Cát Thịnh coi trọng cải cách hành chính, nâng cao chế độ công vụ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/7/2016 | 10:05:17 AM

YBĐT - Là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, song điều bất ngờ khi đến trụ sở làm việc của UBND xã Cát Thịnh (Văn Chấn), chúng tôi thấy nơi làm việc của bộ phận “một cửa” được bố trí phòng làm việc riêng, thuận lợi cho người dân đến giao dịch.

Cán bộ tư pháp xã Cát Thịnh giải quyết công việc cho người dân.
Cán bộ tư pháp xã Cát Thịnh giải quyết công việc cho người dân.

Đồng chí Sa Quang Tuấn - cán bộ tư pháp xã cho biết: “Thực hiện cải cách hành chính (CCHC), được sự quan tâm của tỉnh và huyện, từ năm 2011, bộ phận “một cửa” của xã đã được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm hoạt động”. 

Là địa bàn rộng, với tổng số 2.200 hộ, 9.348 khẩu do đó giao dịch liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC) ở Cát Thịnh khá lớn. Ngày cao điểm có từ vài chục đến hàng trăm trường hợp tổ chức, công dân đến làm việc liên quan đến TTHC.

Để thực hiện tốt CCHC, đồng chí Phạm Văn Tiến - Chủ tịch UBND xã Cát Thịnh cho biết: “Nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy nhà nước tại địa phương, công tác chỉ đạo điều hành CCHC được UBND xã quan tâm thực hiện. Do đó, cùng tổ chức tuyên truyền CCHC trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua các hội nghị và tiếp xúc cử tri, xã đã công khai các quy trình, TTHC giải quyết theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, các phí, lệ phí. Đồng thời, chỉ đạo các khối, các bộ phận chuyên môn tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc kế hoạch và các quy định của Nhà nước về cải cách TTHC.

Bên cạnh bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, như: bàn quầy làm việc, ghế ngồi cho người dân đến giao dịch, máy vi tính, tủ đựng tài liệu, máy phô-tô-copy cho bộ phận “một cửa”…, UBND xã đã ban hành quyết định, quy chế hoạt động của bộ phận này nhằm nâng cao chế độ công vụ của công chức xã ”.

Tìm hiểu được biết, thực hiện CCHC, công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật, kiểm tra văn bản pháp luật do HĐND và UBND xã ban hành được quan tâm thực hiện. Qua rà soát, với số văn bản quy phạm pháp luật từ năm 2011 đến tháng 4/2015 là 34 văn bản cho thấy, các văn bản bảo đảm quy trình ban hành, thể thức, nội dung dễ đọc, không trái với văn bản cấp trên.

Đặc biệt, việc triển khai hệ điều hành tác nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc hàng ngày được triển khai làm tốt qua việc Văn phòng HĐND - UBND xã tham mưu vận hành, xử lý tốt Trang thông tin điện tử huyện Văn Chấn. Hệ thống văn bản của xã được cập nhật và gửi nhận qua hệ thống tác nghiệp điều hành một cách đầy đủ theo quy định…

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ xã đã không ngừng học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn và trách nhiệm. Qua đào tạo, bồi dưỡng, đến nay, đội ngũ cán bộ, công chức xã có 5 người có trình độ đại học, 1 người có trình độ  cao đẳng, 15 người có trình độ trung cấp. Đặc biệt, việc cải cách công vụ được quan tâm qua việc UBND xã đã quán triệt đến từng cán bộ, công chức nghiêm túc thực hiện những nội dung kế hoạch CCHC nhà nước; ban hành quy chế làm việc để 100% cán bộ, công chức chấp hành nghiêm quy chế làm việc.

Có thể nói, việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” gắn với chế độ cộng vụ đã phát huy hiệu quả qua việc nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ bảo đảm đúng, kịp thời, hạn chế hồ sơ trễ hẹn và tồn đọng... Điều này được ông Hoàng Văn Quang - một người dân đánh giá: “Khi đến làm thủ tục chứng thực giấy tờ, tôi được cán bộ bộ phận cơ chế “một cửa” của địa phương tiếp đón, hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh chóng. Tôi mong muốn, chính quyền tại các địa phương đều thực hiện tốt cơ chế này để giảm bớt phiền hà, phục vụ tốt hơn nhu cầu người dân”.

Thực hiện tốt CCHC, đặc biệt là cơ chế “một cửa” gắn với chế độ công vụ ở Cát Thịnh đã làm chuyển biến căn bản trong quan hệ và thủ tục giải quyết công việc giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, công dân theo hướng giảm phiền hà, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân. Qua đó, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước nâng lên, phục vụ tốt phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục