Yên Bái: Góp phần xây dựng chính quyền liêm chính

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/9/2017 | 7:57:14 AM

YBĐT - Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: "Cần phải xác định cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục của các cấp, các ngành, các địa phương từ tỉnh đến huyện, xã; trong đó, đặc biệt đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu đối với 2 lĩnh vực này". 

Nhờ thực hiện cải cách hành chính, người dân được tiếp cận các dịch vụ ngân hàng ngày càng nhanh chóng, thuận tiện.
Nhờ thực hiện cải cách hành chính, người dân được tiếp cận các dịch vụ ngân hàng ngày càng nhanh chóng, thuận tiện.

Chính phủ liêm chính là chính phủ liêm khiết, trong sạch, đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, không vụ lợi cá nhân, lợi ích nhóm... Để xây dựng được chính phủ liêm chính, mỗi địa phương cần phải xây dựng chính quyền liêm chính. Mà để thực hiện được mục tiêu này, một nội dung mà chúng ta phải thực hiện là cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, Yên Bái đã đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng, tổ chức thực hiện hiệu quả văn bản quy phạm pháp luật tại địa phương. Bên cạnh đó, chú trọng việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), sáng kiến cải cách TTHC; đồng thời, tập trung đẩy mạnh cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; hiện đại hóa hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng ISO trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước...
 
Tuy nhiên, do nhiều ngành, nhiều cấp chưa thực sự coi trọng những nhiệm vụ CCHC và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chưa dành nhiều nguồn lực cũng như quan tâm thỏa đáng đến 2 lĩnh vực này nên dẫn đến việc phối hợp giữa các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc thực hiện kiểm soát TTHC ở một số lĩnh vực chưa chặt chẽ. Việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, những người trực tiếp thực hiện TTHC chưa thực sự năng động, chưa đề cao vai trò trong thực thi nhiệm vụ, công vụ, ảnh hưởng đến thời gian, chi phí cũng như sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp...
 
Do đó, năm 2016, Yên Bái đạt 67,78 điểm về chỉ số CCHC, xếp thứ 56/63 tỉnh, thành phố, giảm 15 điểm và 8 bậc so với năm 2015. Từ CCHC không hiệu quả, dẫn đến môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn vẫn chưa thực sự thuận lợi, nhất là trong lĩnh vực liên quan đến đất đai, thủ tục đầu tư, vẫn còn tình trạng cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm, thực thi công vụ còn hạn chế, thiếu tính năng động… Điều này đã ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Vì sự phát triển, xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo và hành động là vấn đề đang đặt ra cấp thiết, do đó, CCHC phải được đẩy mạnh hơn nữa, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị như phát biểu kết luận Hội nghị đánh giá kết quả công tác CCHC và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), của đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh vừa qua: "Cần phải xác định CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục của các cấp, các ngành, các địa phương từ tỉnh đến huyện, xã; trong đó, đặc biệt đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu đối với 2 lĩnh vực này. Coi đây là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của người đứng đầu, của cán bộ trực tiếp thực hiện các TTHC liên quan đến doanh nghiệp, người dân”.

Cán bộ bộ phận một cửa phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái giải quyết công việc cho người dân.

Để thực hiện mục tiêu CCHC, các cấp, các ngành, địa phương cần thực hiện tốt nâng cao chất lượng, tiến độ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, ban hành kế hoạch kiểm tra, phổ biến, giáo dục pháp luật theo quy định. Trong đó, chú trọng công tác phổ biến, hướng dẫn việc thi hành, rà soát văn bản quy phạm pháp luật hàng năm, hàng quý, hàng tháng. Cần tiến hành rà soát, chuẩn hóa, công bố, công khai TTHC, thường xuyên thực hiện đơn giản hóa, lồng ghép, giảm thời gian thực hiện TTHC, thực hiện nghiêm cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở tất cả các sở, ngành địa phương. 

Một nội dung hết sức quan trọng trong CCHC là phải tập trung triển khai mạnh mẽ sắp xếp lại tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức; hoàn thiện đề án vị trí việc làm và cơ cấu biên chế, số lượng người làm việc trong các trong các cơ quan hành chính sự nghiệp các cấp; hoàn thiện quy chế bổ nhiệm, tuyển dụng cán bộ…
 
Tập trung kiểm soát chặt chẽ các hoạt động quản lý thu, chi ngân sách Nhà nước theo đúng quy định của pháp luật; thực hiện tốt cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức, bộ máy, biên chế, tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn; đẩy mạnh xây dựng kiến trúc Chính phủ điện tử.

CCHC chính là để phục vụ doanh nghiệp và người dân. Chính vì vậy, chính quyền và các ngành cần phải đồng hành, hướng dẫn tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp về người dân, nhất là về TTHC, cũng như tiếp cận các dịch vụ từ lúc đăng ký đến cấp phép đầu tư; chú trọng hơn nữa công tác tuyên tuyền, phổ biến pháp luật tới các đối tượng là quản lý doanh nghiệp.
 
Đồng thời, thực hiện nghiêm, công khai, minh bạch mọi vấn đề liên quan đến thành lập doanh nghiệp như các TTHC, các quy định về phí và lệ phí, các vấn đề liên quan đến nghĩa vụ nộp thuế… trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử của các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố để doanh nghiệp được tiếp cận, nghiên cứu. Bên cạnh đó, cần nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức khi triển khai thực hiện nhiệm vụ. Nếu cơ quan, đơn vị, địa phương nào không hoàn thành nhiệm vụ trong công tác CCHC và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương đó không hoàn thành nhiệm vụ trong năm...

Đồng bộ và quyết liệt các giải pháp xây dựng chính quyền trong sạch, vì lợi ích chung của tỉnh qua đẩy mạnh CCHC chính là giải pháp để xây dựng Yên Bái thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục