Văn Yên: Xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/12/2016 | 8:21:55 AM

YBĐT - 100% các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều được kết nối mạng LAN, mạng Internet tốc độ cao phục vụ công tác chuyên môn; 13/13 phòng, ban chuyên môn cấp huyện, trên 20/27 xã, thị trấn sử dụng phần mềm quản lý điều hành tác nghiệp.

Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, 5 năm qua, UBND huyện Văn Yên đã tập trung chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thường xuyên tổ chức các hội nghị giao ban hành chính theo tháng, theo quý để nghe báo cáo kết quả thực hiện công tác CCHC.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, HĐND, UBND tỉnh và huyện về CCHC, các phòng, ban và 27 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều triển khai các kế hoạch CCHC một cách nghiêm túc, đạt trên 80% nội dung kế hoạch cải cách đề ra.

Ông Vũ Quang Hải - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: “Huyện xác định con người là chủ thể quyết định đến hiệu quả công việc nên khi thực hiện CCHC đã tập trung vào xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. UBND huyện chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức".

"Hàng năm, đều cử cán bộ, công chức đi đào tạo chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ ở các trường trong và ngoài tỉnh. Cán bộ, công chức xã đều được tham gia các lớp bồi dưỡng do huyện, tỉnh tổ chức để nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn, chính trị, kiến thức quản lý nhà nước, kỹ năng giao tiếp phục vụ công tác. Đặc biệt, việc bố trí, sử dụng cán bộ của huyện được thực hiện theo đúng chuyên môn nghiệp vụ và năng lực, sở trường công tác”. Ông Hải nói.

Song song với xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, huyện tập trung chỉ đạo nâng cao hiện đại hóa nền hành chính - đây là một trong những yếu tố quan trọng trong sự thành công của CCHC.

5 năm qua, hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện, cơ sở hạ tầng được đầu tư, gắn kết ngày càng chặt chẽ với công tác CCHC và mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý. Trình độ tin học của cán bộ, công chức, viên chức ngày càng nâng lên, hầu hết đã sử dụng thành thạo tin học văn phòng…

Đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều được kết nối mạng LAN, mạng Internet tốc độ cao phục vụ công tác chuyên môn, tỷ lệ máy tính trên cán bộ, công chức cấp huyện đạt 0,88 máy. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Đảng, chính quyền, doanh nghiệp có nhiều chuyển biến. Nhiều chương trình đã được triển khai đem lại hiệu quả tốt trong giải quyết công việc như: phần mềm kế toán MISA, phần mềm quản lý điều hành tác nghiệp...

Hiện nay, 13/13 phòng, ban chuyên môn cấp huyện, trên 20/27 xã, thị trấn sử dụng phần mềm quản lý điều hành tác nghiệp. Hiện nay, website của UBND huyện được duy trì và hoạt động thường xuyên, đăng tải đầy đủ các tin tức, sự kiện diễn ra hàng ngày của huyện cũng như các văn bản chỉ đạo điều hành của UBND huyện.

Trên website của huyện có đăng tải đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và cấp xã, giới thiệu về chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn của UBND huyện, do đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân và tổ chức thuận tiện tham khảo, tìm hiểu, liên hệ giải quyết công việc bảo đảm công khai, dân chủ, đúng quy trình.

Đến nay, UBND huyện có 4 hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn, 3 phòng chuyên môn nhiều TTHC được sử dụng riêng đó là: Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, các phòng chuyên môn còn lại áp dụng chung 1 hệ thống. Cả 4 hệ thống đã áp dụng thực hiện quy trình theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức từ tháng 5/2013, nhìn chung hệ thống hoạt động tốt, có hiệu quả được đánh giá cao.

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực nhưng huyện vẫn gặp nhiều khó khăn trong thực hiện như: một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác CCHC; việc niêm yết công khai TTHC ở một số cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn chưa được rõ ràng; trình độ, năng lực của một số cán bộ, công chức, viên chức chưa cao...

Để thực hiện hiệu quả thực hiện CCHC giai đoạn 2016 - 2020, ông Vũ Quang Hải cho biết thêm: “Huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức về chương trình tổng thể CCHC; không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng bộ máy cán bộ, công chức; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ quan, đơn vị, địa phương; triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả việc giải quyết TTHC cho nhân dân, phấn đấu có 40% số TTHC trả kết quả sớm hơn thời gian quy định...”.

Trần Minh

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục