Cải cách hành chính ở xã Đại Lịch: Đích đến là sự hài lòng của người dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/1/2018 | 1:48:06 PM

YBĐT - Năm qua, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa tại UBND xã Đại Lịch (Văn Chấn) đã đi vào nề nếp. Hồ sơ của tổ chức, công dân được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật, chất lượng giải quyết công việc được nâng cao.

Cán bộ, công chức xã Đại Lịch giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ, công chức xã Đại Lịch giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.


Hài lòng với sự phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, ông Hoàng Văn Nam ở thôn 5 - Khe Liền chia sẻ: "Hôm nay, tôi đến làm thủ tục chứng thực. Tôi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo quy định nên làm thủ tục nhanh lắm. Hơn thế, tại đây, không gian được bài trí khoa học, thoáng mát, cán bộ nhiệt tình, hướng dẫn chi tiết, thông tin nào chưa rõ thì cán bộ hỏi lại người dân để tránh sai sót và tôi đã nhận được kết quả trong thời gian nhanh nhất”.
 
Chủ tịch UBND xã Đại Lịch Phạm Tuấn Anh cho biết: "Đảng ủy, UBND xã xác định, CCHC là khâu đột phá để thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương nên rất quan tâm, bố trí cán bộ phụ trách, đi đôi với kiểm tra, đôn đốc. Đồng thời, địa phương cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC. Công tác tuyên truyền về cải cách TTHC được thực hiện thường xuyên thông qua các buổi họp của các chi bộ, thôn. Từ đó, công tác CCHC đã đi vào nề nếp, phát huy hiệu quả, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn”.

Trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định về tiếp nhận hồ sơ, luân chuyển, xử lý, trả kết quả theo đúng quy trình, năm 2017, việc giải quyết hồ sơ cho tổ chức, công dân được kiểm soát chặt chẽ, nhiều hồ sơ được giải quyết sớm so với quy định. 

Năm qua, bộ phận một cửa UBND xã đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ; trong đó, lĩnh vực chứng thực, hộ tịch, hộ khẩu và chính sách xã hội… đều được cán bộ, công chức xã giải quyết trước và đúng hạn 100% các việc.
 
Ngoài ra, UBND còn tiếp nhận và giải quyết công dân khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai, vệ sinh môi trường theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, niêm yết công khai thực hiện theo các quyết định của UBND tỉnh về các TTHC, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, TTHC thay thế được giải quyết tại UBND xã đúng thẩm quyền.
 
Theo dõi và kịp thời thực hiện các quyết định của UBND tỉnh về công bố TTHC mới ban hành để kịp thời sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ trên một số lĩnh vực được áp dụng tại UBND cấp xã được cập nhật thường xuyên để các tổ chức và cá nhân thuận tiện khi giao dịch.
 
Đặc biệt, UBND xã quán triệt thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo thống kê về công tác CCHC Nhà nước theo định kỳ. Để đáp ứng yêu cầu công việc, UBND xã cử một số cán bộ chuyên trách, công chức chuyên môn đi đào tạo trình độ đại học, tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ.

Để nâng cao hiệu quả hơn nữa trong CCHC, thời gian tới, UBND xã tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND xã; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ tiến độ giải quyết TTHC; quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, sắp xếp, đề nghị luân chuyển, tuyển dụng bố trí cán bộ, công chức đảm nhiệm các công việc đúng người, đúng việc.

Đồng thời xã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ công việc; thường xuyên rà soát, bổ sung quy trình, đề xuất sửa đổi kịp thời quy định giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa tại UBND xã; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, sử dụng văn bản điện tử, hạn chế sử dụng văn bản giấy trong trao đổi công việc, bảo đảm tiết kiệm, nhanh chóng.

Trần Minh

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục