Văn Chấn: “Chìa khóa” nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/3/2018 | 7:16:02 AM

YBĐT - Cải cách hành chính (CCHC) là yêu cầu tất yếu của sự phát triển toàn diện. Chính vì thế, công tác này được cấp ủy, chính quyền huyện Văn Chấn đặc biệt coi trọng bởi đây chính là "chìa khóa” góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước của các cơ quan hành chính trên địa bàn.

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa  xã Hạnh Sơn.
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Hạnh Sơn.

Ông Nguyễn Minh Đức - Trưởng phòng Nội vụ huyện Văn Chấn cho biết: "UBND huyện Văn Chấn đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC sát với điều kiện thực tế. Do vậy, việc triển khai thực hiện đạt kết quả cao, kịp thời khắc phục các hạn chế. Từ đó, tạo chuyển biến tích cực về công tác CCHC trên địa bàn huyện”.
 
Một trong những kết quả nổi bật đó là xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Theo đó, hàng năm, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cùng với việc không ngừng nâng cao thực hiện quy chế văn hóa công sở, quy tắc ứng xử tại các cơ quan hành chính nhà nước. Vì vậy, sự chuyển biến đồng bộ về nghiệp vụ và tinh thần, thái độ ứng xử của cán bộ, công chức đã mang lại hiệu quả công việc rất cao.
 
Ông Nguyễn Đình Khất ở thôn Bản Cại, xã Hạnh Sơn cho biết: "Trước đây, nhiều vấn đề ở xã cán bộ chưa đủ thẩm quyền, kiến thức hạn chế nên việc giải thích rất khó khăn. Nhưng bây giờ có bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại xã, người dân đã được trả lời thỏa đáng và công việc giải quyết nhanh chóng, đúng hẹn, cán bộ làm việc tại đây thái độ phục vụ tận tình, lịch sự”. Bà Vì Thị Yên ở xã Phù Nham chia sẻ: "Tôi nhận thấy, sự thay đổi về trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức xã và tinh thần, thái độ phục vụ đã được nâng lên rõ rệt. Tôi rất hài lòng”.
 
Để cán bộ yên tâm công tác, thực hiện hiệu quả công việc chuyên môn, việc thực hiện các chế độ, quy định đối với cán bộ, công chức được quan tâm thường xuyên, Hàng quý, hàng năm, UBND huyện đã thống kê, rà soát thực hiện nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn cho cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm kịp thời cho 1.269 người; trong đó, 1.041 người nâng lương thường xuyên, 135 người vượt khung, 93 người nâng lương trước thời hạn. Mặt khác, việc thực hiện các chế độ chính sách nâng ngạch, chuyển ngạch, tiền lương, bảo hiểm xã hội được thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước.

Đặc biệt, thông qua công tác đẩy mạnh CCHC, hiện nay, đa phần cán bộ, công chức trên địa bàn huyện sử dụng thành thạo công nghệ thông tin vào giải quyết công việc. Hơn nữa, từ việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện đã thay đổi căn bản quy trình, tiết kiệm và nâng cao chất lượng quản trị văn phòng, góp phần xây dựng chính quyền điện tử.
 
Trên cơ sở đó, xác định nhiệm vụ, giải pháp chiến lược và cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác điều hành, quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ công của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn huyện. Việc làm này tiếp tục góp phần xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính Nhà nước của huyện Văn Chấn theo hướng dân chủ, trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả và phục vụ nhân dân tốt hơn.

Trần Minh

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục