Yên Bái nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/12/2017 | 8:26:14 AM

YBĐT - Đơn giản thủ tục và rút ngắn thời gian thành lập doanh nghiệp xuống còn tối đa 2 ngày làm việc; giảm 40 - 60% thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư đối với các dự án đầu tư tại tỉnh kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ;  giảm 20% thời gian giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thời gian thông quan hàng hóa dưới 36 giờ đối với hàng hoá xuất khẩu, 41 giờ đối với hàng hóa nhập khẩu...

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký kết biên bản ghi nhớ tăng cường và mở rộng mối quan hệ hợp tác với Tập đoàn CAV Srl và các doanh nghiệp tỉnh Massa - Carrara (Cộng hòa Italia).
Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký kết biên bản ghi nhớ tăng cường và mở rộng mối quan hệ hợp tác với Tập đoàn CAV Srl và các doanh nghiệp tỉnh Massa - Carrara (Cộng hòa Italia).

Thời gian qua cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn phát triển cả số lượng và chất lượng. Tính riêng năm 2017, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 210 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 3.450 tỷ đồng, tăng 12 doanh nghiệp, vốn đăng ký tăng 2 lần so với năm 2016. Hết năm 2017, toàn tỉnh có 1.777 doanh nghiệp, 299 hợp tác xã, 17.950 hộ kinh doanh. 

Có được kết quả trên, tỉnh đã có nhiều giải pháp cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng với doanh nghiệp... Rõ nhất trong đồng hành cùng doanh nghiệp là lãnh đạo tỉnh và các địa phương đã thường xuyên tổ chức hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp; hoặc đi kiểm tra thực tế thăm nắm tiến độ triển khai từng dự án để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng cũng như các khó khăn phát sinh trong quá trình hoạt động; từ đó, có những chỉ đạo sát sao, hỗ trợ doanh nghiệp. Qua đó, những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp được giải quyết thấu đáo, đem lại sự hài lòng cho doanh nghiệp. 

Đặc biệt, xác định việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là một trong những khâu đột phá để kinh tế phát triển cao và bền vững, Yên Bái từng bước cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông qua việc ban hành chương trình, kế hoạch hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Yên Bái định hướng đến năm 2020 và Nghị quyết số 35/2016/NQ -CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 với mục tiêu quyết tâm cải thiện chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, tạo môi trường thông thoáng, minh bạch trong đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp. Trong đó, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính được thực hiện một cách mạnh mẽ. Các thủ tục hành chính được rút ngắn như thành lập doanh nghiệp, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư... đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
 
Cụ thể, đơn giản thủ tục và rút ngắn thời gian thành lập doanh nghiệp xuống còn tối đa 2 ngày làm việc; giảm 40 - 60% thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2014 đối với các dự án đầu tư tại tỉnh kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ;  giảm 20% thời gian giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thời gian thông quan hàng hóa dưới 36 giờ đối với hàng hoá xuất khẩu, 41 giờ đối với hàng hóa nhập khẩu...
 
Kết quả của những giải pháp trên thể hiện rõ bằng số lượng các doanh nghiệp đến đầu tư tại Yên Bái. Dự ước năm 2017, tỉnh quyết định chủ trương đầu tư đối với 44 dự án với tổng vốn đăng ký 15.400 tỷ đồng, tăng 12 dự án, vốn đăng ký tăng 21,2% tương đương với 2.690 tỷ đồng so với năm 2016.
 
Trong đó, phải kể đến một số dự án có chủ trương đầu tư lớn như: Dự án Khu liên hợp Công nghiệp - Thương mại - dịch vụ - đô thị IC12 của Công ty cổ phần Hoa Sen Yên Bái với số vốn đầu tư đăng ký 2.731 tỷ đồng; dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới tại xã Tân Thịnh, phường Đồng Tâm và phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái của Công ty cổ phần Tập đoàn kinh tế Chân Thiện Mỹ với số vốn đầu tư 4.944 tỷ đồng; dự án nhà máy sản xuất linh kiện điện tử của các nhà đầu tư Hàn Quốc với tổng vốn đăng ký đầu tư là 220 triệu USD.

Với quan điểm đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung rà soát các quy định hỗ trợ doanh nghiệp, khuyến khích đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong sản xuất, kinh doanh; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhất là thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, đầu tư kinh doanh, xây dựng; các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước, tích cực phối hợp với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt, giải quyết những khó khăn, vướng mắc để bảo đảm các dự án đầu tư đúng tiến độ, hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, tạo hiệu ứng lan tỏa và tác động tích cực tới nhà đầu tư mới; tăng cường phối hợp và liên kết với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để tuyển dụng, hỗ trợ đào tạo lao động địa phương; đồng thời, tập trung giải quyết tốt các vấn đề xã hội, bảo đảm về an ninh trật tự… tạo sự yên tâm, tin tưởng của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn.

Văn Thông

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục