Yên Bái: Cải cách toàn diện trên các lĩnh vực

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/7/2017 | 1:55:16 PM

YBĐT - Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được duy trì tại 15/19 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; tại 9/9 huyện, thị xã, thành phố; 100% xã, phường, thị trấn và cơ quan trung ương tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn

Cán bộ bộ phận một cửa Sở Giao thông - Vận tải hướng dẫn người dân làm thủ tục đổi giấy phép lái xe.
Cán bộ bộ phận một cửa Sở Giao thông - Vận tải hướng dẫn người dân làm thủ tục đổi giấy phép lái xe.

Trong 6 tháng đầu năm, những lĩnh vực liên quan đến công tác cải cách hành chính (CCHC) như: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải cách bộ máy hành chính Nhà nước, xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC), cải cách hành chính công, hiện đại hóa nền hành chính tiếp tục được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các cấp, các cơ quan, đơn vị thực hiện.

Qua đó, việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của địa phương tiếp tục đẩy mạnh. Việc thẩm định dự thảo VBQPPL, tự kiểm tra VBQPPL và cập nhật VBQPPL do UBND tỉnh ban hành vào Cơ sở dữ liệu quốc gia được thực hiện theo đúng quy định.

Việc cải cách TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước được thực hiện theo đúng quy định của Chính phủ, các bộ, ngành và đề nghị Cục Kiểm soát TTHC và Văn phòng Chính phủ đăng tải dữ liệu trên Cơ sở dữ liệu quốc gia. Cùng ban hành kế hoạch triển khai công tác kiểm soát TTHC, các TTHC được công khai đầy đủ tại cơ quan hành chính Nhà nước; tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên các trang thông tin điện tử của sở, ngành và của tỉnh.

Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước tiếp tục được quan tâm qua triển khai kế hoạch rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế các cơ quan chuyên môn, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp huyện và đội ngũ CB,CC, những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được duy trì tại 15/19 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; tại 9/9 huyện, thị xã, thành phố; 100% xã, phường, thị trấn và cơ quan trung ương tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn.

Về bộ máy, đến nay, tỉnh đã triển khai xây dựng mô tả công việc, khung năng lực và xác định biên chế của từng vị trí việc làm trong cơ quan, tổ chức hành chính trên địa bàn. Cùng với thành lập Hội đồng thẩm định mô tả công việc, khung năng lực và xác định biên chế từng vị trí việc làm trong cơ quan, tổ chức hành chính của tỉnh, việc thi tuyển CC,VC được thực hiện theo quy định của cấp trên.

Với 2.182 CC và 19.594 VC (thời điểm 31/3/2017), việc quản lý CB,CC,VC tiếp tục được thực hiện theo các quyết định của Tỉnh ủy, UBND tỉnh bảo đảm chặt chẽ theo quy định. Công tác tinh giản biên chế theo Nghị định số 108 tiếp tục được triển khai, trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã tinh giản 301 trường hợp.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, cùng quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng CB,CC,VC, tỉnh đã thực hiện giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí hành chính cho 100% cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị công lập trong tỉnh theo đúng tinh thần Nghị định số 130/2005/NĐ-CP và Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Qua thực hiện, các đơn vị đã bám sát dự toán được giao, tổ chức sắp xếp công việc hợp lý, để hoàn thành nhiệm vụ được giao; nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng, tăng cường giám sát của CB, CC và các tổ chức đoàn thể trong sử dụng biên chế, kinh phí…

Việc ứng dụng hiện đại hóa hành chính tiếp tục được duy trì tại 39 cơ quan quản lý Nhà nước (cấp sở ngành 24, cấp huyện 9, cấp phường 6). Đến nay, 90% cơ quan quản lý sử dụng phần mềm tác nghiệp, 100% cơ quan, đơn vị có mạng LAN và kết nối Internet tốc độ cao; trên 94% máy vi tính kết nối mạng… Đã có 17 dịch vụ liên quan TTHC cấp tỉnh và 4 dịch vụ cấp huyện được thực hiện dịch vụ cấp độ 3.

Để triển khai CCHC, phục vụ tốt hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như người dân và doanh nghiệp, thời gian những tháng cuối năm 2017,  tỉnh Yên Bái sẽ tập trung thành lập Trung tâm hành chính công của tỉnh. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, đơn giản hóa TTHC để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Thực hiện kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn.

Cùng thực hiện kiểm tra CCHC tại một số cơ quan đơn vị theo kế hoạch, tiếp tục rà soát, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, bộ máy cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, huyện; đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân với công việc được giao…

Đình Tứ

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục