Thủ tục đơn giản, đầu tư thông thoáng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/10/2016 | 12:45:36 PM

YBĐT - Tham gia hội nhập ngày càng sâu, rộng vào sự phát triển chung của cả nước đem lại cho tỉnh Yên Bái nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn, đặc biệt là thách thức về cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả của các doanh nghiệp. Hơn hết, vấn đề nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được tỉnh Yên Bái đặt thành nhiệm vụ cấp thiết, quan tâm chỉ đạo quyết liệt.

Đại diện Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái giới thiệu về cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp phía Nam với các nhà đầu tư Nhật Bản.
Đại diện Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái giới thiệu về cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp phía Nam với các nhà đầu tư Nhật Bản.

Sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18/3/2014 và Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Yên Bái đã có bước cải thiện đáng kể, năng lực cạnh tranh nâng lên, được các tổ chức có uy tín ghi nhận, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Để hoàn thành các mục tiêu của việc cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao PCI, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều quyết định làm hài lòng các doanh nghiệp, nhà đầu tư như quyết định thành lập các tổ công tác tháo gỡ khó khăn và khuyến khích phát triển doanh nghiệp; tổ thu hút đầu tư, tổ tuyên truyền giúp việc UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo PCI, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở để mọi người thấy rõ vai trò quan trọng của chỉ số PCI, từ đó cùng có trách nhiệm thực hiện các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư, tuyên truyền quảng bá nhằm xây dựng môi trường thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, tạo động lực cho thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương trong toàn tỉnh nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành và xử lý công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao; tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp; triển khai đồng bộ mọi hoạt động từ khởi sự doanh nghiệp đến quá trình sản xuất, kinh doanh; rà soát toàn bộ các thủ tục liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp theo quy định tại Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai và các luật mới được sửa đổi; điều chỉnh thống nhất cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các sở, ngành và của chính quyền cấp huyện; thống nhất cơ chế đầu tư bảo đảm sự liên thông đồng bộ từ tỉnh đến huyện và cơ sở.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành thường xuyên rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị với bộ, ngành trung ương sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh thuận lợi; tập trung rà soát, hoàn thiện các quy trình, loại bỏ các thủ tục hành chính chồng chéo, phức tạp như: cấp giấy chứng nhận kinh doanh có điều kiện; chuyển đổi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyền sở hữu nhà ở, đất ở...

Đồng chí Đoàn Hữu Phung - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: "Để rút ngắn thời gian các thủ tục thành lập doanh nghiệp, cấp giấy chứng nhận đầu tư, đăng ký đầu tư cho các doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1059/QĐ-UBND về việc ban hành Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương tỉnh Yên Bái và Kế hoạch số 101/KH-UBND ngày 3/6/2016 về triển khai thực hiện công tác khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương tỉnh Yên Bái năm 2016. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu giúp UBND tỉnh tổ chức Chương trình "Cafe Doanh nhân" trong tháng 7, tháng 8 và tháng 9 vừa qua với mục tiêu "Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp". Chương trình "Cafe Doanh nhân" do UBND tỉnh tổ chức định kỳ vào ngày thứ 7 của tuần cuối tháng nhằm trao đổi, đối thoại, tháo gỡ và giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tư vấn cho các doanh nghiệp tìm cơ hội đầu tư, tạo động lực, thúc đẩy, động viên các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh hoàn thành kế hoạch năm 2016...".

Các thủ tục hành chính về thuế cũng luôn được công khai trên Trang Thông tin điện tử của ngành, của tỉnh và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan thuế các cấp. Thực hiện Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung 7 thông tư để cải cách, đơn giản các thủ tục hành chính về thuế, theo đó doanh nghiệp, người nộp thuế rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục nộp thuế.

Cục Thuế tỉnh đã kịp thời tiến hành tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức tập huấn, đối thoại với doanh nghiệp về Thông tư này. Cơ quan thuế luôn đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, khai thác, vận hành hệ thống ứng dụng của ngành thuế, hỗ trợ cho người nộp thuế các ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế, nộp thuế qua mạng để nâng cao năng lực làm chủ công nghệ.

Sở Công thương duy trì hoạt động sàn giao dịch điện tử với 217 doanh nghiệp và 791 sản phẩm tham gia giao dịch trên sàn, làm việc với doanh nghiệp thúc đẩy triển khai hoạt động xây dựng thương hiệu, hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho một số sản phẩm nông sản chế biến... 

Để Chương trình hành động cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Yên Bái đạt kết quả cao, thời gian tới, tỉnh Yên Bái cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn, tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận tốt các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; đồng thời, nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, các cơ quan trung ương và rà soát các quy định, cơ chế chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi đẩy mạnh thu hút đầu tư; tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 32/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc loại bỏ những rào cản và hoàn thiện cơ chế, chính sách nâng cao hiệu quả đầu tư.

Ngoài ra, cần xây dựng bộ máy hành chính nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoàn thiện và minh bạch hóa hệ thống các chính sách về ưu đãi, thu hút đầu tư, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh sau đăng ký thành lập, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại hình doanh nghiệp phát triển bình đẳng theo đúng quy định của pháp luật...

Quang Thiều

Các tin khác

Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 157/QĐ-BXD công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Các học viên tham gia lớp tập huấn

Ngày 12/3, UBND huyện Mù Cang Chải phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho 75 học viên là công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện.

Công nhân viên Điện lực thị xã Nghĩa Lộ hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua điện thoại di động.

Được coi là khâu đột phá nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thời gian qua, Ban Giám đốc Công ty Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), đặc biệt là việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ tận tình hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Cải cách hành chính (CCHC) là yêu cầu tất yếu của sự phát triển toàn diện. Chính vì thế, công tác này được cấp ủy, chính quyền thị xã Nghĩa Lộ đặc biệt coi trọng, bởi đây chính là “chìa khóa” góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước của các cơ quan hành chính trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục