Thước đo là sự hài lòng của người dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/5/2017 | 10:32:15 AM

YBĐT -  Có mặt tại bộ phận một cửa của UBND huyện Yên Bình, ghi nhận ban đầu của chúng tôi là hầu hết các quy định về thủ tục hồ sơ, trình tự, thời gian, lệ phí giải quyết công việc đều được niêm yết công khai, minh bạch. Mặc dù lượng người đến giao dịch công việc rất đông nhưng các cán bộ ở đây rất niềm nở.

Có mặt tại bộ phận một cửa của UBND huyện Yên Bình, ghi nhận ban đầu của chúng tôi là hầu hết các quy định về thủ tục hồ sơ, trình tự, thời gian, lệ phí giải quyết công việc đều được niêm yết công khai, minh bạch. Mặc dù lượng người đến giao dịch công việc rất đông nhưng các cán bộ ở đây rất niềm nở.

Chị Nguyễn Thị Thu ở thị trấn Yên Bình chia sẻ: “Tôi rất hài lòng với cách giải quyết TTHC như hiện nay. Việc niêm yết công khai các thủ tục và thời gian giải quyết tại trụ sở cơ quan nơi tiếp nhận và trả kết quả tạo điều kiện cho chúng tôi xác định được tiến độ giải quyết hồ sơ. Nếu trước đây, đi làm thủ tục khai sinh, đăng ký thường trú… phải đến nhiều bộ phận quản lý khác nhau, mất thời gian đi lại thì nay chỉ cần đến bộ phận một cửa liên thông 2 lần để nộp hồ sơ và lấy kết quả là xong”.

Tương tự như chị Thu, ông Trần Đức Hải ở xã Văn Lãng thường xuyên phải làm các hồ sơ, giấy tờ TTHC. So với trước phải đi lại nhiều lần rất bất tiện thì nay có giấy hẹn ngày giờ cụ thể, nếu có trở ngại gì dẫn đến trễ hẹn thì người dân được thông báo lại để tiết kiệm thời gian, chi phí.

UBND huyện đã phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức tập huấn về nghiệp vụ công tác cải cách TTHC cho thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, công chức làm công tác cải cách TTHC huyện, chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

Ngoài ra, huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đưa các nội dung về thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách TTHC là một trong những tiêu chí để bình xét, đánh giá thi đua, khen thưởng kết quả công tác hàng năm tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương được đổi mới và nâng cao chất lượng, nhất là công tác thẩm định, kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật. Việc rà soát, ban hành văn bản quy định về chế độ làm việc và quan hệ công tác trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn giản hóa các TTHC đã đáp ứng được yêu cầu của công dân và tổ chức.

Ông Vũ Quốc Hiếu - Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết: “Hiện nay, đa số các xã, thị trấn đã triển khai thực hiện mô hình một cửa liên thông hiện đại để tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân. Vì vậy, mỗi cá nhân, tổ chức đến giải quyết TTHC được hướng dẫn làm các loại giấy tờ liên quan đầy đủ, chi tiết, dễ hiểu. Phòng làm việc bố trí đầy đủ cán bộ các chức danh và máy móc, thiết bị, niêm yết văn bản công khai... Việc trả kết quả cũng được thực hiện nhanh gọn, những thủ tục đơn giản được giải quyết trong ngày, các thủ tục cần sự thẩm định, xác minh và nhiều loại giấy tờ thì cá nhân, tổ chức được hẹn ngày trả kết quả trong thời gian sớm nhất”.

Song song với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC cũng như đối với quá trình giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc văn phòng UBND huyện được triển khai đồng bộ. 100% các phòng, ban chuyên môn được nối mạng Internet, phục vụ công tác tìm kiếm thông tin trên mạng và thực hiện tốt việc quản lý, ứng dụng phần mềm quản lý hồ sơ công việc.

Thông qua công tác quản lý và điều hành, phần lớn cán bộ, công chức đã được cung cấp thư điện tử và thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử trong công việc, sử dụng và quản lý tốt hệ thống quản lý văn bản điều hành. Các bộ phận chức năng kịp thời cập nhật và công khai đầy đủ các TTHC được các cấp ban hành và công bố theo quy định.

Bên cạnh đó, huyện đã ban hành quy chế tổ chức, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa; công khai minh bạch các TTHC, quy trình giải quyết công việc, mức phí, lệ phí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”.

Đội ngũ cán bộ, công chức từ cấp huyện đến xã đều được bố trí đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của cơ quan, doanh nghiệp và công dân khi đến giải quyết các TTHC. Các loại giấy tờ, hồ sơ được cán bộ, công chức, bộ phận một cửa nhanh chóng tiếp nhận, phân loại, thẩm định theo đúng quy định, chuyển đến các bộ phận chuyên môn giải quyết để trả kết quả cho tổ chức, công dân theo đúng thời gian quy định.

Qua đó, nhận được sự đồng tình của người dân và doanh nghiệp. Từ năm 2016 đến nay, tại Trung tâm Giao dịch một cửa của huyện đã tiếp nhận và giải quyết hàng nghìn hồ sơ ở các lĩnh vực: cấp phép đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng nhà ở khu vực đô thị, chứng thực, quyền sử dụng đất… Nhìn chung, hồ sơ tiếp nhận và giải quyết được tổng hợp đầy đủ vào sổ ghi chép; các quy trình, hồ sơ thủ tục, thời gian giải quyết theo đúng quy định, có giấy hẹn cho các đối tượng đến nhận kết quả; các khoản phí và lệ phí đều được công khai và thực hiện đúng quy định.

Theo ông Nguyễn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện, để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác CCHC, UBND huyện sẽ bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện công tác CCHC theo nhiệm vụ; giao trách nhiệm CCHC cho người đứng đầu các đơn vị; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh những hạn chế trong CCHC; nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức...

Trần Minh

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục