Công khai, minh bạch trong giải quyết công việc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/4/2016 | 9:53:07 AM

YBĐT - Những năm qua, nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác cải cách hành chính (CCHC) trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã mang lại kết quả quan trọng, công việc được giải quyết nhanh, công khai, minh bạch và đúng pháp luật.

Cán bộ bộ phận “một cửa” Sở Lao động  - Thương binh và Xã hội hướng dẫn người dân làm thủ tục hưởng chế độ chính sách.
Cán bộ bộ phận “một cửa” Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn người dân làm thủ tục hưởng chế độ chính sách.

Ông Lê Văn Lương - Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Thời gian qua, Sở đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc như: phần mềm kế toán, phần mềm hệ thống quản lý điều hành tác nghiệp trong quản lý văn bản và trong công tác chỉ đạo điều hành, trao đổi công việc, tài liệu...

Bên cạnh đó, website của Sở thường xuyên cập nhật, đăng tải các thông tin, văn bản tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về các chế độ, chính sách do ngành quản lý, công khai bộ TTHC và niêm yết tại trụ sở cơ quan để mọi tổ chức, công dân được biết và thực hiện, đồng thời giám sát việc thực hiện TTHC của cơ quan. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tiếp tục được triển khai, duy trì.

Việc công khai các quy trình thủ tục trên Cổng thông tin ISO của tỉnh, góp phần thuận tiện cho việc giải quyết TTHC của người dân và doanh nghiệp”. Theo đó, Sở đã niêm yết công khai thông báo rõ ràng, dễ hiểu, phân rõ từng loại, từng lĩnh vực TTHC tại cơ quan và website của Sở để người dân dễ dàng tìm hiểu khi đến liên hệ công việc.

Ông Đỗ Văn Vụ ở xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đến làm thủ tục xin hưởng chế độ trợ cấp một lần cho người có công. Ông Vụ chia sẻ: “Trước đây, việc tìm hiểu, tra cứu thông tin rất khó khăn nhưng bây giờ mọi thông tin, thủ tục, hướng dẫn đều được niêm yết công khai, minh bạch và dễ hiểu. Hơn thế, cán bộ “một cửa” phục vụ tận tình và thái độ, tinh thần trách nhiệm cao, giúp chúng tôi rất nhiều trong giải quyết công việc nhanh gọn, cũng như tìm kiếm thông tin, đặc biệt, không nhũng nhiễu, phiền hà, gây mất thời gian của nhân dân. Tôi rất hài lòng với cách làm việc như hiện nay”. 

Với mục tiêu cắt giảm các loại TTHC rườm rà, không cần thiết, không còn phù hợp với tình hình thực tế, Sở tập trung nghiên cứu, rà soát và kiến nghị sửa đổi, bổ sung bộ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Nhờ đó, giảm thiểu tình trạng khiếu kiện, giải quyết những tồn đọng về quyền và nghĩa vụ của công dân. Mặt khác, Sở thường xuyên tiến hành kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác CCHC của từng phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc để nắm tình hình triển khai và kịp thời hướng dẫn, điều chỉnh.

Qua đó, khắc phục hạn chế và phát huy kết quả đạt được nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Sở còn xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động cụ thể, quy định vai trò, nhiệm vụ của từng cá nhân, bộ phận có liên quan trong việc phối hợp giải quyết công việc, TTHC cho nhân dân; ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào quy trình xử lý, giải quyết các TTHC; thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra và tiếp nhận hồ sơ của công dân, tổ chức, doanh nghiệp qua mạng Internet bảo đảm chính xác, đơn giản hóa thủ tục để rút ngắn tối đa thời gian giải quyết công việc…

Hiện tại, thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở gồm có 97 TTHC, các thủ tục được cập nhật liên tục và rà soát bổ sung thường xuyên khi có văn bản mới của cấp trên. Trong quý I/2016, Sở đã giải quyết 3.485 TTHC như: lĩnh vực việc làm cấp 52 giấy phép người lao động; 552 thủ tục trợ cấp thất nghiệp… Bộ phận “một cửa” tiếp nhận, giải quyết 48 hồ sơ; trả lời, hướng dẫn cho 82 trường hợp về các chế độ, chính sách.

Tuy nhiên, công tác cải cách TTHC của ngành còn gặp không ít khó khăn, như: Thông tư số 05/TT-BTP ngày 7/2/2014 của Bộ Tư pháp, tuy thống nhất từ trung ương đến địa phương nhưng làm cho các cơ quan chuyên môn không chủ động trong việc đề nghị sửa đổi, bổ sung TTHC do phải chờ quyết định của trung ương; lĩnh vực lao động, người có công đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật mới song Bộ LĐ-TB&XH chưa ban hành Quyết định công bố bộ TTHC nên Sở chưa đề nghị UBND tỉnh công bố theo đúng quy định được.

Ông Lê Văn Lương cho biết thêm: “Phát huy những kết quả đạt được, năm 2016, Sở tập trung vào những nhiệm vụ: thực hiện kịp thời, chất lượng việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của cấp trên; rà soát, kiến nghị đơn giản hóa TTHC, công bố, công khai, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; rà soát tổ chức bộ máy, biên chế, sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của Sở và các đơn vị sự nghiệp, đơn vị trực thuộc; triển khai và thực hiện có hiệu quả cơ chế “một cửa” và tiếp công dân...”.

 Trần Minh

Các tin khác

Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 157/QĐ-BXD công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Các học viên tham gia lớp tập huấn

Ngày 12/3, UBND huyện Mù Cang Chải phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho 75 học viên là công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện.

Công nhân viên Điện lực thị xã Nghĩa Lộ hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua điện thoại di động.

Được coi là khâu đột phá nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thời gian qua, Ban Giám đốc Công ty Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), đặc biệt là việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ tận tình hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Cải cách hành chính (CCHC) là yêu cầu tất yếu của sự phát triển toàn diện. Chính vì thế, công tác này được cấp ủy, chính quyền thị xã Nghĩa Lộ đặc biệt coi trọng, bởi đây chính là “chìa khóa” góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước của các cơ quan hành chính trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục