Văn Yên chuyển biến nhờ “một cửa”
- Cập nhật: Thứ năm, 27/4/2017 | 10:40:54 AM
YBĐT - Văn Yên là địa phương đứng thứ 2 trên địa bàn toàn tỉnh theo chấm điểm về cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Để đạt kết quả trên, những năm qua, huyện đã quan tâm chỉ đạo giải quyết tốt các TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.
Cơ sở vật chất hiện đại đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn cho người dân.
|
Huyện Văn Yên là địa phương đầu tiên của tỉnh thí điểm sử dụng phần mềm một cửa liên thông điện tử đối với huyện, thị xã, thành phố tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND huyện từ tháng 11/2016.
Anh Lê Chí Công – cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Văn Yên cho biết: “Từ khi thực hiện ứng dụng phần mềm một cửa liên thông điện tử, mọi TTHC đều được một cán bộ tiếp nhận, nhập dữ liệu sau đó chuyển cho các phòng chuyên môn xử lý qua mạng rồi trả lại cho người dân khi hoàn thành tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”.
Không những vậy, người dân có thể tự tra cứu thông tin hồ sơ và theo dõi tình hình giải quyết các TTHC thông qua việc quét mã vạch và theo dõi thông tin trên màn hình máy tính ngay tại bộ phận một cửa. Nhờ đó, hạn chế tình trạng sai hẹn, gây phiền hà, tốn kém cho các tổ chức và công dân đến liên hệ công tác.
Anh Đinh Văn Hà ở thôn 4, xã Yên Phú cho biết: “Tôi thấy, việc thực hiện mô hình một cửa liên thông hiện nay rất hiệu quả, không tốn kém và mất nhiều thời gian như trước đây”.
Ngoài Trung tâm Giao dịch một cửa của UBND huyện, đến nay, tất cả các xã, thị trấn đều đã triển khai thực hiện cơ chế một cửa liên thông. Trong đó, UBND các xã, thị trấn đều bố trí công chức có đủ trình độ, năng lực để thường xuyên trực tiếp nhận, giải quyết các TTHC cho các tổ chức và cá nhân; bố trí chỗ tiếp công dân; niêm yết công khai, rõ ràng và minh bạch các TTHC theo quy định.
Công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Văn Yên ngày càng được quan tâm và đi vào nề nếp, chất lượng và hiệu quả công việc từng bước nâng lên; số TTHC sai, trễ hẹn ngày càng giảm; thời gian nhận, trả hồ sơ rút ngắn.
Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, huyện đã tiếp nhận gần 1.500 hồ sơ trong các lĩnh vực như: cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép xây dựng, chính sách xã hội, tài nguyên và môi trường... Hồ sơ sau khi tiếp nhận được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật; tỷ lệ hồ sơ sau khi tiếp nhận giải quyết xong trước thời hạn và đúng tiến độ đạt từ 86% trở lên.
Đẩy mạnh cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là một trong những giải pháp tích cực giúp huyện Văn Yên nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; từng bước hiện đại hóa công tác văn phòng, tiết kiệm chi phí, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.
Ngọc Sơn
Các tin khác
Giảm tối thiểu 20% số báo cáo định kỳ không phù hợp với yêu cầu quản lý, lược bỏ những chỉ tiêu, nội dung báo cáo trùng lặp, không cần thiết, đảm bảo giảm gánh nặng hành chính, tiết kiệm chi phí trong thực hiện chế độ báo cáo.
YBĐT - Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành quy định về tăng cường, biệt phái cán bộ đến các huyện vùng cao đặc biệt khó khăn và địa bàn trọng yếu của tỉnh. Trong năm 2016, tỉnh đã tăng cường (biệt phái) 14 đồng chí cán bộ cấp phòng của các sở, ban, ngành cấp tỉnh đến 2 huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu.
Trung tâm Nghiên cứu kinh tế thuộc Trường Đại học Bách khoa Zurich (Thụy Sĩ) vừa công bố bảng xếp hạng chỉ số toàn cầu hóa (KOF), cho thấy Hà Lan là quốc gia đứng đầu danh sách này, tiếp đó là Ireland và Bỉ. Đáng chú ý, Việt Nam đã tăng 30 bậc nhờ được đánh giá có những bước tiến tích cực.
Thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết tính đến hết tháng 3/2017, đã có 26/30 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và 63/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản tới Văn phòng Chính phủ, hình thành một hệ thống quản lý văn bản điện tử thống nhất, thông suốt từ trung ương đến địa phương.