Điều tra xác định Chỉ số cải cách hành chính: Phấn đấu đúng tiến độ và hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/1/2018 | 7:06:32 AM

YBĐT - Từ năm 2015 đến nay, tỉnh Yên Bái đã tổ chức điều tra xã hội học (XHH) nhằm khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước và các địa phương trên địa bàn.

Cán bộ đoàn công tác của tỉnh kiểm tra công tác CCHC tại cơ sở.
Cán bộ đoàn công tác của tỉnh kiểm tra công tác CCHC tại cơ sở.


Nhằm thu thập những thông tin, đánh giá khách quan, toàn diện, xác định điểm số Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp sở, huyện, từ đó phát huy những kết quả đạt được, khắc phục tồn tại yếu kém và đề ra giải pháp CCHC trong thời gian tới của từng cơ quan đơn vị, đồng thời phục vụ công tác thi đua khen thưởng, cùng với kế hoạch điều tra XHH của Bộ Nội vụ, từ năm 2015 đến nay, tỉnh Yên Bái đã tổ chức điều tra XHH nhằm khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước và các địa phương trên địa bàn.

Kết quả điều tra vừa qua cho thấy, bước đầu phản ánh thực trạng và chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính Nhà nước, cũng như sự mong đợi của người dân đối với việc giải quyết công việc, phục vụ của các cơ quan Nhà nước. 

Hơn thế, việc điều tra phần nào có tác động làm thay đổi tư duy, phương pháp giải quyết công việc của cơ quan hành chính Nhà nước theo hướng lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, giúp tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình ra quyết định của cơ quan chức năng.

Để xác định mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn năm 2017, thực hiện Quyết định số 2055/QĐ-UBND ngày 6/11/2017 của UBND tỉnh Yên Bái về việc ban hành Quy định về tiêu chí và quy trình đánh giá Chỉ số CCHC hàng năm của các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, Sở Nội vụ đã ban hành Kế hoạch điều tra XHH xác định Chỉ số CCHC của 20 sở, ban, ngành (gọi tắt là cấp sở) và 9 UBND các huyện, thị xã, thành phố (gọi tắt là cấp huyện).

Theo Kế hoạch, đối tượng điều tra XHH xác định chỉ số CCHC đánh giá cấp sở gồm 5 đối tượng là: đại biểu HĐND tỉnh; công chức, viên chức phòng chuyên môn cấp sở; công chức, viên chức phòng chuyên môn cấp huyện; lãnh đạo các sở, ban, ngành; doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Đối với cấp huyện, gồm 4 đối tượng là: đại biểu HĐND cấp huyện; công chức, viên chức các phòng chuyên môn cấp huyện; lãnh đạo UBND cấp xã; người dân trên địa bàn.

Để việc công bố Chỉ số CCHC bảo đảm về thời gian (kết thúc trong tháng 3/2018), thời gian điều tra dự kiến sẽ diễn ra từ trung tuần tháng 1/2018. Theo đó, Tổ điều tra sẽ phát 1.610 phiếu điều tra, bao gồm 6 mẫu phiếu đối với cấp sở và 4 mẫu phiếu đối với cấp huyện.
 
Với việc kết hợp cả hai phương pháp điều tra trực tiếp và điều tra gián tiếp, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với các đơn vị cấp huyện tổ chức tuyên truyền công tác điều tra XHH xác định Chỉ số CCHC và thực hiện công tác điều tra; phối hợp với phòng nội vụ cấp huyện tổ chức điều tra trực tiếp tại 3 đơn vị cấp xã (đối tượng là lãnh đạo UBND cấp xã và người dân trên địa bàn).
 
Sau khi hoàn thành việc điều tra XHH, tổ chuyên trách điều tra tiến hành kiểm tra, xử lý, nhập số liệu, xây dựng cơ sở dữ liệu điều tra, xây dựng báo cáo kết quả điều tra; tổng hợp báo cáo, thông qua Tổ thẩm định điểm số điều tra XHH phục vụ xác định Chỉ số CCHC năm 2017 của các đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

Có thể thấy, việc điều tra XHH về chỉ số CCHC là rất cần thiết, tuy nhiên, sự đo lường này vẫn là một việc khó, nhạy cảm và còn mới lạ với cả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân. Thực tế, người dân, cán bộ, công chức chưa có thói quen phản hồi thông tin, còn e ngại tham gia khảo sát, trả lời câu hỏi khảo sát qua loa; lãnh đạo cơ quan được đánh giá nhiều nơi cũng chưa ủng hộ, hỗ trợ tích cực để triển khai điều tra XHH...
 
Đây là những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng quá trình điều tra. Do đó, để việc điều tra đảm bảo hiệu quả, bên cạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cũng như quyền lợi, trách nhiệm của các ngành, các cấp, đặc biệt là của người dân, công chức và doanh nghiệp..., việc lựa chọn đối tượng điều tra XHH cần thực hiện đúng đối tượng và phải khách quan, phù hợp với điều kiện thực tế của các cơ quan, đơn vị. Trong đó, thủ trưởng các đơn vị, địa phương được điều tra cần phối hợp, tạo điều kiện để hoạt động điều tra đạt kết quả tốt.

Điều tra XHH đối với cấp sở
- Phiếu số 01, khảo sát ý kiến của công chức thuộc cấp sở đánh giá về công tác CCHC tại sở, ban, ngành nơi mình công tác; 
- Phiếu số 02, khảo sát ý kiến của công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện đánh giá về công tác CCHC của ngành chủ quản; 
- Phiếu số 03, khảo sát ý kiến của công chức thanh tra các huyện đánh giá công tác CCHC của Thanh tra tỉnh; 
- Phiếu số 04, khảo sát ý kiến của lãnh đạo các sở (Nội vụ, Kế hoạch & Đầu tư, Tài chính, Giao thông - Vận tải...) đánh giá công tác CCHC của Văn phòng UBND tỉnh; 
- Phiếu số 05, khảo sát ý kiến của doanh nghiệp đánh giá công tác CCHC của Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh; 
- Phiếu số 10, khảo sát ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh đánh giá về công tác CHCC của cấp sở, cấp huyện (đánh giá chung toàn tỉnh).

Đối với cấp huyện:
- Phiếu số 06, khảo sát ý kiến của công chức các phòng chuyên môn cấp huyện đánh giá về công tác CHCC của UBND cấp huyện nơi mình công tác; 
- Phiếu số 07, khảo sát ý kiến của đại biểu HĐND cấp huyện đánh giá về công tác CHCC của UBND cấp huyện; 
- Phiếu số 08, khảo sát ý kiến của lãnh đạo UBND cấp xã đánh giá về công tác CCHC của cấp trên trực tiếp (UBND cấp huyện); 
- Phiếu số 09, khảo sát ý kiến của người dân đánh giá về công tác CCHC của UBND cấp huyện.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục