Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Yên Bái: Nâng cấp độ áp dụng dịch vụ công trực tuyến

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/12/2017 | 8:00:33 AM

YBĐT - Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã rà soát, xây dựng trình UBND tỉnh Yên Bái công bố Bộ thủ tục hành chính chuẩn hóa thuộc lĩnh vực quản lý của ngành với tổng số 116 thủ tục hành chính đảm bảo rõ ràng, dễ hiểu.

Để thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp UBND tỉnh trong công tác quản lý nhà nước về văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao, du lịch và quảng cáo (trừ quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng, trên xuất bản phẩm và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin) ở địa phương theo quy định của pháp luật và các dịch vụ công thuộc lĩnh vực quản lý... công tác cải cách hành chính (CCHC) đã được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Yên Bái quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Để thực hiện CCHC, cùng với việc quán triệt, phổ biến đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức trong ngành các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về CCHC, đưa CCHC là nội dung thi đua, gắn liền với triển khai thực hiện Đề án cải cách chế độ công vụ công chức, Sở đã rà soát, xây dựng trình UBND tỉnh công bố Bộ thủ tục hành chính (TTHC) chuẩn hóa thuộc lĩnh vực quản lý của ngành với tổng số 116 TTHC (cấp tỉnh là 99 thủ tục, cấp huyện 14 thủ tục, cấp xã 3 thủ tục) đảm bảo rõ ràng, dễ hiểu, dễ tiếp cận và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan, công khai trên Trang Thông tin điện tử của ngành và Cổng Thông tin điện tử của tỉnh. 

Bên cạnh đó, việc cải cách tổ chức bộ máy được ngành triển khai mạnh mẽ qua Đề án sắp xếp lại tổ chức, bộ máy, biên chế.
 
Qua hợp nhất, giải thể các đơn vị và phòng chuyên môn, đã giảm 4 đơn vị và 2 phòng chức năng (hiện Sở còn 6 đơn vị chuyên môn, 8 phòng chức năng). Việc ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh qua áp dụng triển khai phần mềm điều hành tác nghiệp trong nội bộ cơ quan và liên thông với các sở, ngành, UBND cấp huyện; áp dụng chữ ký số trong việc gửi văn bản, qua đó đã giảm được đáng kể thời gian và văn phòng phẩm phục vụ việc in sao tài liệu. 

Đặc biệt, đã áp dụng dịch vụ trực tuyến cấp độ 3 đối với các TTHC lĩnh vực quảng cáo và nghệ thuật biểu diễn. Hiện, ngành đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng triển khai áp dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 đối với 2 TTHC thuộc lĩnh vực du lịch. 

Công tác cải cách tài chính công được ngành thực hiện qua công khai quản lý và sử dụng biên chế, giao dự toán ngân sách Nhà nước; thực hiện khoán điện thoại, văn phòng phẩm, công tác phí, thực hành tiết kiệm xăng dầu, điện thoại, văn phòng phẩm, mua sắm trang thiết bị...

Về hiệu quả qua CCCH, bà Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở VH-TT&DL đánh giá: Việc CCHC đã đóng góp tích cực vào hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của ngành. Trong đó, việc công bố, công khai và đơn giản hóa TTHC đã tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân được tiếp cận thông tin và lấy mẫu đơn, mẫu tờ khai trực tiếp trên trang web của Sở để hoàn thiện hồ sơ, qua đó đã xóa bỏ rào cản về TTHC, giảm đáng kể chi phí cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện các TTHC. 

Qua thực hiện quy trình TTHC, trình độ nghiệp vụ và trách nhiệm của đội ngũ công chức được nâng lên. Hầu hết các tổ chức, công dân đều hài lòng về thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức khi thực hiện quy trình TTHC thuộc lĩnh vực quản lý của ngành.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC của Sở VH-TT&DL Yên Bái vẫn còn những hạn chế như: kỹ năng hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức chưa đồng đều, có mặt chưa đáp ứng yêu cầu nền hành chính hiện đại; cơ sở vật chất dù được đầu tư nhưng vẫn thiếu và chưa đồng bộ; cơ cấu tổ chức được sắp xếp nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng sâu của công tác quản lý...
 
Vì vậy, bà Lê Thị Thanh Bình cho biết: "Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, công chức, viên chức nhận thức sâu sắc, đầy đủ về công tác CCHC, ngành sẽ chủ động đề xuất xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực ngành được giao phụ trách. Bên cạnh việc công bố các TTHC mới ban hành, rà soát TTHC thuộc phạm vi quản lý, ngành sẽ hoàn thiện vị trí việc làm theo Đề án được UBND tỉnh phê duyệt. 

"Chúng tôi tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, tiến hành đánh giá, xác định Chỉ số CCHC của cơ quan, đơn vị theo quyết định của UBND tỉnh. Hàng năm, ngành sẽ lấy kết quả thực hiện CCHC để làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức và làm tiêu chí để bình xét khen thưởng đối với tổ chức, cá nhân, người đứng đầu cơ quan, đơn vị...” - Bà Bình nói.

Nguyễn Đình

Các tin khác

Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 157/QĐ-BXD công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Các học viên tham gia lớp tập huấn

Ngày 12/3, UBND huyện Mù Cang Chải phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho 75 học viên là công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện.

Công nhân viên Điện lực thị xã Nghĩa Lộ hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua điện thoại di động.

Được coi là khâu đột phá nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thời gian qua, Ban Giám đốc Công ty Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), đặc biệt là việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ tận tình hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Cải cách hành chính (CCHC) là yêu cầu tất yếu của sự phát triển toàn diện. Chính vì thế, công tác này được cấp ủy, chính quyền thị xã Nghĩa Lộ đặc biệt coi trọng, bởi đây chính là “chìa khóa” góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước của các cơ quan hành chính trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục