Thị trấn Yên Bình phục vụ tốt nhu cầu của tổ chức và người dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/2/2018 | 8:30:07 AM

YBĐT - Là trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của huyện Yên Bình, do đó khối lượng công việc liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC) của tổ chức và cá nhân ở thị trấn Yên Bình khá lớn. Cụ thể như năm 2017, thị trấn đã giải quyết trên 15 ngàn hồ sơ liên quan đến TTHC. Điều đáng ghi nhận đó là không có hồ sơ nào bị quá hạn. Qua đó, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Yên Bình giải quyết công việc cho công dân.
Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Yên Bình giải quyết công việc cho công dân.


Là một trong hàng ngàn trường hợp đến chứng thực để giải quyết công việc gia đình, anh Trịnh Xuân Cảnh ở tổ 7, thị trấn Yên Bình cho biết: "Tôi được các cán bộ thị trấn hướng dẫn tận tình nên công việc rất thuận lợi. Điều này tạo điều kiện cho gia đình xử lý công việc”.
 
Theo đồng chí Nguyễn Quang Vinh - Chủ tịch UBND thị trấn, để phục vụ tổ chức và người dân, hàng năm, UBND thị trấn Yên Bình đều đã ban hành các kế hoạch để triển khai thực hiện. Song song với đó, công tác truyền thông về hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn được địa phương chú trọng, quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức như thông tin, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, thông qua các hội nghị giao ban, lồng ghép thông tin về cải cách TTHC qua các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Bên cạnh đó, để làm tốt công tác giải quyết công việc cho người dân và tổ chức, cùng ứng dụng công nghệ thông tin qua sử dụng phần mềm điều hành tác nghiệp; trang bị máy tính, máy in phục vụ giải quyết công việc; các TTHC được công khai rõ ràng thuận tiện cho việc tra cứu của người dân, tổ chức…
 
UBND thị trấn cũng đã quan tâm đầu tư cho bộ phận một cửa, một cửa liên thông cả về con người cũng như cơ sở vật chất. Bộ phận này được bố trí có phòng làm việc, trang thiết bị cơ bản được trang bị theo yêu cầu, có chỗ ngồi chờ trong phòng làm việc cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Phục vụ cho bộ phận, thị trấn bố trí 5 công chức với 100% có trình độ đại học làm việc tại bộ phận.
 
Công tác giáo dục, quản lý được duy trì nên cán bộ, công chức bộ phận này đều có phẩm chất, đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, có tác phong, thái độ chuẩn mực, có khả năng giao tiếp với cá nhân, tổ chức, bảo đảm sự hài lòng của nhân dân.

Quan tâm đến cải cách hành chính (CCHC), năm 2017, UBND thị trấn Yên Bình cơ bản đã bảo đảm tiếp nhận, giải quyết TTHC đúng quy định, thời hạn, sử dụng các mẫu phiếu theo quy định (như mẫu phiếu nhận và hẹn trả kết quả, mẫu phiếu đề nghị sửa đổi, bổ sung hồ sơ...) cụ thể: lĩnh vực tư pháp giải quyết 15.042 hồ sơ; địa chính giải quyết 19 hồ sơ; lao động - thương binh và xã hội giải quyết 463 hồ sơ. Điều đáng mừng là không có hồ sơ quá hạn, qua đó giảm bớt thời gian đi lại cũng như chi phí của người dân, tổ chức...

Bên cạnh kết quả đạt được, dù công tác CCHC tại địa phương được quan tâm chú trọng nhưng vẫn chưa có nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng bảo đảm theo quy định; cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa thường xuyên được tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện TTHC.
 
Bên cạnh đó, cán bộ đầu mối thực hiện công tác kiểm soát TTHC là cán bộ tư pháp - hộ tịch thực hiện kiêm nhiệm nên đôi khi không thể bố trí đủ thời gian để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát TTHC; đồng thời, chưa được tập huấn thường xuyên. Đây chính là những khó khăn, vướng mắc của thị trấn trong việc tiến đến một nền hành chính chuyên nghiệp, hiệu quả.

Để CCHC, nhất là TTHC hiệu quả phục vụ tốt hơn nữa người dân và tổ chức, đồng chí Nguyễn Quang Vinh – Chủ tịch UBND thị trấn kiến nghị, huyện Yên Bình và tỉnh tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và hỗ trợ kinh phí cho công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.
 
Đồng thời, điều chỉnh, sửa đổi các TTHC cho phù hợp như thủ tục đăng ký lại việc khai sinh, thủ tục lĩnh trợ cấp bảo trợ xã hội của người khuyết tật và người cao tuổi; thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn của cán bộ, công chức làm công tác kiểm soát TTHC.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục