Rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục đất đai từ ngày 3/3

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/2/2017 | 2:17:05 PM

Từ ngày 3/3/2017, nhiều thủ tục đất đai sẽ được rút ngắn thời gian giải quyết khi Nghị định 01/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số nghị định hướng dẫn thi hành luật Đất đai 2013 chính thức có hiệu lực.

Theo đó, UBND cấp tỉnh căn cứ vào điều kiện cụ thể có thể cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp đăng ký biến động đất đai. Đồng thời, Sở TN&MT cũng ủy quyền cho đơn vị này cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.

Cụ thể, thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng sẽ được thực hiện trong thời gian tối đa là 15 ngày thay vì 30 ngày như trước

Nhiều thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp đổi, cấp lại sổ đỏ cũng sẽ được rút ngắn thời gian thực hiện.

Giảm từ tối đa 15 ngày xuống còn 10 ngày với thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất trong trường hợp trúng đấu giá quyền sử dụng đất; đăng ký biến động do đổi tên người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc thay đổi hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất hoặc thay đổi về nghĩa vụ tài chính; thỏa thuận hợp nhất hoặc phân chia quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, vợ, chồng, nhóm người sử dụng đất.

Giảm từ 5 ngày xuống 3 ngày đối với thủ tục xóa đăng ký góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Giảm từ tối đa 20 ngày xuống còn 15 ngày với thủ tục tách thửa, hợp thửa đất, thủ tục đăng ký đất đai đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi thay đổi tài sản gắn liền với đất.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 157/QĐ-BXD công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Các học viên tham gia lớp tập huấn

Ngày 12/3, UBND huyện Mù Cang Chải phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho 75 học viên là công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện.

Công nhân viên Điện lực thị xã Nghĩa Lộ hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua điện thoại di động.

Được coi là khâu đột phá nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thời gian qua, Ban Giám đốc Công ty Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), đặc biệt là việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ tận tình hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Cải cách hành chính (CCHC) là yêu cầu tất yếu của sự phát triển toàn diện. Chính vì thế, công tác này được cấp ủy, chính quyền thị xã Nghĩa Lộ đặc biệt coi trọng, bởi đây chính là “chìa khóa” góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước của các cơ quan hành chính trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục