Địa phương đi đầu trong cải cách hành chính của huyện Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/3/2017 | 8:17:31 AM

YBĐT - Với quan điểm minh bạch, chính xác, đúng pháp luật, tất cả vì người dân phục vụ, thời gian qua, xã Phú Thịnh (Yên Bình) đã tạo bước “đột phá” trong cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Phú Thịnh giúp người dân giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn.
Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Phú Thịnh giúp người dân giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” xã Phú Thịnh đã được cải tạo khang trang, bố trí khoa học, thuận tiện nhất với diện tích khoảng 40 m2; trang bị bàn quầy, máy tính và tủ đựng tài liệu, bàn ghế phục vụ người dân đến giao dịch, niêm yết các TTHC.

Không chỉ vậy, UBND xã bố trí cán bộ, công chức trực theo quy định, phân công trách nhiệm của từng cán bộ trong nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”; đồng thời, ban hành quy chế quy định thủ tục, quy trình tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xử lý và trả kết quả.

Chị Lương Thị Thanh - cán bộ tư pháp và hộ tịch cho biết: “Chúng tôi luôn cố gắng hỗ trợ người dân đến mức tối đa. Những TTHC ở các lĩnh vực khác nhau đều có cán bộ trực và sẵn sàng giải quyết công việc một cách nhanh nhất, tránh phiền hà cho người dân”.

Nhiều người dân đến làm các loại giấy tờ đều rất hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Bà Nguyễn Thị Lép ở thôn Thanh Bình chia sẻ: “Đây là lần đầu tôi đến giao dịch tại UBND xã nhưng cán bộ rất niềm nở, tận tình hướng dẫn để người dân hoàn thiện thủ tục một cách nhanh nhất”.

Ông Đào Bá Hiệp - Chủ tịch UBND xã Phú Thịnh cho biết: “Xã đã thành lập Ban Chỉ đạo CCHC; trong đó, đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, các thành viên gồm trưởng các đoàn thể và cán bộ, công chức có liên quan. Hàng năm, Ban Chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện CCHC và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, tham mưu giúp UBND xã ban hành các văn bản quản lý nhà nước theo lĩnh vực phụ trách".

Bên cạnh đó, chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về việc thực hiện cơ chế “một cửa” thông qua nhiều hình thức như: tập huấn cán bộ, niêm yết công khai tại trụ sở làm việc của bộ phận “một cửa” xã về quy trình, thủ tục, phí và lệ phí giải quyết các TTHC.

Vì vậy, năm 2016, bộ phận “một cửa” đã tiếp nhận và giải quyết nhanh gọn 1.025 việc lĩnh vực tư pháp - hộ tịch; 241 việc lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội; 30 hồ sơ lĩnh vực địa chính - xây dựng; 7 hồ sơ lĩnh vực văn hóa - xã hội. Riêng 3 tháng đầu năm 2017, tiếp nhận và giải quyết nhanh gọn 78 công việc, 3 hồ sơ lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội và 19 hồ sơ lĩnh vực địa chính - xây dựng…

Song song với đó, để công tác CCHC mang lại hiệu quả, việc ứng dụng công nghệ thông tin được xã đặc biệt quan tâm. Đến nay, 85% cán bộ, công chức của UBND xã đều sử dụng mạng nội bộ và thư điện tử trong quá trình làm việc, thực hiện trao đổi văn bản giữa các bộ phận, việc in ấn cũng thực hiện qua mạng nội bộ.

Mặt khác, tiếp tục nâng cấp phần mềm “Điều hành tác nghiệp” thực hiện xử lý hồ sơ công việc qua mạng nhằm từng bước hiện đại hóa công tác văn phòng, giảm giấy tờ, tiết kiệm chi phí và tiện lợi trong công việc, xử lý văn bản nhanh chóng, tiện lợi ở mọi lúc, mọi nơi.

Đồng chí Nguyễn Trung Hiếu - Bí thư Đảng ủy xã nhấn mạnh: “Chúng tôi xác định hiệu quả công việc phải được đặt lên hàng đầu nên quan điểm của xã là tiếp nhận và giải quyết TTHC bảo đảm đúng quy trình, quy định của pháp luật, đặc biệt phải minh bạch, nhanh chóng, chính xác để tránh phiền hà cho người dân... Từ đó, góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Trần Minh

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục