Công khai, minh bạch, đơn giản

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/6/2017 | 8:07:54 AM

YBĐT - Những năm qua, xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên luôn chú trọng xây dựng kế hoạch CCHC nhằm tiếp tục xây dựng nền hành chính, nổi bật trong công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính và cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Để làm được như vậy, mấu chốt vấn đề cần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ có nhiều chuyển biến tích cực. Năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức thuộc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã được nâng lên.

Việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông đã được quan tâm thực hiện và có nhiều chuyển biến tích cực, số hồ sơ tồn đọng, hồ sơ quá hạn giảm; các hiện tượng gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết TTHC đã được khắc phục…

Vì vậy, 6 tháng đầu năm 2017, xã đã đăng ký khai sinh 73 trường hợp, khai tử 8 trường hợp, đăng ký kết hôn 17 trường hợp, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân 12 trường hợp, chứng thực TTHC 547 bản, tiếp 15 lượt đơn thư công dân, hoàn thiện 34 hồ sơ đề nghị hưởng các chế độ cho người có công, người khuyết tật, bảo trợ xã hội.

Điểm nổi bật nữa trong công tác CCHC ở Phong Dụ Hạ đó chính là cải cách tổ chức bộ máy hành chính. Tổng số cán bộ, công chức xã 20 đồng chí, trong đó, cán bộ chuyên trách 9 đồng chí, công chức 11 đồng chí; trình độ đại học 7 đồng chí, trình độ trung cấp 13 đồng chí.

Bên cạnh đó, hàng năm, cán bộ, công chức được tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, UBND xã luôn chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng về tư tưởng, chính trị, trình độ năng lực, thường xuyên cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức tham gia học tập hệ vừa học vừa làm để nâng cao trình độ chuyên môn.

Mặt khác, xã tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, công khai những quy định về giải quyết TTHC, bảo đảm cơ sở vật chất để phục vụ tốt cho người dân khi đến liên hệ công việc, trang thiết bị phục vụ cho công chức làm việc tại bộ phận này cũng được quan tâm, đầu tư. Song song với đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, cán bộ, công chức cấp xã còn được bồi dưỡng về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, thái độ phục vụ nhân dân, thực hiện tốt văn hóa công sở.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác CCHC trên địa bàn xã vẫn còn một số hạn chế như: một số TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết còn chậm, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước chưa đồng bộ, lúng túng trong định hướng...

Đồng chí Lê Văn Thọ - Chủ tịch UBND xã khẳng định: “Giải pháp mà Phong Dụ Hạ đặt ra là cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát quy trình giải quyết TTHC tại các bộ phận, nhất là công tác rà soát TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu công việc, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Trần Minh

Các tin khác

Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 157/QĐ-BXD công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Các học viên tham gia lớp tập huấn

Ngày 12/3, UBND huyện Mù Cang Chải phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho 75 học viên là công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện.

Công nhân viên Điện lực thị xã Nghĩa Lộ hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua điện thoại di động.

Được coi là khâu đột phá nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thời gian qua, Ban Giám đốc Công ty Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), đặc biệt là việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ tận tình hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Cải cách hành chính (CCHC) là yêu cầu tất yếu của sự phát triển toàn diện. Chính vì thế, công tác này được cấp ủy, chính quyền thị xã Nghĩa Lộ đặc biệt coi trọng, bởi đây chính là “chìa khóa” góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước của các cơ quan hành chính trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục