Cải cách để hoạt động hiệu quả hơn

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/2/2017 | 6:55:05 AM

YBĐT - Tại nơi làm việc và phòng chờ của chủ phương tiện đến kiểm định phương tiện, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái đã niêm yết công khai các thủ tục và biểu phí kiểm định, biểu phí sử dụng đường bộ, trình tự kiểm định cho các chủ phương tiện nắm được. 

Đăng kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái kiểm định phương tiện.
Đăng kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái kiểm định phương tiện.

Với chức năng kiểm định, nghiệm thu cải tạo, kiểm tra thiết bị chuyên dùng lắp trên xe cơ giới và kiểm định xe máy chuyên dùng để cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho các phương tiện cơ giới đường bộ khi tham gia giao thông và thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện được kiểm định... đây là những nội dung liên quan nhiều đến tổ chức và cá nhân, vì vậy, những năm qua, công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã được Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái thường xuyên quan tâm thực hiện.

Ông Chu Anh Phương - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái cho biết: Cùng tiếp tục áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO:9001-2008 đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức đánh giá lần đầu và đánh giá hàng năm, Trung tâm đã bổ sung sửa đổi TTHC phù hợp với các quy định mới như: Thông tư  số 70/2015/TT-BGTVT ngày 9/1/2015 của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường bộ, Hướng dẫn số 5405/ĐKVN-VAR ngày 24/12/2015 của Cục Đăng kiểm Việt Nam về một số điểm trong công tác kiểm định an toàn về kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và Thông tư số 133/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện. Bên cạnh đó, việc công khai các TTHC của đơn vị được thực hiện bảo đảm theo đúng quy định.

Theo đó, năm 2016, Trung tâm đã chủ động hoàn thành việc cải tạo nhà kiểm định, mở rộng diện tích bãi đỗ của đơn vị theo Nghị định số 63/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới với diện tích bãi đỗ xe và nhà xưởng 1.012 m2, diện tích nhà làm việc 369 m2, diện tích phòng làm việc 158 m2, đường đi 115 m2.

Tại nơi làm việc và phòng chờ của chủ phương tiện đến kiểm định phương tiện, Trung tâm đã niêm yết công khai các thủ tục và biểu phí kiểm định, biểu phí sử dụng đường bộ, trình tự kiểm định để các chủ phương tiện nắm rõ trong quá trình, nắm vững các TTHC, giảm sự phiền hà khi đi kiểm định phương tiện. Bên cạnh đó, Trung tâm đã trình Sở GTVT Đề án cơ cấu tổ chức các bộ phận tại đơn vị, tiến hành sắp xếp, bảo đảm viên chức, hợp đồng lao động làm đúng chuyên môn, công việc đạt năng suất lao động cao.

Cùng với đó, công tác đào tạo được quan tâm nên đến nay, Trung tâm đã có 10 đăng kiểm viên, đủ cho 2 dây chuyền hoạt động.

Trong hoạt động của bộ máy, Trung tâm đã triển khai áp dụng phần mềm kế toán trong việc quản lý kê khai lập báo cáo thuế trên mạng đã giúp cho việc báo cáo kết quả thực hiện nhanh, chính xác và hiệu quả. Đặc biệt, việc triển khai áp dụng phần mềm tra cứu văn bản trên chương trình quản lý kiểm định và Trang Thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã giúp đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ thuận tiện trong việc tra cứu các văn bản cần sử dụng vào công việc một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, Trung tâm còn áp dụng phần mềm quản lý trong công tác kiểm định, từ đó giúp cho việc lưu trữ kết quả kiểm định, công tác tra cứu tìm kiếm phương tiện và báo cáo kết quả nhanh chóng, thuận lợi.

Từ triển khai đồng bộ cải cách hành chính, nhất là cải cách TTHC, hoạt động của Trung tâm hiệu quả, bảo đảm đúng quy định. Năm 2015 - 2016, tổng số phương tiện kiểm định của Trung tâm là trên 21.000 lượt, bằng 115% kế hoạch; tổng số tiền thu trên 7,7 tỷ đồng, bằng 114% kế hoạch; nộp ngân sách Nhà nước đạt trên 2,3 tỷ đồng, bằng 140% kế hoạch; thu phí đường bộ trên 60 tỷ đồng, bằng 103% kế hoạch... Với những thành tích đạt được, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái đang đề nghị UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen.

 Nguyễn Đình

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục