Cải cách tổ chức bộ máy hành chính ở huyện Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/6/2017 | 1:53:47 PM

YBĐT - Những năm qua, Yên Bình là một trong những địa phương của tỉnh Yên Bái thực hiện tốt chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước.

Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2016, tại huyện Yên Bình.
Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2016, tại huyện Yên Bình.

UBND huyện đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để thể chế hóa chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về cải cách hành chính, trong đó quan tâm đến cải cách tổ chức bộ máy hành chính ở các cơ quan, đơn vị phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Là trung tâm kinh tế, chính trị văn hóa - xã hội của huyện Yên Bình nên công tác cải cách hành chính nhà nước và thực hiện cơ chế “một cửa” luôn được Đảng ủy, chính quyền thị trấn Yên Bình quan tâm, chỉ đạo sát sao.

Chủ tịch UBND thị trấn Nguyễn Quang Vinh trực tiếp chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ phụ trách công tác cải cách hành chính. Cùng với đó, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng được chính quyền thị trấn quan tâm, đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Trong số 23 cán bộ, công chức của thị trấn, 17 người có trình độ chuyên môn đại học, 10 người có trình độ trung cấp lý luận chính trị. Thị trấn đã bố trí cán bộ theo đúng chuyên môn đào tạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”.

Cán bộ, công chức tự giác xây dựng văn hóa đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, luôn thể hiện tinh thần, thái độ cầu thị, hòa nhã và gần gũi với nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Quang Vinh chia sẻ: “Thực hiện tốt chính sách pháp luật của Nhà nước về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước đã nâng cao hiệu quả phối hợp trong thực hiện, giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân, giảm đi lại, phiền hà cho các tổ chức và cá nhân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Lấy mức độ hài lòng của doanh nghiệp, tổ chức, người dân là thước đo chất lượng, là cơ sở để đánh giá năng lực của cán bộ trong quá trình thực thi công vụ”.

Để thực hiện tốt việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước thời gian tới, thị trấn đề nghị cần quy định rõ và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; tiếp tục ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về chức danh, tiêu chuẩn của từng vị trí việc làm; tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ.

Không chỉ riêng thị trấn Yên Bình, việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước ở Yên Bình được thực hiện tại tất cả các xã, các phòng, ban chuyên môn trong huyện. Quá trình thực hiện được công khai, dân chủ, công bằng, đúng pháp luật, phù hợp với đặc thù của địa phương.

Theo báo cáo của UBND huyện Yên Bình, đến ngày 31/12/2016, toàn huyện có 13 cơ quan chuyên môn; 11 đơn vị sự nghiệp, giảm 1 đơn vị sự nghiệp so với năm 2011.

Thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp học, huyện đã tiến hành sáp nhập các đơn vị trường học trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo, từ 76 trường đến nay giảm còn 51 trường.

Cùng với đó, trong 2 năm 2015 - 2016, huyện đã thực hiện tinh giản 41 biên chế cán bộ, công chức. Qua thực hiện cho thấy, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong cơ quan hành chính được quy định rõ; các cơ quan đơn vị đều tạo điều kiện để cán bộ, công chức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu công tác.

Tuy nhiên, việc thực hiện cải cách bộ máy hành chính Nhà nước tại huyện Yên Bình cũng gặp khó khăn do cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác ở một số nơi còn thiếu và xuống cấp; sự phối hợp trong công tác và giải quyết công việc của một số cơ quan còn thiếu đồng bộ…

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết: “UBND huyện đã giao cho phòng chuyên môn đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước; rà soát, sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế các cơ quan, bố trí cán bộ, công chức theo vị trí việc làm, bảo đảm theo hướng tinh gọn, hợp lý, phát huy tốt hiệu quả công việc được giao".

Theo Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Trọng, huyện sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động và điều hành của cơ quan Nhà nước; tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” và tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ”.

Hà Anh

Các tin khác

Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 157/QĐ-BXD công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Các học viên tham gia lớp tập huấn

Ngày 12/3, UBND huyện Mù Cang Chải phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho 75 học viên là công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện.

Công nhân viên Điện lực thị xã Nghĩa Lộ hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua điện thoại di động.

Được coi là khâu đột phá nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thời gian qua, Ban Giám đốc Công ty Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), đặc biệt là việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ tận tình hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Cải cách hành chính (CCHC) là yêu cầu tất yếu của sự phát triển toàn diện. Chính vì thế, công tác này được cấp ủy, chính quyền thị xã Nghĩa Lộ đặc biệt coi trọng, bởi đây chính là “chìa khóa” góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước của các cơ quan hành chính trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục