Cải cách hành chính để thu hút đầu tư vào nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/11/2017 | 8:25:10 AM

YBĐT - Thời gian qua, Yên Bái có nhiều nỗ lực kêu gọi đầu tư nhằm phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững. Trong đó, tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), áp dụng linh hoạt các chính sách ưu đãi hiện hành, xác định rõ thế mạnh từng vùng gắn với phát triển các sản phẩm chủ lực để kêu gọi đầu tư.

Mô hình sản xuất rau bằng phương pháp thủy canh tại thôn Bảo Thịnh, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.
Mô hình sản xuất rau bằng phương pháp thủy canh tại thôn Bảo Thịnh, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Những năm gần đây, Yên Bái đã ban hành triển khai nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, tỉnh đã xác định rõ thế mạnh từng vùng gắn với phát triển sản phẩm chủ lực để kêu gọi đầu tư; ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhà đầu tư, cải cách TTHC mạnh mẽ để phục vụ doanh nghiệp.
 
Cụ thể, các doanh nghiệp được ưu đãi về đơn giá thuê đất, thuê mặt nước, hỗ trợ san tạo, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng; hỗ trợ kinh phí đào tạo lao động địa phương; kinh phí cho nhà đầu tư thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và chính sách ưu đãi về thuế... Điều đó, đã tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp khi tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Yên Bái.
 
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, hết năm 2016, toàn tỉnh có 388 dự án với số vốn đăng ký đầu tư 52.195,9 tỷ đồng và 201,9 triệu USD đã được UBND tỉnh chủ trương đầu tư, trong đó có 369 dự án của nhà đầu tư trong nước, 19 dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Một số nhà đầu tư lớn đã đầu tư tại Yên Bái như: Công ty cổ phần Tập đoàn Vingroup, Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, Công ty cổ phần Tập đoàn kinh tế Chân - Thiện  - Mỹ, Công ty TNHH DeaSeung Global, Công ty TNHH Unico Global YB, Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF... Lĩnh vực nông nghiệp cũng thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn.
 
Mở đầu phải kể đến Công ty Nippon Zoki Việt Nam (thuộc Tập đoàn Dược phẩm Nippon Zoki Nhật Bản). Năm 2015, với chính sách ưu đãi của tỉnh, Công ty này đã đầu tư 1.700 tỷ chăn nuôi, chế biến thỏ công nghệ cao tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn với công suất 25.000 con thỏ/ngày, sản phẩm đầu ra 2.500 con/ngày. Không phải ngẫu nhiên mà Công ty này đến đầu tư tại Yên Bái.
 
Theo ông Masato Fujimoto - Tổng Giám đốc Công ty Nippon Zoki Việt Nam: "Tôi đánh giá cao việc thực hiện và hỗ trợ TTHC của tỉnh trong thời gian Công ty triển khai thực hiện dự án tại tỉnh. Thật ngạc nhiên, trong thời gian 1 tháng đã làm xong thủ tục 30 ha đất thực hiện dự án. Với sự ưu việt của môi trường tự nhiên và nhanh chóng trong các TTHC, nguồn lao động chất lượng nên chúng tôi chọn Yên Bái là điểm dừng chân”. Tiếp đến, phải kể đến Công ty TNHH Một thành viên chăn nuôi Hòa Yên đầu tư hơn 195 tỷ đồng chăn nuôi lợn tập trung công nghệ an toàn sinh học...

Mặc dù vậy, nguồn lực đầu tư vào nông nghiệp nhiều hạn chế. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện toàn tỉnh có 44 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận và cấp giấy chứng nhận đầu tư.
 
Tuy nhiên, nếu so với tổng số 420 dự án của toàn tỉnh thì số dự án đầu tư vào nông nghiệp còn rất khiêm tốn, chỉ chiếm hơn 10%; số vốn đăng ký cũng chiếm tỷ lệ rất nhỏ (4.732,18 tỷ đồng và 78,6 triệu USD). Tính riêng năm 2017, toàn tỉnh có 35 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 6 dự án. Các lĩnh vực đầu tư vào nông nghiệp chủ yếu là chăn nuôi lợn, một số thế mạnh về nông nghiệp chưa được phát huy như chè, cây ăn quả, nông nghiệp công nghệ cao... và một số dự án chăn nuôi trong quá trình triển khai còn để gây ô nhiễm môi trường.
 
Mới đây, tại hội nghị đánh giá kết quả thu hút các nguồn lực đầu tư, ông Trần Thế Hùng - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng: "Nguyên nhân chính cản trở bước chân của nhà đầu tư là do nông nghiệp vốn được coi là lĩnh vực đầu tư có tính rủi ro khá cao, bởi phụ thuộc quá nhiều vào thời tiết, lượng vốn đầu tư lớn và thu hồi vốn chậm. Đặc biệt, muốn đầu tư vào nhiều lĩnh vực nông nghiệp, doanh nghiệp phải tìm cách giải được bài toán liên kết với hàng trăm, hàng ngàn hộ nông dân nhỏ lẻ trên các diện tích đất canh tác khá nhỏ lẻ, manh mún để có vùng nguyên liệu sản xuất bền vững. Trong khi đó, các cơ chế, chính sách của Nhà nước về thu hút đầu tư vào lĩnh vực này chưa đủ mạnh; quy hoạch sử dụng đất, tích tụ ruộng đất còn khó khăn; thủ tục hành chính còn phức tạp; mức hỗ trợ cho các dự án còn hạn chế...”.

Để thu hút đầu tư vào nông nghiệp, trong thời gian tới cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó ưu tiên tạo thuận lợi nhất để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn như khuyến khích bằng cơ chế ưu đãi (đất đai, thuế…) và chính sách hỗ trợ bằng tiền phù hợp với nguyên tắc thị trường, khả năng chi ngân sách Nhà nước; ưu tiên hỗ trợ trực tiếp để doanh nghiệp nghiên cứu khoa học, mua sắm chuyển giao công nghệ để đưa vào sản xuất; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển khu, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, doanh nghiệp tham gia theo chuỗi sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa, rút ngắn các TTHC và xác định đây là điểm mấu chốt trong việc thu hút đầu tư bằng việc triển khai áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

Văn Thông

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục