Hướng tới người dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/1/2017 | 8:14:28 AM

YBĐT - UBND xã bố trí vị trí tiếp nhận hồ sơ khá thuận lợi, cán bộ trực tiếp làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định. Người dân được bố trí ghế ngồi, thứ tự chờ nộp hồ sơ.

Năm 2016, cấp ủy, chính quyền xã Việt Thành, huyện Trấn Yên đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quán triệt tới toàn thể cán bộ, đảng viên, các bộ phận chuyên môn chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới sự hài lòng của tổ chức và cá nhân khi đến giao dịch với cơ quan nhà nước nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các doanh nghiệp, tổ chức và công dân đến liên hệ công việc, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đồng chí Lê Thị Lụa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Việt Thành cho biết: “Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm có vai trò quyết định đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương, UBND xã bố trí vị trí tiếp nhận hồ sơ khá thuận lợi, cán bộ trực tiếp làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định. Người dân được bố trí ghế ngồi, thứ tự chờ nộp hồ sơ; ngoài ra, UBND xã còn xây dựng quy chế tiếp công dân và lịch tiếp công dân của lãnh đạo, nhiều văn bản pháp quy thuộc bộ TTHC cũng được niêm yết công khai tại trụ sở tạo điều kiện dễ dàng cho người dân theo dõi, cập nhật thông tin”.

Để việc cải cách TTHC đạt hiệu quả, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa" lịch làm việc, các nội quy, quy định trình tự tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đối với tổ chức, cá nhân đến giao dịch niêm yết công khai, các lĩnh vực công việc giải quyết theo cơ chế “một cửa”. Phân công giao nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức tại bộ phận; đồng thời, có sự phối hợp của các cán bộ, công chức chuyên môn khác có liên quan trên từng lĩnh vực.

Mặt khác, cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn ý thức chấp hành các quy định của cơ quan tuân thủ quy tắc ứng xử trong giao tiếp, nhiệt tình giúp người dân giải quyết các TTHC, tạo tâm lý hài lòng của người dân trước thái độ phục vụ tận tình, nhanh gọn, công khai, minh bạch của đội ngũ cán bộ.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Nga - cán bộ phụ trách một cửa xã Việt Thành cho biết: “Hiện tại, những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã như: chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… thường được giải quyết ngay tại bộ phận một cửa trong thời gian ngắn nhất, nhiều thủ tục được giải quyết trước thời gian quy định. Những thủ tục cần sự phối hợp giải quyết hoặc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trên thì bộ phận một cửa tiếp nhận, hẹn ngày trả cụ thể và chuyển đến cơ quan cấp trên giải quyết trong thời gian nhanh nhất”.

Bên cạnh đó, UBND xã thực hiện phân công nhiệm vụ và giao trách nhiệm tới từng cán bộ trong bộ phận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, đồng thời thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, xử lý và trả kết quả. Vì vậy, năm qua, 105 TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa, 3.938 việc giải quyết yêu cầu của tổ chức, công dân theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Qua đó, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của các tổ chức và cá nhân, tạo niềm tin và sự ủng hộ của nhân dân.

Thời gian tới, UBND xã tăng cường chỉ đạo, điều hành; xây dựng nếp sống văn hóa công sở, làm việc đúng giờ, chất lượng trong công việc, hết lòng phục vụ nhân dân; nâng cao quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ và giải quyết công việc của từng bộ phận; tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở, tổ chức phối hợp đồng bộ giữa các ngành, đoàn thể giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở; đồng thời, làm tốt công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục, pháp luật đến mọi người dân.

Đội ngũ cán bộ, công chức luôn cải tiến phương pháp làm việc, nêu cao trách nhiệm trong quá trình phục vụ nhân dân, tạo niềm tin đối với cá nhân, tổ chức khi liên hệ giải quyết hồ sơ. Hiện, xã Việt Thành đang tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa”, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về tầm quan trọng của cải cách TTHC, gắn cải cách TTHC với thực hiện quy chế dân chủ và công khai hóa, từng bước hiện đại hóa TTHC nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trần Minh

Các tin khác
Người dân đến giao dịch qua bộ phận “Một cửa” tại cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh.

YBĐT - Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã được triển khai đồng bộ, đầy đủ trên các lĩnh vực công tác.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn người dân làm thủ tục đổi giấy phép lái xe.

YBĐT - Với 106 thủ tục hành chính (TTHC) đang thực hiện, thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) quan tâm chỉ đạo thực hiện, nhằm phục vụ tổ chức, người dân tốt hơn.

Cán bộ Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (Sở Tư pháp) rà soát thủ tục hành chính.

YBĐT - Năm 2016, các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã tự kiểm tra 63 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành.

Sở Nội vụ tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch xác định PAR INDEX năm 2016 tới các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

YBĐT - Năm 2016, lần đầu tiên Yên Bái đã tiến hành chấm điểm xác định chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) các ngành, địa phương thực hiện trong năm 2015, qua đó đã nắm được cơ bản tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) của các ngành, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục