Bảo hiểm xã hội Yên Bái: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/1/2017 | 1:51:50 PM

YBĐT - Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã được triển khai đồng bộ, đầy đủ trên các lĩnh vực công tác.

Người dân đến giao dịch qua bộ phận “Một cửa” tại cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh.
Người dân đến giao dịch qua bộ phận “Một cửa” tại cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Việc đẩy mạnh CCHC, thực hiện cơ chế “Một cửa” trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đơn giản hóa TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC trong lĩnh vực BHXH trên địa bàn tỉnh đã tạo thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Hiện nay, BHXH tỉnh đang quản lý trên 734.600 người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và tự nguyện. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn quản lý trên 37.000 đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH. Những năm gần đây, với số thu BHXH, BHYT trên 1.200 tỷ đồng, chi trả các chế độ về BHXH, BHYT trên 2.000 tỷ đồng một năm, khối lượng công việc của BHXH tỉnh ngày một tăng.

Vì vậy để đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ của ngành, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách, BHXH tỉnh xác định phải tập trung đẩy mạnh CCHC với phương châm cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết, tạo thuận lợi cho các đơn vị, cơ quan, tổ chức và cá nhân đến giao dịch, đồng thời góp phần để ngành BHXH tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thời gian qua, BHXH tỉnh thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8-11-2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 13-6-2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 30c, các văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong công tác CCHC trên địa bàn tỉnh... đến các đơn vị trực thuộc. Trong đó chú trọng vào việc cải cách thể chế; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng cải cách chính sách tiền lương nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công.

Cùng với đó, BHXH Yên Bái đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc các quy định của ngành, của Nhà nước về quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hưởng BHXH, BHYT cho các tổ chức, cá nhân; thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại trụ sở BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện; triển khai mô hình “Một cửa” liên thông tại 9/9 BHXH cấp huyện; đẩy mạnh công tác phân cấp cho BHXH cấp huyện một số lĩnh vực nghiệp vụ; triển khai xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 vào trong hoạt động của cơ quan BHXH tỉnh với 64 quy trình TTHC và 30 quy trình giải quyết công việc nội bộ.

Đến nay, BHXH tỉnh triển khai quyết liệt nội dung Quyết định 1018/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam, thực hiện đơn giản hóa từ 115 TTHC xuống còn 32 TTHC; tăng cường giao dịch điện tử qua mạng Internet đến nay đã có trên 1.000 đơn vị thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử qua mạng Internet.

Đã triển khai đồng bộ việc giao dịch hồ sơ và trả kết quả TTHC qua hệ thống Bưu điện nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng các chế độ chính sách BHXH. Trong năm 2016 đã tiếp nhận trên 49.000 hồ sơ và trả kết quả TTHC qua hệ thống Bưu điện bảo  đảm đúng quy định. Đồng thời tiếp tục chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM thông qua hệ thống ngân hàng trên địa bàn toàn tỉnh, đến nay 9/9 huyện đã thực hiện chi trả qua TK ATM cho gần 2.000 người hưởng.

Hiện nay, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao hiệu quả hoạt động tại bộ phận “Một cửa” tại cơ quan BHXH từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố; đẩy mạnh giao dịch hồ sơ điện tử BHXH, BHYT đối với các đơn vị sử dụng lao động; thường xuyên nâng cấp các phần mềm quản lý nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành... phấn đấu năm 2017 đạt 80 - 90% đơn vị thực hiện đăng ký giao dịch điện tử nhằm tạo điều kiện thuận lợi phục vụ đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn toàn tỉnh.

Hồng Duyên

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục