Nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/11/2017 | 8:13:14 AM

YBĐT - Từ nỗ lực trong triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC), năm 2016, Văn Yên là huyện đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số CCHC các địa phương trong tỉnh. 

Người dân tra cứu thông tin trên bảng điện tử tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Văn Yên.
Người dân tra cứu thông tin trên bảng điện tử tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Văn Yên.

Bộ phận một cửa của huyện được đầu tư các trang thiết bị hiện đại như: máy vi tính, máy in, màn hình… Về hiệu quả từ bộ phận một cửa, anh Lê Chí Công - cán bộ trực tiếp tiếp nhận và trả kết quả bộ phận cho biết: "Việc đầu tư cơ sở vật chất, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp việc giải quyết công cho tổ chức, cá nhân nhanh chóng, thuận lợi. Hơn thế, từ áp dụng công nghệ, giúp chúng tôi kiểm soát được hồ sơ, hồ sơ được công khai minh bạch, không qua khâu trung gian, hạn chế nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp”.

Với 319 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc UBND huyện, trong đó có 10 lĩnh vực là: xây dựng; văn hóa thông tin; tư pháp; thanh tra; tài nguyên và môi trường; tài chính kế hoạch; nông nghiệp và phát triển nông thôn; nội vụ; lao động - thương binh và xã hội; giáo dục được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
 
Do đó, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Văn Yên được trang bị điện tử và áp dụng phần mềm trong giao dịch hành chính giữa cá nhân, tổ chức với cơ quan hành nhà nước và giữa các cơ quan nhà nước với nhau trong việc công khai, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ để chuyển đến các cơ quan chuyên môn giải quyết và nhận, trả kết quả cho cá nhân, tổ chức. Do quan tâm chỉ đạo nên  chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa ngày một hiệu quả.
 
Vừa làm xong thủ tục để đăng ký kinh doanh hộ cá thể, anh Nguyễn Hoàng Long, người dân xã Hoàng Thắng vui vẻ cho biết: "Cán bộ tại bộ phận hết sức tạo điều kiện cho chúng tôi. Bộ phận một cửa lại có bảng điện tử để tra cứu thông tin, tôi thấy rất thuận tiện khi đến làm thủ tục”.

Về công tác CCHC của địa phương, ông Vũ Quang Hải - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Để nâng cao chỉ số CCHC, phục vụ người dân và doanh nghiệp, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, cùng cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nâng cao đạo đức công vụ, công tác chỉ đạo, điều hành tiếp tục được huyện triển khai”.

Những nội dung công việc mà lãnh đạo huyện nêu đó là việc nghiêm túc xây dựng các kế hoạch liên quan đến công tác CCHC, trong đó có phân công cụ thể công việc cho từng cơ quan, đơn vị trực thuộc. Đó là việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo quy định, nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cùng đó là tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân về CCHC. Cùng nâng cao kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
 
Để cải cách TTHC, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, các xã, thị trấn rà soát, đề nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi, đơn giản hóa TTHC, đơn giản hóa các mẫu đơn, tờ khai trong các hồ sơ hành chính trên lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, nhất là việc giải quyết các lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép xây dựng nhà ở, hộ tịch, hộ khẩu... 

Đến nay, các phòng chuyên môn, các xã, thị trấn đã niêm yết công khai  TTHC, lệ phí giải quyết hồ sơ.

Những kết quả trong CCHC của Văn Yên là đáng ghi nhận, thể hiện rõ qua hiệu quả giải quyết công việc cho công dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết công việc tại cơ quan công quyền. Thời gian qua, UBND huyện chưa nhận phản ánh nào của công dân về quy định TTHC.
 
Kết quả đạt được là cơ bản, tuy nhiên do nhận thức của một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp về CCHC còn hạn chế; chưa coi trọng đúng mức CCHC dẫn đến giải quyết công việc tại một số nơi chậm thời gian; việc thực hiện cơ chế một cửa tại một số cơ quan, đơn vị chưa tốt… 

Do vậy, thời gian tới, huyện Văn Yên sẽ tiếp tục quán triệt nghiêm túc nội dung chỉ đạo của các cấp, các ngành về công tác CCHC. Trong đó, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, công chức trong thực hiện CCHC, xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Cùng tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao chất lượng bộ máy, đặc biệt là chất lượng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cơ chế một cửa. 

Việc nâng cao trách nhiệm, tinh thần và thái độ của cán bộ, công chức trong việc phục vụ người dân và doanh nghiệp sẽ là nội dung tiếp tục được huyện đặc biệt quan tâm.

Đình Tứ

Các tin khác

Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 157/QĐ-BXD công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Các học viên tham gia lớp tập huấn

Ngày 12/3, UBND huyện Mù Cang Chải phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho 75 học viên là công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện.

Công nhân viên Điện lực thị xã Nghĩa Lộ hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua điện thoại di động.

Được coi là khâu đột phá nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thời gian qua, Ban Giám đốc Công ty Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), đặc biệt là việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ tận tình hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Cải cách hành chính (CCHC) là yêu cầu tất yếu của sự phát triển toàn diện. Chính vì thế, công tác này được cấp ủy, chính quyền thị xã Nghĩa Lộ đặc biệt coi trọng, bởi đây chính là “chìa khóa” góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước của các cơ quan hành chính trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục