Ngày 3/10/2017, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập Trung tâm Hành chính công của tỉnh Yên Bái. Ngày 28/5/2018, UBND tỉnh đã ban hành quyết định đổi tên Trung tâm Hành chính công tỉnh Yên Bái thành Trung tâm Phục vụ hành chính công theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
Đến thời điểm này, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái đã hoàn thiện về cơ sở vật chất, bố trí đầy đủ trang thiết bị làm việc.
Cùng với đó, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt danh mục 743 thủ tục hành chính đưa vào thực hiện tại Trung tâm trong giai đoạn 1, chiếm 64% thủ tục hành chính được giải quyết cấp tỉnh.
Ngoài ra, cán bộ các sở, ngành được cử ra làm việc tại Trung tâm đã được tập huấn sử dụng phần mềm hành chính công và được đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại hai tỉnh Quảng Ninh và Bắc Giang. Dự kiến ngày 5/6 hoặc 8/6, Trung tâm sẽ chính thức đi vào hoạt động.
Tại Hội nghị, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tỉnh đã hướng dẫn lãnh đạo các sở, ngành, chuyên viên thao tác sử dụng phần mềm hành chính công với các chức năng: tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, tiếp nhận hồ sơ qua mạng, thụ lý hồ sơ, ký duyệt hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính, tra cứu tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, kiết xuất báo cáo, thống kê và đánh giá mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Hội nghị tập huấn, hướng dẫn sử dụng phần mềm diễn ra ngày 29/5.
Phát biểu tại Hội nghị tập huấn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế như việc đưa Trung tâm chính thức đi vào hoạt động chậm; một số sở, ban, ngành chưa thực sự quan tâm thực hiện các nhiệm vụ; lựa chọn cán bộ, công chức cử ra làm việc chưa thật sự nghiêm túc…
Để đảm bảo sự vận hành hiệu quả của Trung tâm, đồng chí yêu cầu các sở, ngành đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh cũng như việc thành lập và đưa Trung tâm vào hoạt động để đông đảo tổ chức, cá nhân biết, liên hệ công tác.
Tiếp tục rà soát danh mục các thủ tục hành chính sẽ đưa vào Trung tâm trong giai đoạn 1, kịp thời phối hợp với Trung tâm để chỉnh sửa, hoàn thiện trước ngày 1/6/2018.
Nghiên cứu hoàn thiện, xây dựng quy trình giải quyết các thủ tục hành chính chi tiết, minh bạch, xác định rõ thời hạn giải quyết; kịp thời cập nhật những thay đổi của thủ tục hành chính.
Rà soát các thủ tục hành chính đưa vào giải quyết tại Trung tâm đợt 2, phấn đấu hết năm 2018 đạt 100% thủ tục hành chính được thực hiện tại Trung tâm, kể cả các thủ tục đã giải quyết mức độ 3 và 4.
Thường xuyên kiểm ra, đôn đốc các cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm; lãnh đạo các sở, ban, ngành phải chịu trách nhiệm về năng lực, trình độ, phẩm chất của cán bộ được cử ra làm việc tại Trung tâm.
Về nhiệm vụ cụ thể, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng khẩn trương triển khai những hạng mục chưa hoàn thành, điều chỉnh những hạng mục chưa hợp lý để bàn giao, đưa công trình nhà làm việc của Trung tâm vào sử dụng.
Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quyết định về tiếp nhận, điều động cán bộ đến làm việc tại Trung tâm. Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hướng dẫn sử dụng phần mềm hành chính công đảm bảo việc sử dụng dễ dàng, hiệu quả.
Văn phòng UBND tỉnh tham mưu tổ chức thành công Lễ công bố Quyết định thành lập và đưa Trung tâm chính thức đi vào hoạt động, chỉ đạo tổ chức khai thực hiện nghiêm túc quy chế tổ chức và hoạt động, nội quy của Trung tâm.
Đồng chí nhấn mạnh, ngay sau buổi tập huấn, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức nghiêm túc tiếp thu và thực hiện đúng quy trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả trên hệ thống phần mềm chung; kịp thời phản ánh những tồn tại, vướng mắc trong quá trình sử dụng để có sự điều chỉnh kịp thời, phù hợp, đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt động của Trung tâm.
Trần Minh