Hướng tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022

“3 trách nhiệm” gắn với cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/10/2017 | 1:46:31 PM

YBĐT - Đoàn Khối các cơ quan tỉnh hiện có 42 tổ chức cơ sở Đoàn trực thuộc với 1.132 đoàn viên. Thời gian qua, tuổi trẻ Đoàn Khối đã có nhiều hoạt động sáng tạo, tích cực, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ tình nguyện, tiên phong trong các hoạt động xã hội, trong đó có phong trào "3 trách nhiệm” và cải cách hành chính trong thanh niên công chức, viên chức.

Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Sở Xây dựng thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả công việc.
Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Sở Xây dựng thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả công việc.

Để thực hiện tốt phong trào "3 trách nhiệm”, các cơ sở Đoàn đã cụ thể hoá ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ công chức (CBCC) trẻ trong việc phục vụ nhân dân. Các nội dung đi sâu, đi sát vào từng công việc, từng hành động cụ thể, khơi dậy trong mỗi cán bộ trẻ ý thức mình vì mọi người, nâng cao hiệu quả công việc tại các cơ quan, đơn vị; nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn.
 
Ở Chi đoàn Sở Xây dựng, các đoàn viên, thanh niên đã và đang thể hiện vai trò xung kích, đi đầu trong công tác cải cách hành chính, góp phần xây dựng cơ quan trẻ, năng động và ngày càng phát triển. Trong nhiệm kỳ vừa qua, 100% đoàn viên thanh niên Chi đoàn nghiêm túc nêu cao tinh thần trách nhiệm, trung thực, chuyên nghiệp, kỷ cương, gương mẫu và chống quan liêu, tiêu cực, bệnh hình thức.
 
Anh Tạ Hữu Hưng - Bí thư Chi đoàn Sở Xây dựng chia sẻ: "Mỗi cá nhân, ĐVTN trong Chi đoàn luôn cố gắng hoàn thiện bản thân cả về năng lực, trình độ cũng như đạo đức, thái độ trong thực thi công vụ. Các đoàn viên thanh niên tích cực rèn luyện, gương mẫu nêu cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng hình ảnh người công chức tận tụy, thân thiện trong mắt người dân”.
 
Được biết, nhiều ĐVTN của Sở Xây dựng đã đưa ra những giải pháp sáng kiến trong công tác cải cách hành chính như: thành lập tổ hướng dẫn tham gia hỗ trợ nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; tuyên truyền công tác cải cách hành chính thông qua nhiều hình thức; triển khai việc khảo sát mức độ hài lòng, của người dân và doanh nghiệp. Mỗi đoàn viên, thanh niên luôn thể hiện tinh thần tận tụy, tâm huyết, sáng tạo, công khai minh bạch trong công việc; chủ động đổi mới phong cách làm việc; chuẩn mực hơn trong ứng xử, giao tiếp đối với người dân theo lời Bác, "Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm; việc gì hại cho dân thì hết sức tránh".

Việc cải cách thủ tục hành chính là một nhiệm vụ quan trọng đối với toàn bộ hệ thống các cơ quan quản lý Nhà nước. Cải cách hành chính đã tạo động lực thực sự để các cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao, đảm bảo đáp ứng ngày càng tốt hơn dịch vụ công. Nhiều năm qua, việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông là mối quan tâm lớn của toàn xã hội. Do vậy, nhiều cơ quan quản lý Nhà nước đã phát huy hiệu quả Phong trào "3 trách nhiệm” như mô hình: Phòng giao dịch một cửa thanh niên của Chi đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh; mô hình ứng dụng phần mềm quản lý hoá đơn thuế của Chi đoàn Cục Thuế tỉnh…
 
Theo anh Đồng Mạnh Linh - Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, thời gian tới, Đoàn Khối sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện công tác cải cách hành chính; tiếp tục thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cải cách hành chính; nâng cao vai trò của thanh niên trong công tác tham mưu, nâng cao chất lượng công tác ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo lĩnh vực chuyên môn của ngành; đẩy mạnh phong trào xây dựng sáng kiến, mô hình, giải pháp, nghiên cứu ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin trong cải cách hành chính. Đoàn Khối phấn đấu 100% ĐVTN xung kích đi đầu trong cải cách các thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, đẩy mạnh thực hiện mô hình ba trách nhiệm, phấn đấu thành lập được ít nhất 10 câu lạc bộ 3 trách nhiệm trong các cơ quan đơn vị.

Minh Huyền

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục