Góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/12/2017 | 8:08:56 AM

YBĐT - Tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh (KCB), việc thực hiện cơ chế một cửa được thực hiện theo đúng quy trình, bố trí cán bộ đón tiếp, tư vấn hướng dẫn bệnh nhân. Các bệnh viện hiện nay đều bố trí máy bấm số tự động hoặc phát số khám bệnh cho bệnh nhân, hạn chế tình trạng chờ đợi, chen lấn. 


Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Lục Yên đón tiếp người bệnh.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Lục Yên đón tiếp người bệnh.


Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), giảm bớt thủ tục phiền hà tại các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh (KCB), phòng chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, hướng đến sự hài lòng của người bệnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành y tế Yên Bái đang quan tâm thực hiện.

Hiện nay, hệ thống tổ chức bộ máy của ngành y tế Yên Bái đã giảm từ 43 đầu mối đơn vị, cơ sở y tế xuống còn 22 đầu mối (13 trung tâm, chi cục, bệnh viện, tuyến huyện còn 9 trung tâm y tế và 180 trạm y tế xã, phường), ngoài ra, có 1 bệnh viện đa khoa ngoài công lập và 149 cơ sở y tế tư nhân. 

Tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính (CCHC), ngành đã xây dựng Kế hoạch số 280 ngày 29/11/2016 về triển khai công tác CCHC. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, các phòng chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc đã triển khai thực hiện 20 nhiệm vụ cụ thể.
 
Đồng chí Lê Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Ngay từ đầu năm, Sở đã nghiêm túc quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức đối với việc thực hiện công tác CCHC và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, thúc đẩy việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của ngành. Đặc biệt, công tác tuyên truyền CCHC của ngành y tế được tăng cường, công khai các TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên Cổng Thông tin điện tử và bản tin của ngành. Hơn thế, quán triệt, nhắc nhở các đơn vị tích cực đổi mới phong cách làm việc, nhất là trong lĩnh vực giải quyết các vấn đề liên quan đến TTHC trong lĩnh vực KCB, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh”.

Tại các bệnh viện, cơ sở KCB, việc thực hiện cơ chế một cửa được thực hiện theo đúng quy trình, bố trí cán bộ đón tiếp, tư vấn hướng dẫn bệnh nhân. Các bệnh viện hiện nay đều bố trí máy bấm số tự động hoặc phát số khám bệnh cho bệnh nhân, hạn chế tình trạng chờ đợi, chen lấn. Nhiều bệnh viện đã kê thêm ghế ngồi, phục vụ tốt cho người bệnh trong khi chờ đợi đến lượt khám bệnh.
 
Bên cạnh đó, sơ đồ quy trình KCB, viện phí, quy định bệnh viện, quy định đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử của cán bộ, nhân viên y tế, đặc biệt là hộp thư góp ý, thông tin đường dây nóng để nhận phản ánh... được niêm yết công khai. Đối với Sở Y tế, tiến hành thực hiện cơ chế "một cửa” trong các lĩnh vực y, dược với 113 TTHC được UBND tỉnh phê duyệt thực hiện đạt tỷ lệ 100%.
 
Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc thực hiện cơ chế một cửa... đáp ứng được yêu cầu làm việc của cán bộ và của nhân dân. Do đó, năm qua, Sở đã tiếp nhận 193 hồ sơ của lĩnh vực y, dược đã được giải quyết đúng tiến độ, quy định và không để tồn đọng.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác CCHC, các đơn vị trong ngành đều triển khai thực hiện các quy định, quy tắc ứng xử, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của công chức, viên chức trong ngành.
 
Đẩy mạnh việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Thành lập đường dây nóng, lắp đặt các camera giám sát tại các nơi khám bệnh, tổ chức phòng quản lý chất lượng nhằm nâng cao chất lượng trong khám và điều trị bệnh, phòng công tác xã hội nhằm tư vấn, giúp đỡ người bệnh.
 
Tăng cường các sơ đồ để người bệnh dễ đi lại giữa các khoa trong bệnh viện, tổ chức nhiều đoàn kiểm tra để kịp thời khắc phục những hạn chế, tồn tại. Qua đây, từng bước nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Trần Minh

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục