Ngành thuế Yên Bái nỗ lực góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/2/2018 | 8:30:53 AM

YBĐT - Cục Thuế tỉnh tạo lập các thông tin trên website hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp của đơn vị về: địa chỉ, số điện thoại, email... tiếp nhận và xử lý các yêu cầu của doanh nghiệp khởi nghiệp. 

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải trao đổi nghiệp vụ chuyên môn. (Ảnh: Quang Thiều)
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải trao đổi nghiệp vụ chuyên môn. (Ảnh: Quang Thiều)


Là một trong những ngành có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp, thời gian qua, ngành thuế Yên Bái đã triển khai những giải pháp cụ thể thực hiện mục tiêu công khai, minh bạch, giảm thời gian thực hiện các thủ tục thuế, nâng cao trách nhiệm của cơ quan thuế, xây dựng đội ngũ những người làm công tác thuế có chất lượng, liêm chính trong quản lý thuế, hỗ trợ tạo điều kiện cho người nộp thuế (NNT) thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước, góp phần nâng cao chỉ số PCI của tỉnh, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách Nhà nước.

Thực hiện Nghị quyết số 19 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, những năm qua, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ.
 
Qua đó, nhằm nâng cao năng lực canh tranh cấp tỉnh, Cục Thuế tỉnh thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp cải cách hành chính mà trọng tâm là hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế, rút ngắn quy trình xử lý, hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý Nhà nước; giảm thời gian thực hiện TTHC, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan thuế.
 
Cụ thể, Cục Thuế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nộp tờ khai, nộp thuế điện tử; xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung, triển khai thực hiện kê khai, nộp thuế điện tử đối với hộ kinh doanh; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoàn thuế điện tử, việc công khai cơ sở dữ liệu về hoàn thuế, bảo đảm 100% hồ sơ hoàn thuế được kiểm tra.
 
Cập nhật, công khai kịp thời các TTHC thuế, chính sách, pháp luật về thuế mới ban hành tại bộ phận "một cửa” và trang thông tin điện tử của Cục Thuế; tiếp tục rà soát đơn giản hóa và đề xuất bãi bỏ các TTHC không còn phù hợp, bảo đảm cắt giảm tối thiểu 10% chi phí tuân thủ TTHC cho NNT.
 
Cùng đó, Cục Thuế tỉnh tạo lập các thông tin trên website hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp của Cục Thuế về: địa chỉ, số điện thoại, email... tiếp nhận và xử lý các yêu cầu của doanh nghiệp khởi nghiệp. Cục Thuế cũng đã có công văn gửi các doanh nghiệp, các tổ chức T-Van, các doanh nghiệp cung cấp phần mềm kế toán, các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thư số...
 
Kết nối và vận động các tổ chức này cam kết hỗ trợ miễn phí, giảm giá dịch vụ trong thời hạn nhất định hoặc có chương trình hướng dẫn hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Sau thời gian 4 tháng triển khai, đã có tổng số gần 250 lượt doanh nghiệp khởi nghiệp được hỗ trợ. Theo đó, ngành thuế đã bỏ và đơn giản hóa được rất nhiều thủ tục không cần thiết, thực hiện giảm về tần suất khai, nộp thuế.
 
Đặc biệt là các ứng dụng công nghệ thông tin như: hỗ trợ kê khai, khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử đã giúp cho doanh nghiệp và người dân giảm được rất nhiều thời gian và thủ tục nộp thuế. Kết quả, ngành thuế đã cắt giảm thời gian thực hiện được 420 giờ thực hiện TTHC về thuế giảm từ 537 giờ xuống chỉ còn 117 giờ.
 
Thời gian qua, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến việc cải cách thủ tục hành chính của ngành thuế. Trong đó, có nhiều chương trình liên quan đến công tác cải cách hành chính như: Chương trình cafe Doanh nhân hàng tháng.

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế cho biết, cứ mỗi Chương trình cafe Doanh nhân, ngành thuế đều có đại diện lãnh đạo ngành tham gia để kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế; đồng thời, xử lý ngay đối với  những vướng mắc thuộc thẩm quyền hoặc đề xuất với Tổng cục Thuế, với Bộ Tài chính xử lý đối với những vướng mắc vượt quá thẩm quyền. 

"Chúng tôi đã được lãnh đạo tỉnh đánh giá là một trong những ngành giải quyết và xử lý những vướng mắc của NNT tại Chương trình Cafe doanh nhân nhanh và kịp thời nhất. Trong năm 2018, tỉnh Yên Bái đưa Trung tâm Hành chính công vào hoạt động. Tại Trung tâm Hành chính công, ngành thuế sẽ cử cán bộ có phẩm chất chính trị, có năng lực, có trình độ về chuyên môn nghiệp vụ tham gia làm việc” - ông Hùng nói.

Từ việc triển khai các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện cho NNT thực hiện nghĩa vụ ngân sách với Nhà nước, ngành thuế luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thu ngân sách hàng năm. Kết thúc năm 2017, tổng số thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 2.515 tỷ đồng, bằng 130% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 123% dự toán tỉnh giao và bằng 109% so với cùng kỳ. Trong đó, số thu nội địa do ngành thuế đảm nhiệm là 2.309 tỷ đồng.
 
Với những nỗ lực phấn đấu cho công tác thuế nói chung và cải cách TTHC thuế nói riêng, ngành thuế Yên Bái đã đóng góp tích cực trong việc nâng cao chỉ số PCI của tỉnh.

Hồng Duyên

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục