Mù Cang Chải: Chú trọng công tác tiếp công dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/8/2017 | 10:40:35 AM

YBĐt - UBND huyện Mù Cang Chải đã thành lập Ban Tiếp công dân huyện, bổ nhiệm Trưởng ban Tiếp công dân và công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên theo đúng quy định, bố trí phòng tiếp dân và trang thiết bị phục vụ cho công tác tiếp công dân.

Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, kiến nghị, phản ánh của nhân dân trên địa bàn huyện Mù Cang Chải thường xuyên được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND huyện và sự điều hành có hiệu quả của UBND huyện, sự giúp đỡ về chuyên môn của Thanh tra tỉnh và được các cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện quan tâm, chú trọng, nhất là việc tổ chức tiếp công dân định kỳ và đột xuất của người đứng đầu chính quyền từ huyện đến cơ sở. 

Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP và các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã được UBND huyện chỉ đạo triển khai có hiệu quả. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn đã nghiêm túc tổ chức thực hiện tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân kịp thời, thường xuyên.
 
Từ năm 2014 đến nay, UBND huyện đã tích cực chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đến nhân dân, trong đó có nội dung liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Tính từ năm 2014 đến hết tháng 6/2017, đã tổ chức trên 700 buổi tuyên truyền, PBGDPL đến nhân dân.
 
Đặc biệt, từ năm 2013 đến năm 2016, UBND huyện đã phối hợp với Thanh tra tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Qua đó, tổ chức mở 8 lớp tuyên truyền, PBGDPL về KNTC trên địa bàn huyện; cấp phát trên 800 cuốn tài liệu hỏi đáp về KNTC, trên 1.000 tờ rơi, 15 đĩa DVD cho 14 xã, thị trấn và Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện nhằm phục vụ tốt cho công tác tuyên truyền tại địa phương, cơ sở.

Thực hiện Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn, UBND huyện Mù Cang Chải đã thành lập Ban Tiếp công dân huyện, bổ nhiệm Trưởng ban Tiếp công dân và công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên theo đúng quy định, bố trí phòng tiếp dân và trang thiết bị phục vụ cho công tác tiếp công dân phù hợp điều kiện thực tế của huyện.
 
Hàng năm, xây dựng lịch tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo UBND huyện, niêm yết công khai tại Ban Tiếp công dân huyện và đưa lên Trang Thông tin điện tử của huyện để thuận lợi cho nhân dân trong việc phản ánh, kiến nghị với người đứng đầu.
 
Để thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất để tiếp nhận thông tin, lắng nghe, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân, nhất là những biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong cán bộ, đảng viên, hàng năm, UBND huyện đã chỉ đạo đưa nội dung tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân vào kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL hàng năm của huyện. Ngoài ra, UBND huyện, các cơ quan hành chính còn ban hành các văn bản để chỉ đạo công tác tiếp công dân của người đứng đầu các cơ quan hành chính, chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của nhân dân.  
 
Sau khi được thành lập, Ban Tiếp công dân huyện đi vào hoạt động nề nếp, qua đó góp phần tạo thuận lợi cho công dân đến trình bày tâm tư, nguyện vọng kiến nghị, phản ánh, từ đó giúp cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND huyện kịp thời, có hiệu quả. Việc tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo HĐND, lãnh đạo UBND huyện thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật (tiếp 2 ngày/tháng vào các ngày 10 và 20 hàng tháng). Tiếp công dân đột xuất căn cứ vào nội dung, tình hình và tính chất vụ việc được thực hiện đúng quy định của pháp luật.
 
Việc tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo chính quyền cơ sở được duy trì thực hiện nghiêm túc theo quy định. Công tác tiếp công dân của cấp ủy Đảng và công tác tiếp công dân của chính quyền được phối hợp nhịp nhàng, không chồng chéo, theo quy định của pháp luật. Việc tiếp nhận thông tin và xử lý những kiến nghị, phản ánh của người dân được chỉ đạo thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức thuộc cấp ủy và chính quyền quản lý.

Từ 1/6/2014 đến 30/6/2017, UBND huyện Mù Cang Chải đã thực hiện tiếp 231 lượt công dân đến kiến nghị, đề nghị, phản ánh. Trong đó: tiếp định kỳ của người đứng đầu là 72 lượt, tiếp thường xuyên 159 lượt. Nhờ làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, thời gian qua, nhất là từ giữa năm 2014 đến nay, huyện Mù Cang Chải không có đơn thư tồn đọng kéo dài, vượt cấp, không để các vụ việc khiếu kiện đông người, điểm nóng xảy ra trên địa bàn. Những vụ việc liên quan đến lĩnh vực ngành, phòng, ban nào quản lý thì giao cho ngành, phòng, ban đó trực tiếp xem xét, giải quyết. Do vậy, các vụ việc đã được giải quyết dứt điểm, kịp thời, đúng luật, làm tăng lòng tin của nhân dân.

Dự báo những thuận lợi, khó khăn, thách thức thời gian tới, huyện xác định việc tiếp công dân, nhất là việc tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền là hết sức cần thiết để thông tin, lắng nghe, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh của nhân dân, nhất là những biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong cán bộ, đảng viên.
 
Để thực hiện tốt công tác này, huyện sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: tiếp tục đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là việc nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền cấp huyện, cấp xã, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn trong công tác tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất theo quy định của pháp luật; định kỳ tổ chức đối thoại để người dân được trình bày những vướng mắc, trở ngại, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, qua đó chính quyền nắm rõ để giải quyết; nâng cao vai trò của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, hạn chế việc ủy quyền tiếp công dân cho cấp dưới, bộ phận tham mưu; bố trí đủ cán bộ và lựa chọn cán bộ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, am hiểu pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt và kỹ năng, kinh nghiệm tuyên truyền, giải thích, vận động quần chúng làm công tác tiếp dân; đề cao trách nhiệm, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân…

H.Q

Các tin khác

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Bộ Thông tin và Truyền thông (BTTTT) đã có Quyết định 473/QĐ-BTTTT ban hành Bộ tiêu chí đánh giá Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục