Chỉ có 4-8% người dân tiếp cận qua mạng thông tin về thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/4/2016 | 2:30:04 PM

Để Chính phủ điện tử thành công, để người dân thành công dân điện tử thì cần tuyên truyền nhiều cũng như tạo điều kiện để dân tiếp cận mạng.

Ông Nguyễn Văn Pha.
Ông Nguyễn Văn Pha.

Qua khảo sát về Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2015 trong phạm vi 10 tỉnh thành trong cả nước về 6 thủ tục hành chính gồm Cấp Giấy chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng nhà ở, Giấy đăng ký kết hôn, Giấy khai sinh và Chứng thực cho thấy hình thức tiếp cận thông tin phổ biến mà người dân thường sử dụng với các thủ tục hành chính là thông qua chính quyền phường xã (62-76%); tiếp đến là hình thức hỏi người thân, bạn bè (11-17%); chỉ có từ 4-8% người dân sử dụng hình thức tiếp cận qua mạng. Như vậy có thể thấy, để Chính phủ điện tử thành công, để người dân thành công dân điện tử thì cần tuyên truyền nhiều cũng như tạo điều kiện để dân tiếp cận mạng.

Ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan hành chính Nhà nước quan tâm đầu tư điện tử hóa việc kê khai các thủ tục hành chính nhằm hạn chế việc người dân đến các cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính, để thúc đẩy người dân tiếp cận thông tin qua mạng, tạo điều kiện dễ dàng, nhanh chóng hơn cho người dân khi giải quyết thủ tục hành chính.

Ông Pha cho biết, trong quý IV/2016, các cơ quan liên quan là Bộ Nội vụ phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam nghiên cứu xây dựng Chương trình phối hợp triển khai xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong giai đoạn 2017-2020.

Xây dựng kế hoạch hoạt động từng năm theo lộ trình, khảo sát xác định Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp thí điểm ở từng cấp độ, quy mô và bộ công cụ phù hợp. Phối hợp nghiên cứu đề xuất phương thức điều tra xã hội học, tham vấn hỏi ý kiến người dân và doanh nghiệp qua hệ thống mạng điện tử, theo phương pháp thuận tiện, giản đơn, thực chất, hiệu quả, tiết kiệm; tăng nhóm dịch vụ đánh giá chỉ số hài lòng đối với người dân và doanh nghiệp, tập trung vào nhóm dịch vụ người dân và doanh nghiệp quan tâm.

(Theo VOV)

Các tin khác

Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 157/QĐ-BXD công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Các học viên tham gia lớp tập huấn

Ngày 12/3, UBND huyện Mù Cang Chải phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho 75 học viên là công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện.

Công nhân viên Điện lực thị xã Nghĩa Lộ hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua điện thoại di động.

Được coi là khâu đột phá nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thời gian qua, Ban Giám đốc Công ty Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), đặc biệt là việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ tận tình hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Cải cách hành chính (CCHC) là yêu cầu tất yếu của sự phát triển toàn diện. Chính vì thế, công tác này được cấp ủy, chính quyền thị xã Nghĩa Lộ đặc biệt coi trọng, bởi đây chính là “chìa khóa” góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước của các cơ quan hành chính trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục