Văn Yên chuẩn bị tốt nhất cho Bộ phận phục vụ hành chính công

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/6/2018 | 6:42:15 AM

YBĐT - Nhiều năm qua, huyện Văn Yên luôn quan tâm và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Trên tinh thần chỉ đạo của tỉnh và để đáp ứng với nhiệm vụ, nhu cầu hiện nay, Văn Yên đang khẩn trương triển khai các bước trong quy trình thành lập, kiện toàn Bộ phận phục vụ hành chính công huyện.

Công tác cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND huyện Văn Yên giai đoạn 2016 - 2017 đã đạt nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, năm 2016, 7.029 hồ sơ TTHC đã nhận và đủ điều kiện để giải quyết, 6.982 hồ sơ đã xử lý và trả đúng hạn, đạt 99,3%;  năm 2017, 10.622 hồ sơ TTHC đã nhận và đủ điều kiện để giải quyết, 10.601 hồ sơ đã xử lý và trả đúng hạn, đạt 99,8%... 

Ngoài ra, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện và tại trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện đều niêm yết công khai số điện thoại, địa chỉ email của Phòng kiểm soát TTHC, niêm yết công khai số điện thoại của lãnh đạo huyện để sẵn sàng tiếp nhận và xử lý những ý kiến phản ánh của công dân. Đến nay, có 319 TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện.

Căn cứ Thông báo số 262 ngày 8/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về việc hướng dẫn thành lập Bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, thời điểm này, Văn Yên đang tập trung cao độ xây dựng đề án và các điều kiện cần thiết khác để thành lập Bộ phận đúng kế hoạch đề ra. 

Hiện nay, trụ sở của Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện đã triển khai xong bước tư vấn thiết kế, lập dự toán và tiến hành cải tạo sửa chữa từ ngày 1/7. Quan sát thực tế, trụ sở với diện tích 34 m2, thuộc dãy nhà tầng 1, thoáng mát, rất thuận lợi cho giao dịch giải quyết TTHC của người dân và doanh nghiệp. Đối với trang thiết bị, một số thiết bị cũ có thể tận dụng gồm: 1 quầy tiếp nhận hồ sơ 5 cửa, 2 máy tính có kết nối Internet, phần mềm giải quyết các TTHC, 1 màn hình cảm ứng phục vụ việc tra cứu thông tin... 

Ngoài ra, huyện đã lập dự toán trình các cơ quan liên quan thẩm định và chờ phê duyệt mua sắm bổ sung trang thiết bị mới để phục vụ tốt nhất công tác CCHC. 

Về cơ cấu tổ chức bộ máy, huyện đã rà roát và phân công cụ thể. Theo đó, có cán bộ bộ phận là Phó Chánh Văn phòng cấp ủy và chính quyền huyện kiêm nhiệm. Bộ phận có 4 biên chế chuyên trách (1 phó trưởng bộ phận kiêm phụ trách việc hướng dẫn, đôn đốc giải quyết TTHC, 1 công chức trả kết quả, thu phí, 1 công chức tiếp nhận hồ sơ của các đơn vị, 1 công chức theo dõi, giám sát, công nghệ thông tin) và căn cứ số lượng TTHC để cử 12 biên chế không chuyên trách của các cơ quan, đơn vị chuyên môn thuộc UBND huyện và một số cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn huyện. 

Đối với các cơ quan có ít TTHC và tần suất giải quyết TTHC không nhiều, trước mắt sẽ do 1 công chức chuyên trách đảm nhận, có trách nhiệm tiếp nhận, chuyển cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết và trả kết quả tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện theo quy định.


Đồng chí Vũ Quang Hải - Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của tỉnh thành lập Bộ phận phục vụ hành chính công huyện, đến thời điểm này tiến độ cơ bản đã hoàn thành bước đầu, ước đạt 50% khối lượng công việc. Tới đây, huyện sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc, bố trí trang thiết bị máy móc và phần mềm phục vụ hoạt động của Bộ phận, thời gian hoàn thành xong trước 25/8/2018. Sau đó, khẩn trương lắp đặt máy móc, trang thiết bị, tập huấn sử dụng, vận hành chạy thử nghiệm phần mềm và hoàn thành xong trong tháng 9/2018. Huyện phấn đấu đến đầu tháng 10/2018 sẽ tổ chức lễ ra mắt và chính thức đưa Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện đi vào hoạt động để phục vụ nhân dân và các tổ chức, doanh nghiệp”.

Trần Minh

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục