Cải cách hành chính qua cải cách tổ chức bộ máy

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/9/2016 | 8:40:29 AM

YBĐT - Thực hiện cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu quả, hiệu lực bộ máy trong quản lý nhà nước cũng như phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp và người dân, công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước thời gian qua đã được tỉnh tích cực triển khai.

Từ cải cách tổ chức bộ máy, tinh thần, thái độ phục vụ người dân của cán bộ, công chức, nhất là tại cấp xã đã tốt hơn. 
Ảnh: Cán bộ bộ phận một cửa xã Cao Phạ (Mù Cang Chải) giải quyết công việc liên quan đến thủ tục hành chính cho người dân.
Từ cải cách tổ chức bộ máy, tinh thần, thái độ phục vụ người dân của cán bộ, công chức, nhất là tại cấp xã đã tốt hơn. Ảnh: Cán bộ bộ phận một cửa xã Cao Phạ (Mù Cang Chải) giải quyết công việc liên quan đến thủ tục hành chính cho người dân.

Căn cứ Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức” của bộ, ngành trung ương và các văn bản hướng dẫn của cấp trên, UBND tỉnh Yên Bái đã giao các cơ quan chức năng xây dựng Đề án sắp xếp lại tổ chức bộ máy, biên chế của cơ quan, đơn vị, các cơ quan đơn vị thuộc và trực thuộc; đánh giá thực trạng về tổ chức bộ máy, tình hình thực hiện biên chế; đề xuất việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy của cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối quản lý... Trên cơ sở đó, xem xét, quyết định sáp nhập, kiện toàn lại, chuyển đổi mô hình hoạt động một số các cơ quan, đơn vị thuộc sở, ban, ngành và cơ quan UBND cấp huyện hoạt động chưa hiệu quả.

Theo đó, tiếp nhận Nhà nghỉ Điều dưỡng cán bộ tỉnh thuộc Ban Tổ chức Tỉnh ủy về Văn phòng UBND tỉnh quản lý. Thành lập Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh. Thành lập Trung tâm Văn hóa và Thông tin (trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Văn hóa và Trung tâm Phát hành Phim và Chiếu bóng); thành lập Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (trên cơ sở hợp nhất Trường Trung cấp Thể dục thể thao và Trung tâm Thể dục thể thao); thành lập Trung tâm Quản lý Di tích và Phát triển du lịch (trên cơ sở hợp nhất Ban Quản lý Di tích và Danh thắng và Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch) trực thuộc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Thành lập Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái (trên cơ sở hợp nhất Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái và Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái); thành lập Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn (trên cơ sở hợp nhất Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Chấn và Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn) trực thuộc Sở Y tế. Thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất tỉnh Yên Bái (trên cơ sở hợp nhất Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và Trung tâm Phát triển quỹ đất) trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường. Thành lập Trường Trung cấp Nghề dân tộc nội trú Nghĩa Lộ (trên cơ sở hợp nhất Trường Trung cấp Nghề dân tộc nội trú Nghĩa Lộ và Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp dạy nghề thị xã Nghĩa Lộ); thành lập Trường Trung cấp Nghề Lục Yên (trên cơ sở hợp nhất Trường Trung cấp Nghề huyện Lục Yên và Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp dạy nghề Hồ Tùng Mậu huyện Lục Yên)…

Đồng thời, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức và biên chế của các sở: Ngoại vụ, Giao thông - Vận tải, Khoa học và Công nghệ, Công thương, Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Chi cục Quản lý thị trường... Qua sáp nhập, cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị của tỉnh Yên Bái đã thực hiện đúng theo các quy định của Chính phủ, hướng dẫn của bộ, ngành trung ương, không có cơ quan, đơn vị nào thực hiện vượt quy định về cơ cấu tổ chức.

Bên cạnh đó, thực hiện phân cấp quản lý, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 06/2016/QĐ-UBND ngày 1/2/2016 quy định về thẩm quyền quản lý tổ chức bộ máy các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh; giao một số nhiệm vụ về tổ chức bộ máy cho thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố. Thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các đơn vị sự nghiệp, dịch vụ công của tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 06/2016/QĐ-UBND ngày 1/2/2016 giao một số nhiệm vụ để thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các đơn vị sự nghiệp, dịch vụ công của tỉnh. Việc được giao quyền tự chủ đã giúp các đơn vị bám sát dự toán được giao, chủ động xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ của đơn vị mình, từ đó phát huy tính sáng tạo, linh hoạt trong thực thi nhiệm vụ, quyết định các biện pháp thực hiện để đảm bảo chất lượng, tiến độ công việc được giao.

Để nâng cao hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính, ngày 29/12/2015, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3137/QĐ-UBND về việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Đồng thời, giao Sở Nội vụ có công văn hướng dẫn. Do đó, đến nay, 100% cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện và 89/180 đơn vị cấp xã cơ bản đạt yêu cầu về cơ sở vật chất, được trang bị tương đối đầy đủ các trang thiết bị như: máy tính, máy photocoppy, bàn ghế, sổ sách… nơi ngồi chờ giao dịch thoáng mát, thuận tiện theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015. Việc triển khai phần mềm một cửa điện tử hiện đại tại bộ phận một cửa cũng được triển khai tại Sở Thông tin và Truyền thông và bộ phận một cửa của UBND thành phố Yên Bái. Qua đó, việc giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính của các cơ quan, đơn vị đã có tiến bộ. Tinh thần thái độ làm việc của cán bộ, công chức trong phục vụ người dân và doanh nghiệp đã tốt hơn.

Công tác CCHC nói chung và cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước nói riêng đã và đang được Yên Bái tích cực triển khai. Qua đó, hiệu quả, hiệu lực quản lý, chất lượng công việc của các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc bộ máy tăng lên. Những kết quả này sẽ được tỉnh tiếp tục thực hiện trong thời gian tiếp theo để nâng cao hiệu quả điều hành của bộ máy, tinh giản biên chế, đây chính là yếu tố quan trọng để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cũng như phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục