Yên Bái triển khai công tác cải cách hành chính và Đề án Trung tâm Hành chính công

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/5/2018 | 4:57:08 PM

YênBái - YBĐT - Chiều 11/5, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức buổi làm việc với các ngành, địa phương về công tác cải cách hành chính (CCHC); tình hình triển khai Đề án thành lập Trung tâm Hành chính công; tình hình triển khai, phương án nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý, điều hành của tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Công tác CCHC tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2017 đã bám sát các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Tỉnh ủy về nhiệm vụ cải cách hành chính phù hợp với điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến các vấn đề cải cách thể chế; thủ tục hành chính; tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; thực thi chế độ công vụ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính.

Trong cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, sau khi tiến hành rà soát, sắp xếp, tính đến hết tháng 3/2018 toàn tỉnh đã giảm 238/1197 cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp; trong đó, cấp tỉnh giảm 90 đơn vị, cấp huyện giảm 148 đơn vị.



Lãnh đạo Sở Nội vụ phát biểu thảo luận về công tác cải cách hành chính.

Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh được đánh giá trên 8 lĩnh vực và 81 tiêu chí thành phần (tăng 17 tiêu chí so với năm 2016). Với việc triển khai toàn diện, có hiệu quả các lĩnh vực cải cách hành chính, trong năm 2017, tỉnh Yên Bái đã đạt 76.26 điểm, xếp thứ 42/63 tỉnh, thành phố, tăng 14 bậc so với năm 2016. 

Kết quả chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2017 của tỉnh Yên Bái đạt 77,71%, đạt 11,66/12 điểm, xếp thứ 43/63 tỉnh, thành. 

Ngày 9/4/2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 476/QĐ-UBND phê duyệt danh mục 743 thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Yên Bái giai đoạn 1. 

Hiện nay, các sở, ban, ngành có liên quan đang tiếp tục rà soát, bổ sung các thủ tục hành chính đưa vào giải quyết tại Trung tâm và cung cấp các nội dung, quy trình giải quyết để chuẩn bị tiến hành niêm yết công khai, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận và tìm hiểu trong khi thực hiện thủ tục hành chính. 

Dự kiến, ngày 25/5 sẽ bắt đầu vận hành thử và trong tháng 6/2018, Trung tâm Hành chính công của tỉnh sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Kết quả 10 năm triển khai sử dụng, phần mềm quản lý, điều hành của tỉnh đã góp phần phát huy tác dụng, giúp các cơ quan, đơn vị giải quyết công việc nhanh chóng, tiện dụng, hiệu quả hơn. Đồng thời, góp phần cải cách phương pháp làm việc khoa học, tiết kiệm thời gian và chi phí văn phòng.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tham gia thảo luận, tập trung đưa ra các giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác CCHC; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC trên địa bàn; phần mềm và chương trình tập huấn, chuyển giao công nghệ và công tác chuẩn bị đưa Trung tâm Hành chính công vào hoạt động theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các sở, ban, ngành, địa phương trong thực hiện CCHC và công tác chuẩn bị để đưa Trung tâm Hành chính công đi vào hoạt động. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục. Đồng chí yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các văn bản của Trung ương và chỉ đạo của tỉnh về CCHC; có giải pháp cải tiến phương thức quản lý, lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ để đẩy mạnh CCHC, xác định CCHC là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các ngành, các cấp. 

Kịp thời kiểm tra đột xuất ngay khi có phản ánh về những biểu hiện tiêu cực, sách nhiễu của cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. 



Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đồng chí giao Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương tham mưu, xây dựng và triển khai Khung kiến trúc Chính quyền điện tử; tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin; triển khai có hiệu quả và nâng cao cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4. 

Về thành lập Trung tâm Hành chính công, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành khẩn trương rà soát các thủ tục hành chính để đưa vào thực hiện tại Trung tâm; rà soát tham mưu trong tháng 6 sẽ tiếp tục bổ sung các thủ tục hành chính giải quyết tại Trung tâm, đến tháng 6/2018 đưa 100% các thủ tục hành chính vào thực hiện tại Trung tâm. 

Về phần mềm quản lý điều hành của tỉnh, đồng chí giao Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất 2 phương án, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 5/2018.

Thanh Chi - Đức Toàn

  •  
Các tin khác
Nhân viên Bưu điện thành phố Yên Bái thực hiện dịch vụ bưu chính công ích

Tỉ lệ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích cao nhất của các sở, ngành, địa phương cũng chỉ 45%; thậm chí 5 sở, ngành không đăng ký dịch vụ này.

Bà Nguyễn Thị Hoa chia sẻ: "Tôi liên hệ chỉnh sửa lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ban đầu rất lo, vì bản thân hay quên trước, quên sau và cứ hỏi tới lui dù đã được hướng dẫn cặn kẽ. Vậy mà cán bộ vẫn vui vẻ, không tỏ thái độ, việc chỉnh sửa không phải chờ lâu mà được giải quyết thỏa đáng, nhanh gọn”.

Thời gian qua, việc xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp đã được tỉnh Yên Bái quan tâm.

Với quyết tâm và biện pháp triển khai, xếp hạng PCI của tỉnh Yên Bái không ngừng tăng, từ năm 2015 đến năm 2018 đã tăng 9 bậc (từ vị trí thứ 51 lên 42/63 tỉnh, thành).Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc phải quyết liệt để đưa Yên Bái vượt khỏi nhóm có năng lực điều hành mức trung bình.

Người dân đến liên hệ giải quyết TTHC tại BPPVHCC huyện Trạm Tấu.

Từ khi đi vào hoạt động, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện đã đưa 405 thủ tục hành chính (TTHC) vào giải quyết, giảm 9 thủ tục và cấp xã đã đưa 132 TTHC vào giải quyết, tăng 16 thủ tục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục