Mang lại sự thuận tiện cho người dân Phúc Sơn

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/7/2017 | 7:37:05 AM

YBĐT - Khắc phục mọi khó khăn, những năm qua, xã Phúc Sơn (huyện Văn Chấn) luôn chú trọng đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC).

Cán bộ bộ phận một cửa xã Phúc Sơn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ bộ phận một cửa xã Phúc Sơn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Đảng bộ, chính quyền địa phương đã tập trung chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, thực hiện công tác CCHC thống nhất, công khai, minh bạch, đúng luật, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch.

Nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), xã thường xuyên rà soát các văn bản quy định của pháp luật, tham mưu kịp thời với cơ quan cấp trên sửa đổi, bổ sung và ban hành các TTHC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Bên cạnh đó, quán triệt cán bộ, công chức nghiêm túc thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC bảo đảm đúng thành phần hồ sơ, trình tự thực hiện, thời gian, thẩm quyền giải quyết.

Bộ phận một cửa, một cửa liên thông của xã đã niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời, chính xác bộ TTHC theo đúng quy định. Không chỉ vậy, xã còn lập hòm thư để người dân thông tin, phản ánh trường hợp vi phạm quy định và có hiện tượng nhũng nhiễu, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Đặc biệt, phân công, bố trí cán bộ đúng trình độ chuyên môn; hướng dẫn người dân làm các thủ tục; thực hiện cùng lúc nhiều thủ tục nhằm rút ngắn thời gian giải quyết.

Đồng chí Hà Đức Bẩy - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã như chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… thường được giải quyết ngay tại bộ phận một cửa trong buổi, trong ngày, nhiều thủ tục được giải quyết trước thời gian quy định. Nếu hồ sơ cần điều tra xác minh thì viết phiếu hẹn và thực hiện trả hồ sơ đúng hẹn, nếu hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của xã thì hướng dẫn cho nhân dân đến nơi có thẩm quyền".

Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, có kế hoạch phân công cụ thể theo dõi việc bình xét mức độ hoàn thành, kịp thời xử lý những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức, cá nhân giao dịch.

Bộ phận một cửa của UBND xã được phân công cụ thể trách nhiệm của từng cán bộ phụ trách. UBND xã trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ làm việc như: máy vi tính, điện thoại, tủ tài liệu lưu trữ, bàn có vách kính ngăn...

Cùng với đó, bố trí các cửa giao dịch thuộc các lĩnh vực, có ghi biển hướng dẫn người dân rõ ràng, cụ thể như: một cửa nhận và trả kết quả, một cửa lĩnh vực hộ tịch, một cửa lĩnh vực tư pháp, một cửa lĩnh vực địa chính - xây dựng, một cửa thương binh - xã hội.

Đồng thời, có bàn niêm yết đầy đủ các TTHC để người dân tiện tra cứu, tìm hiểu, góp phần đẩy nhanh việc giải quyết công việc. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa được tiến hành khoa học với lề lối, tác phong làm việc nghiêm túc, đúng nội quy, quy chế thời gian làm việc.

Chính sự tận tình, kỹ năng tiếp dân tốt, thành thạo công việc của cán bộ xã đã làm cho không khí của cơ quan công quyền trở nên thoải mái hơn rất nhiều.

Anh Đinh Văn Tom - cán bộ tư pháp bộ phận một cửa cho biết: “Việc thực hiện tốt CCHC, đặc biệt là niêm yết công khai TTHC đã tạo nhiều thuận lợi cho tổ chức liên hệ công tác và người dân đến công chứng giấy tờ, thủ tục được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện hơn nhiều lần hơn so với trước kia, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc”.

Do đó, 6 tháng đầu năm 2017, bộ phận một cửa đã tiếp nhận và giải quyết theo đúng quy định 1.292 hồ sơ, trong đó, lĩnh vực chứng thực 1.248 hồ sơ, lĩnh vực đất đai 3 hồ sơ, khai sinh 118 trường hợp, khai tử 13 trường hợp, kết hôn 30 cặp, xác nhận tình trạng hôn nhân 27 trường hợp…

Thời gian tới, xã Phúc Sơn coi trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên, tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách, TTHC bằng nhiều hình thức tới tổ chức và nhân dân. Đồng thời, có kế hoạch tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, góp phần mang lại sự thuận tiện và niềm tin cho nhân dân.

Trần Minh

Các tin khác

Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 157/QĐ-BXD công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Các học viên tham gia lớp tập huấn

Ngày 12/3, UBND huyện Mù Cang Chải phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho 75 học viên là công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện.

Công nhân viên Điện lực thị xã Nghĩa Lộ hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua điện thoại di động.

Được coi là khâu đột phá nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thời gian qua, Ban Giám đốc Công ty Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), đặc biệt là việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ tận tình hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Cải cách hành chính (CCHC) là yêu cầu tất yếu của sự phát triển toàn diện. Chính vì thế, công tác này được cấp ủy, chính quyền thị xã Nghĩa Lộ đặc biệt coi trọng, bởi đây chính là “chìa khóa” góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước của các cơ quan hành chính trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục