Một cửa ở Châu Quế Hạ

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/11/2017 | 4:03:14 PM

YBĐT - Những năm qua, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên tập trung thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương. Qua đó, tạo bước chuyển biến tích cực, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa UBND xã Châu Quế Hạ.
Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa UBND xã Châu Quế Hạ.

Mặc dù có đông người dân đến làm các thủ tục hành chính (TTHC) nhưng tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Châu Quế Hạ không có tình trạng lộn xộn. Người dân được bố trí ghế ngồi và chờ đến lượt. Cán bộ nhiệt tình hướng dẫn người dân kê khai các nội dung cần thiết.
 
Anh Hoàng Văn Thoát ở thôn Phát - một trong những thôn cách xa trung tâm xã, đường sá đi lại còn khó khăn cho biết: "Trước đây, để làm thủ tục, xác nhận giấy tờ, tôi mất khá nhiều thời gian vì nhiều thủ tục rườm rà và đi lại hết sức vất vả. Nhưng nay thì thuận tiện hơn rất nhiều, cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo, giải thích cặn kẽ những điều người dân chưa hiểu. Đặc biệt, các TTHC được giải quyết rất nhanh gọn, nhiều thủ tục giải quyết được luôn tại xã mà không cần lên huyện. Bởi vậy, tôi chỉ một một lúc buổi sáng là làm xong việc”.

Thực tế cho thấy, từ khi triển khai Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, Châu Quế Hạ đã tập trung làm tốt công tác này. Tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã được công khai trên bảng thông tin và Cổng Thông tin điện tử huyện để người dân và doanh nghiệp tra cứu khi cần thiết. Nội dung tập trung vào các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp như: giải quyết TTHC, đơn thư khiếu nại, tố cáo tại bộ phận một cửa.
 
Việc niêm yết các TTHC, các khoản phí, lệ phí; việc mở sổ sách theo dõi của từng lĩnh vực tại bộ phận một cửa; việc thực hiện quy chế văn hóa công sở; chấp hành giờ giấc làm việc, chấp hành việc đeo thẻ cán bộ được thực hiện nghiêm túc.
 
Nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, góp phần phục vụ tốt nhất trong việc tiếp và giải quyết các yêu cầu của người dân và các tổ chức, xã đã bố trí cán bộ đúng người, đúng việc. Mỗi cán bộ được phân công phụ trách từng mảng riêng, đồng thời thường xuyên được tập huấn để nâng cao trình độ.
 
Hơn thế, công tác chỉ đạo, điều hành được đặc biệt quan tâm, nhất là công tác tuyên truyền, công tác kiểm tra CCHC, phối hợp và sử dụng phương tiện thông tin đại chúng trong việc tuyên truyền, chế độ thường trực tại UBND xã của các ngành, đoàn thể là 40 giờ/tuần, riêng bộ phận một cửa làm thêm ngày thứ 7 hàng tuần để giải quyết các công việc còn tồn đọng. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, đã giải quyết được gần 1.000 lượt với các giao dịch dân sự bình thường, 5 giao dịch tranh chấp đất đai đang tiếp tục hòa giải và khả thi, 1 hồ sơ lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội đang tiếp tục giải quyết cho người dân.

Nhờ những nỗ lực trên, công tác CCHC ở Châu Quế Hạ đã có những kết quả đáng ghi nhận. Công tác cải cách thể chế được thực hiện đúng quy định, các TTHC được công bố kịp thời, công khai, minh bạch tại trụ sở, chất lượng hoạt động của cơ chế một cửa từng bước được nâng cao; tổ chức bộ máy hành chính được rà soát, kiện toàn.
 
Đồng chí Hoàng Kim Ninh - Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: "Tới đây, xã sẽ thường xuyên rà soát, cập nhật, công bố, công khai và đơn giản hóa TTHC, loại bỏ các TTHC rườm rà; tổ chức tuyên truyền, phổ biến các TTHC tại các buổi họp thôn, các buổi tiếp xúc cử tri; xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật theo đúng thể thức, quy định; giải quyết các TTHC ở bộ phận một cửa theo đúng trình tự, giải quyết dứt điểm không phiền hà sách nhiễu nhân dân, không để tồn đọng, không để vượt cấp. Đặc biệt, làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức đối với nhiệm vụ được phân công…”.

Trần Minh

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục