Các trường học tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại trong các hoạt động giáo dục, khai thác hiệu quả thiết bị và công nghệ; tổ chức cho giáo viên nghiên cứu ứng dụng vào thực tiễn bài giảng mang lại hiệu quả. 

Thành tích trong các phong trào thi đua yêu nước là biểu hiện của tinh thần yêu nước, truyền thống đoàn kết, khắc phục khó khăn, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của đội ngũ cán bộ quản lý và các thầy giáo, cô giáo. 

Đồng thời đã khẳng định vị trí, tác dụng to lớn của phong trào thi đua yêu nước trong việc tổ chức, động viên, cổ vũ nhân dân tích cực tham gia đóng góp cho sự nghiệp trồng người. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, ngành GD-ĐT tỉnh tiếp tục tích cực tuyên truyền các phong trào thi đua, các mô hình, điển hình tiên tiến; tổ chức các hoạt động của cụm thi đua, khắc phục các nội dung còn mang tính hình thức, xây dựng tiêu chí đánh giá, chấm điểm thi đua cụ thể, gắn với nhiệm vụ của ngành và đơn vị. 

Đồng thời, thực hiện công tác khen thưởng kịp thời, khách quan, chính xác theo quy định của pháp luật. Chú trọng khen thưởng cá nhân là giáo viên trực tiếp giảng dạy, giáo viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Thầy cô tâm huyết, học trò ưu tú

Trong 5 năm qua, ngành GD-ĐT đã được Hội đồng Khoa học tỉnh nghiệm thu 02 đề tài, Hội đồng Sáng kiến tỉnh công nhận 54 sáng kiến; Hội đồng Sáng kiến ngành GD-ĐT công nhận 1.987 sáng kiến. Những đề tài và sáng kiến này đang được triển khai áp dụng có hiệu quả trong công tác quản lý và giảng dạy đạt hiệu quả cao. 

Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, 5 năm qua rất nhiều tập thể, cá nhân được nhận những phần thưởng cao quý: 1 Huân chương Lao động hạng Nhất; 5 Huân chương Lao động hạng Nhì; 17 Huân chương Lao động hạng Ba; cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Cô giáo Nông Việt Nhung - giáo viên Trường Tiểu học Trần Phú- huyện Lục Yên: 



Là một giáo viên có khuyết tật vận động, song bằng nghị lực vượt lên mọi khó khăn, gần 20 năm trong nghề, cô Nhung luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Với cương vị là một giáo viên, tổ trưởng tổ chuyên môn, trong các phong trào thi đua cô luôn tích cực tham gia, đồng thời động viên cán bộ, giáo viên trong tổ nhiệt tình hưởng ứng. 

Trong mỗi tiết dạy cô đều đưa ra những tình huống giúp các em tự chiếm lĩnh kiến thức; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; chủ động học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn qua dự giờ đồng nghiệp, qua các chuyên đề, tập san,… Trong 5 năm qua, cô luôn đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, đặc biệt năm học 2016-2017 cô được tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Thầy giáo Phạm Văn Quỳnh - Hiệu trưởng Trường TH&THCS Lê Hồng Phong - thị xã Nghĩa Lộ: 



Trong 5 năm qua, thầy đã đảm nhiệm các chức vụ từ Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tô Hiệu, đến Hiệu trưởng Trường TH&THCS Lê Hồng Phong, dù ở vị trí nào thầy luôn nỗ lực khẳng định năng lực quản lý. Thường xuyên quan tâm công tác xây dựng đội ngũ, bồi dưỡng nâng cao trình độ và năng lực chuyên môn. 

Tích cực trong công tác đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; quan tâm chỉ đạo việc xây dựng nề nếp học tập của học sinh; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục... Kết quả 2 mặt giáo dục, chất lượng học sinh giỏi các cấp của nhà trường được duy trì và phát triển bền vững. Số lượng giải và giải cao được nâng lên.

Em Bùi Thị Nhung, học sinh Lớp Chuyên Sử - Địa, khóa 2017-2020, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đoạt giải Nhất môn Địa lý: 



Được phát hiện năng lực môn Địa lý ngay từ khi thi vào Trường, Nhung được các thầy cô giáo quan tâm bồi dưỡng. Em đã tham gia Đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý lần đầu tiên khi đang học lớp 11 và đã giành được giải Khuyến khích. 

Được thầy cô động viên, em tiếp tục đam mê và ngoài kiến thức được thầy cô truyền thụ, em còn tìm hiểu thêm sách của những nhà địa lý hàng đầu Việt Nam, tham gia một số nhóm ôn thi học sinh giỏi Địa lý, nhóm tìm hiểu về chuyển động và thiên văn trên mạng xã hội... 

Những nỗ lực đó đã mang về trái ngọt khi trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2019, em đã xuất sắc giành giải Nhất môn Địa lý. 

Em Nguyễn Đình Hoàng, học sinh lớp Chuyên Hóa, khóa 2016 - 2019 Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành - Huy chương Bạc tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2019:



Trước khi đến với giải thưởng quốc tế em đã từng đoạt giải Nhất quốc gia môn Hóa học năm 2018, giải Khuyến khích môn Hóa học năm 2017 khi đang học lớp 10, 2 huy chương vàng Hóa học kỳ thi Olympic khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ. 

Với khả năng tự học, tự nghiên cứu, Hoàng đã tiếp cận những kiến thức Hóa học từ rất sớm. Nắm bắt được năng lực của Hoàng, cô Phạm Thị Hải Linh, giáo viên chủ nhiệm cũng là giáo viên giảng dạy môn Hóa của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã lập hẳn một kế hoạch riêng khơi gợi tiềm năng và dìu dắt cậu học trò đặc biệt yêu Hóa học tham gia các cuộc thi và đạt nhiều giải cao mang lại niềm tự hào cho giáo dục tỉnh nhà.

Thanh Ba

Các tin khác
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 -2021 tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vừa ký ban hành Văn bản số 2636/UBND-NCPC về việc phát động phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2021 - 2025. Nội dung như sau:

Với sự triển khai quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM, bằng 42,7% số xã; bình quân đạt 13,5 tiêu chí/xã, tăng 5,83 tiêu chí so với giai đoạn 2010 - 2015. Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 50,7% số xã, vượt hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Sau phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giàng A Tông đã phát biểu hưởng ứng các nội dung của phong trào thi đua trong 5 năm tới. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát động.

Sáng nay 20/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ X - năm 2020. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021 - 2025. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn nội dung phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục