Ngành giáo dục Yên Bái: Đi đầu trong cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/11/2017 | 7:28:33 AM

YBĐT -  Năm 2016, Sở Giáo dục và Đào tạo xếp thứ nhất trong bảng xếp hạng kết quả xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh,  đánh dấu nỗ lực trong cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính.

Sở Giáo dục và Đào tạo ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và điều hành.
Sở Giáo dục và Đào tạo ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và điều hành.

Những năm gần đây, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái đã có nhiều nỗ lực trong cải cách hành chính (CCHC), nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và điều hành. Qua đó, tạo nhiều thuận lợi cho học sinh và phụ huynh khi đến liên hệ giải quyết các hồ sơ, thủ tục.

Nhằm chuẩn hóa hoạt động CCHC, Sở GD&ĐT đã tham mưu với tỉnh và phối hợp với các ngành liên quan xây dựng và công bố bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành. Theo đó, Sở đã ban hành danh mục hành chính thực hiện ở bộ phận một cửa; đồng thời, công bố danh mục các thủ tục được đưa vào dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, Sở ban hành kế hoạch CCHC trong nội bộ với nội dung bao hàm mọi hoạt động hành chính được chuẩn hóa thành công thức áp dụng trong toàn ngành. 

Để thực hiện có hiệu quả, Sở đã tổ chức tuyên truyền, tư vấn, vận động, tập huấn, kiểm tra, đánh giá; trong đó, tập trung vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cán bộ, nhân viên hành chính ở Văn phòng Sở và các đơn vị. Thực hiện tốt CCHC từ cấp sở đã trở thành mô hình để các cấp cơ sở áp dụng, tạo phong cách tiếp dân tận tình, chu đáo và trách nhiệm trong toàn ngành. 

Đồng chí Trần Xuân Hưng - Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: "Ban Giám đốc Sở đã xác định việc CCHC là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của ngành. Hơn nữa, trong lộ trình chung về CCHC thì CCHC tại Văn phòng Sở là thật sự cần thiết và vấn đề đặt ra là cần cải tiến phương pháp làm việc. Vì vậy, thời gian qua, CCHC trong ngành đã mang lại hiệu quả khá rõ nét, đặc biệt là cải cách TTHC, ứng dụng CNTT vào xử lý, quản lý công việc. Nhờ đó, giải quyết công việc thuận lợi và tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân đến giao dịch... Kết quả chấm điểm chỉ số CCHC của Sở năm 2016 đứng thứ 1/20 sở, ban, ngành của tỉnh”. 

Theo đó, chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa bảo đảm hài lòng của tổ chức và công dân đến giao dịch, tạo điều kiện thuận lợi giải quyết công việc, không gây phiền hà, sách nhiễu hoặc để chậm thời gian theo quy định. 9 tháng năm 2017, giải quyết TTHC với 206  hồ sơ; trong đó, 150 hồ sơ lĩnh vực văn bằng chứng chỉ, 10 hồ sơ lĩnh vực trường chuẩn quốc gia, 35 hồ sơ chuyển trường, 9 hồ sơ lĩnh vực kiểm định, 1 hồ sơ lĩnh vực tổ chức, thành lập, chia tách, sáp nhập và thành lập mới...

Một trong điểm nổi bật trong công tác CCHC đó là ứng dụng CNTT vào hoạt động của cơ quan, thực hiện ứng dụng CNTT trong quá trình giải quyết công việc, triển khai hệ thống văn phòng điện tử Eoffice tại cơ quan Sở, thực hiện quản lý văn bản đi và đến, điều hành nội bộ thông qua mạng nội bộ. Công tác quản lý mạng nội bộ tại cơ quan Sở bảo đảm an toàn, không để xảy ra sự cố. 

Mặt khác, duy trì lập lịch công tác hàng ngày của lãnh đạo Sở và các phòng, ban của đơn vị qua hệ thống lập lịch điện tử bảo đảm khoa học, công khai và tiết kiệm thời gian và có tính hiệu quả cao trong điều hành công việc. Không chỉ ứng dụng CNTT tại Sở mà đến nay đã được triển khai trong toàn ngành, tích cực triển khai họp qua mạng tổ chức giao ban trực tuyến về sơ kết học kỳ I, triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tại 8 điểm cầu: Văn phòng Sở, Phòng GD&ĐT thành phố Yên Bái, Trường THPT Chu Văn An, Trường THPT Hoàng Văn Thụ, Trường THPT Nghĩa Lộ, Trường THPT Mù Cang Chải, Phòng GD-ĐT huyện Văn Chấn, Trường THPT Trạm Tấu qua địa chỉ họp: hop.edu.net.vn/yenbai đạt hiệu quả cao. 

Bên cạnh đó, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO TCVN 9001:2008 vào hoạt động, triển khai xây dựng quy trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 cho 100% TTHC được UBND tỉnh phê duyệt thuộc phạm vi công việc giải quyết TTHC của Sở. 

Đồng chí Hoàng Anh Ngọc - Phó chánh Văn phòng Sở cho biết: "Sở là đơn vị đi đầu trong ứng dụng CNTT trong quản lý và điều hành công việc, mọi công việc đều được xử lý và điều hành trên hệ thống văn phòng điện tử Eoffice nên rất thuận tiện, tiết kiệm thời gian, văn phòng phẩm… Ngoài ra, Sở cũng áp dụng nhiều phần mềm quản lý trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Phòng GD&ĐT các huyện, thị, thành phố, đơn vị trường đều sử dụng và cập nhật dữ liệu kịp thời, bảo đảm chính xác”.

Thời gian tới, để thực hiện việc CCHC có hiệu quả hơn nữa, ngành tiếp tục xây dựng và triển khai các quy trình hành chính theo cơ chế "một cửa”. Đẩy mạnh tin học hóa công tác quản lý từ Sở đến các trường học và cơ sở GD&ĐT trên địa bàn tỉnh thông qua hệ thống thông tin của ngành và mạng Internet, chú trọng việc áp dụng, đưa tin học vào các nhà trường để góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC, giảm tối đa thời gian chờ đợi của người dân khi đến làm việc.

Trần Minh

Các tin khác

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Bộ Thông tin và Truyền thông (BTTTT) đã có Quyết định 473/QĐ-BTTTT ban hành Bộ tiêu chí đánh giá Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục