Yên Bình quan tâm công tác cải cách hành chính

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/1/2018 | 7:59:09 AM

YBĐT - Với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân doanh nghiệp và phục phát triển kinh tế - xã hội địa phương... công tác cải cách hành chính (CCHC) những năm qua, đặc biệt năm 2017, đã được huyện Yên Bình quan tâm tập trung với 7 nội dung trọng tâm. 

Lãnh đạo huyện Yên Bình và đoàn công tác của tỉnh kiểm tra công tác CCHC tại xã Tân Hương.
Lãnh đạo huyện Yên Bình và đoàn công tác của tỉnh kiểm tra công tác CCHC tại xã Tân Hương.


Thực hiện mục tiêu CCHC, cùng với nghiêm túc thực hiện và triển khai đúng quy định các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Yên Bình đã quan tâm đẩy mạnh công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra CCHC và tuyên truyền CCHC. Phục vụ CCHC, huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện công tác chuyên môn; đầu tư trang thiết bị máy vi tính, nối mạng nội bộ một số phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện.
 
Qua đó đến nay, 100% cơ quan, đơn vị có đủ máy vi tính hoạt động công vụ và nối mạng LAN và Internet; cán bộ, công chức đã có chứng chỉ tin học và sử dụng thành thạo máy vi tính. Qua sử dụng phần mềm "Quản lý điều hành - tác nghiệp” đến nay, các văn bản, tài liệu chính thức được thực hiện trên mạng điện tử đã cập nhật đến 26 xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị trong huyện.
 
Việc khai thác, cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin qua mạng bước đầu được thực hiện tốt giữa phòng ban với UBND huyện; các tài liệu, thông tin thuộc danh mục bí mật Nhà nước, bí mật kinh doanh và bí mật cá nhân đều được tuân thủ các quy định của pháp luật. Cổng Thông tin điện tử của huyện từng bước mở rộng phát huy hiệu quả khai thác và sử dụng.

Để CCHC hiệu quả, một nội dung được huyện hết sức quan tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng dịch vụ công. Qua đó, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác kiểm soát TTHC; rà soát, đánh giá TTHC trên địa bàn.
 
Huyện đã lựa chọn, tiến hành rà soát, đánh giá một số TTHC hoặc nhóm TTHC và các quy định có liên quan, trên cơ sở kết quả rà soát của các cơ quan, đơn vị, Phòng Tư pháp huyện tiến hành kiểm tra chất lượng kết quả rà soát, tham mưu giúp UBND huyện báo cáo UBND tỉnh. Huyện đã phối hợp với Sở Nội vụ lấy phiếu khảo sát xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước về: cấp giấy chứng minh nhân dân, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng nhà ở, từ đó có những điều chỉnh phù hợp. Các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn đã thực hiện nghiêm việc niêm yết công khi bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị mình; đồng thời, tổ chức phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) để áp dụng thực hiện đúng theo quy định.
 
Qua đánh giá, hầu hết các cơ quan, đơn vị đều thực hiện tiếp nhận và giải quyết các TTHC theo đúng quy định đã được UBND tỉnh, UBND huyện công bố. Việc rà soát TTHC đã được các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn quan tâm. Thực hiện cải cách TTHC liên quan đến tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp theo hướng minh bạch, đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện, việc thực hiện cơ chế một cửa được triển khai từ huyện đến xã.
 
Với các TTHC là: địa chính - xây dựng; tư pháp - hộ tịch; văn hóa - xã hội; lao động - thương binh và xã hội, việc thực hiện cơ chế một cửa bảo đảm đúng quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý, trả lại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Chất lượng giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa tại địa phương, đơn vị cơ bản bảo đảm đúng hẹn, không gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân.

Để CCHC thành công, xây dựng bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả được huyện quan tâm. UBND huyện đã xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức huyện trình Sở Nội vụ, UBND tỉnh thẩm định, phê duyệt. Theo đó, huyện đã sắp xếp lại bộ máy theo quy định, đồng thời thực hiện các quy định về quản lý CBCCVC, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ này; đẩy mạnh tinh giản biên chế, tăng cường kiểm tra thực hiện đạo đức công vụ, nhất là ở cơ sở.
 
Đến nay, huyện có 13 cơ quan hành chính, 9 đơn vị sự nghiệp và 2 đơn vị sự nghiệp không được giao biên chế; so với năm 2011, đã giảm 1 đơn vị sự nghiệp. Qua rà soát, sắp xếp, số lượng các phòng chuyên môn hợp lý và đúng quy định của pháp luật; các cơ quan, đơn vị đều thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, hoàn thành nhiệm vụ các cấp, các ngành giao; đã có sự phối hợp không bị chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, không để xảy ra tình trạng lạm quyền, lộng quyền.

Bên cạnh đó, từ đào tạo, bồi dưỡng, đến nay, đội ngũ CBCCVC Yên Bình cơ bản có trình độ chuyên môn, lý luận, kỹ năng giải quyết công việc, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đưa đời sống người dân nông thôn phát triển. Hệ thống chính trị ở cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần to lớn trong quá trình xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, góp phần quan trọng bảo đảm ổn định về quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội.
 
Cụ thể, năm 2017, toàn huyện đã thực hiện đạt và vượt 26/26 chỉ tiêu kế hoạch trong đó có 15 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện ước đạt trên 3.000 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển biến tích cực, trong năm đã thực hiện tốt các chính sách xã hội, giảm nghèo bền vững. Sự nghiệp văn hóa - giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân từng bước được nâng lên...

Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động bộ máy, phát huy kết quả trong những năm qua, năm 2018, cùng triển khai hiệu quả chương trình CCHC theo chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh và Sở Nội vụ, UBND huyện Yên Bình sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung đẩy mạnh cải cách TTHC, đơn giản hóa TTHC để tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp.
 
Bên cạnh đó, tích cực kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trong CCHC. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính; rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, bộ máy và biên chế của các cơ quan của huyện.
 
Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, huyện sẽ chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 160/KH-UBND ngày 1/11/2016 của UBND huyện về thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật kỷ cương trong cơ quan hành chính; gắn công tác CCHC với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, công chức... Công tác CCHC sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Nguyễn Đình

Các tin khác

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Bộ Thông tin và Truyền thông (BTTTT) đã có Quyết định 473/QĐ-BTTTT ban hành Bộ tiêu chí đánh giá Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục