Hướng tới nền hành chính hiện đại

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/2/2017 | 8:23:30 AM

YBĐT - Sở đã bố trí phòng riêng với đầy đủ các trang thiết bị, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bố trí, phân công 1 cán bộ thường trực. Ngoài ra, việc niêm yết công khai quy trình giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa cũng được thực hiện tốt; chế độ thông tin, báo cáo được các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở cập nhật trong các báo cáo định kỳ.

Các thủ tục hành chính được cán bộ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch giải quyết nhanh gọn, tạo thuận lợi cho người dân.
Các thủ tục hành chính được cán bộ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch giải quyết nhanh gọn, tạo thuận lợi cho người dân.

Ông Nguyễn Lâm Tới - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), Sở đã ban hành kế hoạch về CCHC, duy trì và thực hiện quy chế làm việc của bộ phận một cửa tại cơ quan. Hiện nay, Sở chưa áp dụng cơ chế một cửa liên thông do không thuộc diện áp dụng cơ chế một cửa liên thông theo quyết định của UBND tỉnh, đang áp dụng thử nghiệm dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 đối với 2 lĩnh vực quảng cáo và nghệ thuật biểu diễn.

Không chỉ vậy, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc thực hiện cơ chế một cửa đã được trang bị tương đối đầy đủ (tủ, cặp đựng tài liệu, máy tính…) nhưng do cơ quan sửa chữa nên bộ phận này phải ghép với bộ phận văn thư.

Khi hoàn thành việc sửa chữa cơ quan đã bố trí phòng riêng với đầy đủ các trang thiết bị, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bố trí, phân công 1 cán bộ thường trực. Ngoài ra, việc niêm yết công khai quy trình giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa cũng được thực hiện tốt, chế độ thông tin, báo cáo được các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở cập nhật trong các báo cáo định kỳ - ông Tới cho biết thêm.

Nhờ thực hiện tốt công tác CCHC, năm 2016, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trên 130 TTHC thuộc lĩnh vực quản lý của ngành (giấy phép kinh doanh karaoke, giấy phép thực hiện quảng cáo, giấy phép tiếp nhận biểu diễn nghệ thuật…) cho các tổ chức, cá nhân bảo đảm đúng quy trình và thời gian theo quy định. TTHC theo quy định lĩnh vực quản lý của ngành được công bố công khai và cập nhật đầy đủ trên Trang Thông tin điện tử của Sở và Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, 111 TTHC được công khai, đạt tỷ lệ 100%.

Song song với đó, để bảo đảm chất lượng của đội ngũ cán bộ, Sở đã không ngừng xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành. Năm 2016, Sở đã cử 23 cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo bồi dưỡng ở các trình độ thạc sỹ, học văn bằng 2, hoàn thiện đại học, cao cấp và trung cấp lý luận chính trị.

Ngoài ra, Sở cũng thường xuyên cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn do tỉnh, Sở Nội vụ và các sở, ban, ngành tổ chức để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Ngoài ra, thực hiện nhiệm vụ hiện đại hóa nền hành chính, đơn vị duy trì có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO:9001-2008 vào các hoạt động của cơ quan.

Qua thực hiện việc áp dụng các quy trình, Sở đã cải tiến, đổi mới được phương thức làm việc, nâng cao hiệu quả, mọi công việc giải quyết được nhanh gọn, chính xác, việc lưu trữ và theo dõi hồ sơ khoa học hơn.

Cùng với đó, ngành tiếp tục tập trung đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước, phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông thử nghiệm áp dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 đối với các TTHC lĩnh vực quảng cáo và nghệ thuật biểu diễn; duy trì Trang thông tin điện tử của Sở, thường xuyên theo dõi, cập nhật các thông tin hoạt động của ngành, các thông tin về CCHC và kiểm soát TTHC kịp thời, đầy đủ. 100% máy tính đã nối mạng Internet (trừ máy tính lưu trữ các văn bản thuộc bí mật nhà nước, công tác an ninh - quốc phòng) để cán bộ, công chức cập nhật thông tin, nghiên cứu văn bản pháp luật, chia sẻ tài liệu giữa các phòng chức năng và các đơn vị trong ngành.

Ông Nguyễn Lâm Tới cho biết thêm: “Kỹ năng hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức còn chưa đồng đều, có mặt chưa đáp ứng yêu cầu của nền hành chính hiện đại; phần mềm quản lý văn bản chưa được khai thác triệt để; cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động CCHC còn hạn chế… Vì vậy, thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực của ngành. Tiếp tục rà soát TTHC thuộc phạm vi quản lý của ngành, nhất là TTHC liên quan tới người dân, doanh nghiệp. Hiện đại hóa nền hành chính, chính thức triển khai áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với một số TTHC của ngành. Đồng thời, thực hiện duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO:9001-2008”.

Trần Minh

Các tin khác

Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 157/QĐ-BXD công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Các học viên tham gia lớp tập huấn

Ngày 12/3, UBND huyện Mù Cang Chải phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho 75 học viên là công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện.

Công nhân viên Điện lực thị xã Nghĩa Lộ hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua điện thoại di động.

Được coi là khâu đột phá nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thời gian qua, Ban Giám đốc Công ty Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), đặc biệt là việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ tận tình hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Cải cách hành chính (CCHC) là yêu cầu tất yếu của sự phát triển toàn diện. Chính vì thế, công tác này được cấp ủy, chính quyền thị xã Nghĩa Lộ đặc biệt coi trọng, bởi đây chính là “chìa khóa” góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước của các cơ quan hành chính trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục