Tạo môi trường thông thoáng, hiện đại

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/9/2016 | 7:30:39 AM

YBĐT - 14 xã, thị trấn trên địa bàn niêm yết đầy đủ, công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại UBND cấp xã. Cùng với đó, việc bố trí, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” thực hiện theo phân công nhiệm vụ cụ thể, thường trực từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

Trang Thông tin điện tử của huyện Mù Cang Chải thường xuyên cập nhật thông tin.Tạo môi trường thông thoáng, hiện đại
Trang Thông tin điện tử của huyện Mù Cang Chải thường xuyên cập nhật thông tin.Tạo môi trường thông thoáng, hiện đại

Tới thăm mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” tại UBND 3 xã: Cao Phạ, Nậm Khắt và Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải vừa được đầu tư trang thiết bị mới, ấn tượng của chúng tôi là sự ngăn nắp, bố trí khoa học, đặc biệt là sự chuyển biến tích cực trong giải quyết TTHC. Do đó, công việc giải quyết nhanh chóng và thuận lợi.

Ông Lê Trọng Khang - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: “Hàng năm, UBND huyện đều ban hành kế hoạch CCHC và các văn bản chỉ đạo, điều hành nhằm chấn chỉnh công tác CCHC trên địa bàn. Theo đó, công tác kiểm tra thực hiện CCHC được UBND huyện tiến hành thường xuyên dưới nhiều hình thức.

Mặt khác, UBND huyện còn phối hợp với tỉnh kiểm tra công tác CCHC trên địa bàn, kịp thời đề ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc hoặc đề xuất cấp trên xem xét những vấn đề tồn tại liên quan. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác cải cách TTHC, UBND huyện đã phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức tập huấn về nghiệp vụ công tác cải cách TTHC cho thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, công chức làm công tác này.

Ngoài ra, đưa các nội dung về thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách TTHC là một trong những tiêu chí thi đua hàng năm tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua đó, tác động tích cực đến công tác cải cách TTHC của huyện”.

Nổi bật là công tác kiểm soát TTHC ở địa phương được đổi mới và nâng cao chất lượng. Căn cứ hướng dẫn liên ngành của tỉnh, UBND huyện đã ban hành các văn bản, cụ thể như về công tác tư pháp năm 2016 nhằm thực hiện đơn giản hóa TTHC. Qua thực hiện thủ tục nhận nuôi con nuôi, UBND huyện đã đề xuất UBND tỉnh đề nghị Quốc hội xem xét lại Khoản 3, Điều 17, Luật Nuôi con nuôi năm 2010.

Mặt khác, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cập nhật các TTHC liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của ngành tham mưu và chỉ đạo các cơ quan đơn vị và UBND cấp xã niêm yết các TTHC tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.

Do đó, 6 tháng đầu năm, 8 cơ quan chuyên môn phải niêm yết công khai TTHC, trong đó, 5 cơ quan ban hành công khai TTHC và 3 cơ quan (Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Giáo dục và Đào tạo) đã ban hành bộ TTHC song không đảm bảo theo quy trình, hiện đang tiếp tục hoàn thiện.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện đã niêm yết đầy đủ, công khai các TTHC, tạo thuận lợi cho việc nghiên cứu, thực hiện của cá nhân, tổ chức đến liên hệ, giao dịch. 14 xã, thị trấn trên địa bàn niêm yết đầy đủ, công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã tại UBND cấp xã.

Cùng với đó, việc bố trí, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” thực hiện theo phân công nhiệm vụ cụ thể, thường trực từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Trong 6 tháng đầu năm, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tiếp nhận 641 hồ sơ; giải quyết đúng hạn 641 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%.

Bên cạnh đó, để hiện đại hóa nền hành chính, huyện đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban có liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn; chất lượng nội dung Trang Thông tin điện tử của huyện từng bước nâng lên; duy trì và sử dụng có hiệu quả mạng thông tin nội bộ (mạng LAN) và phần mềm quản lý văn phòng trong trao đổi và xử lý công việc. Áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Văn phòng HĐND và UBND huyện và một số phòng chuyên môn...

Thời gian tới, UBND huyện Mù Cang Chải tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh việc thực hiện CCHC, đặc biệt tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đơn giản hóa, mẫu hóa và niêm yết công khai các TTHC, tạo môi trường hành chính thông thoáng, hiện đại và sự hài lòng của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trần Minh

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục