Đại Lịch giải quyết công việc đúng, kịp thời

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/10/2016 | 7:15:13 AM

YBĐT - Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cán bộ, công chức xã đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao trong thực thi công vụ, chất lượng giải quyết công việc bảo đảm đúng, kịp thời, hạn chế hồ sơ trễ hẹn và tồn đọng, giảm tối đa phiền hà cho nhân dân.

Đồng chí Phạm Tuấn Anh - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, kế hoạch và các quy định của Nhà nước về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm từng bước nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy nhà nước tại địa phương. UBND xã đã quán triệt đến từng cán bộ, công chức nghiêm túc thực hiện những nội dung trong kế hoạch CCHC nhằm từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, tạo thuận lợi cho người dân và hạn chế các tiêu cực xảy ra trong quá trình thực hiện các TTHC.

Đồng thời, các bộ phận chuyên môn của UBND xã đã tổ chức tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép vào các cuộc họp thôn, bản, công khai các quy trình, TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, các biểu mẫu, phí, lệ phí đều công khai minh bạch tại trụ sở UBND xã. Ngoài ra, UBND xã đã thực hiện công tác kiểm tra, tự kiểm tra để phát hiện những vướng mắc, thiếu sót trong quá trình thực hiện kịp thời sửa chữa, khắc phục, bảo đảm đúng quy định”.

Thực hiện Kế hoạch CCHC năm 2016, UBND xã đã cụ thể hóa các nhiệm vụ liên quan. Theo đó, đã chú trọng đến công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND cấp xã ban hành để kịp thời sửa chữa, khắc phục những sai sót, bảo đảm đúng thẩm quyền, trình tự ban hành. Từ năm 2015 đến 30/6/2016, số văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành 14 văn bản bảo đảm quy trình ban hành, thể thức, nội dung, văn phong dễ đọc, dễ hiểu, không trái với văn bản cấp trên.

Trong cải cách TTHC, UBND xã đã xây dựng và ban hành kế hoạch rà soát, triển khai đến các bộ phận chuyên môn, yêu cầu niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, kịp thời cập nhật các TTHC được sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ, mức thu phí, lệ phí theo quy định của UBND tỉnh, Chính phủ ban hành. Việc giải quyết các TTHC hàng ngày tại các bộ phận chuyên môn kịp thời tiếp nhận và xử lý những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, từ đó tham mưu giúp UBND xã điều chỉnh, bổ sung, thay thế cho phù hợp... 

Nổi bật trong thời gian qua, thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Đối với cơ sở vật chất, phòng làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện nay đã được trang bị đầy đủ. Vì vậy, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã thực hiện công tác tiếp nhận và trả kết quả đúng theo quy định, thực hiện đầy đủ việc mở sổ theo dõi tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, ghi chép các thông tin, ghi phiếu hẹn hồ sơ, bố trí phòng tiếp nhận và trả kết quả, các TTHC được niêm yết công khai, rõ ràng và minh bạch bảo đảm theo quy chế hoạt động.

Cùng với đó, công tác kiểm soát TTHC được đẩy mạnh, niêm yết công khai về mức thu phí, lệ phí được niêm yết tại phòng một cửa việc thu phí, lệ phí được thực hiện theo đúng quy định. Đồng thời, niêm yết công khai thực hiện theo các quyết định của UBND tỉnh về các TTHC, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, TTHC thay thế được giải quyết tại UBND xã. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo thống kê về công tác CCHC đối với UBND cấp xã theo định kỳ.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện công tác CCHC ở một số bộ phận chuyên môn ở Đại Lịch vẫn còn những thiếu sót, hạn chế, như: cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhận thức của người dân, trình độ chuyên môn của cán bộ…

Để thực hiện tốt công tác CCHC thời gian tới, đồng chí Phạm Tuấn Anh cho biết thêm: “Trước mắt, UBND xã chỉ đạo thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật để tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền hủy bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; tiếp tục triển khai thực hiện và chỉ đạo thực hiện hiệu quả hoạt động tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông bảo đảm đúng quy định. UBND xã đề nghị cần có những giải pháp đồng bộ, cụ thể hơn trong hướng dẫn thực hiện công tác CCHC, thực hiện cơ chế một cửa liên thông, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, đặc biệt đối với đội ngũ cán bộ làm công tác chuyên môn và bộ phận tiếp dân; đồng thời, hỗ trợ trang thiết bị thiết yếu cần thiết bảo đảm cho quá trình tổ chức thực hiện”.

Trần Minh

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục