“Một cửa” ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/7/2018 | 8:08:41 AM

YBĐT - Ông Nguyễn Quang Minh ở thôn Ga Nhân, thị trấn Mậu A đánh giá rất cao việc chính quyền niêm yết công khai thủ tục hành chính, các khoản phí và lệ phí phải thực hiện, cũng như thái độ văn minh, phong cách làm việc chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, nhân viên bộ phận một cửa.



Những năm trở lại đây, huyện Văn Yên là địa phương có nhiều bước đột phá trong công tác cải cách hành chính. Để có được kết quả này, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự nỗ lực phấn đấu của tất cả các cán bộ, công chức, viên chức trong toàn huyện, còn có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện (gọi tắt là bộ phận một cửa).

Bộ phận một cửa của huyện sớm hình thành và đưa vào hoạt động nhằm giúp tổ chức và công dân trên địa bàn huyện thuận lợi hơn mỗi khi đến chính quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).  Bộ phận do những cán bộ chuyên môn được tuyển lựa kỹ càng vận hành và được trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị cần cần thiết để mọi công dân có thể tra cứu các quy định của Nhà nước. Đặc biệt, từ tháng 6/2016, UBND huyện Văn Yên đã triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 cho bộ phận một cửa.
 
Đồng thời, huyện đã đưa phần mềm một cửa điện tử vào hoạt động, tạo thuận lợi cho quy trình giải quyết TTHC của tổ chức, công dân một cách nhanh chóng, đơn giản và chính xác nhất. Tại bộ phận một cửa, cán bộ tiếp nhận và giải quyết mọi lĩnh vực liên quan đến tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn như: xây dựng, văn hóa, thể thao, tư pháp, thanh tra, tài nguyên môi trường, tài chính kinh tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, nội vụ, lao động - thương binh và xã hội, giáo dục và đào tạo.
 
Với mô hình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, người dân đến làm các TTHC chỉ cần nộp hồ sơ tại một cửa giao dịch và nhận kết quả cũng tại cửa giao dịch đó. Tất cả các TTHC được niêm yết tại trụ sở và đăng tải trên Trang Thông tin điện tử của huyện để mọi đối tượng có thể tra cứu các quy định của Nhà nước về TTHC.

Đồng chí Lê Chí Công - cán bộ trực tiếp tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa của huyện Văn Yên cho biết: "Việc đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ, nhất là việc ứng dụng CNTT đã giúp chúng tôi giải quyết công việc một cách nhanh chóng, thuận lợi. Những vấn đề không thể giải quyết ngay chúng tôi đều có phiếu hẹn theo thời gian đúng quy định. Để làm tròn nhiệm vụ của mình, chúng tôi phải bố trí công việc một cách khoa học, theo đúng quy trình. Bên cạnh đó, Huyện ủy, UBND huyện đã có sự chỉ đạo rất quyết liệt, yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành trong toàn huyện đề cao vai trò, trách nhiệm của mình”.

Đến làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại bộ phận một cửa, ông Trần Văn Thưởng ở thôn Yên Thành, xã Yên Hợp cho biết: "Tôi đến đây, sau khi trình bày nguyện vọng của mình đã được các cán bộ hướng dẫn tỉ mỉ, sau khi hoàn thiện hồ sơ, tôi đã nhận được kết quả như mong muốn mà không phải gặp nhiều người, tốn nhiều thời gian, tiền bạc”.
 
Cũng đến giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa nhưng ông Nguyễn Quang Minh ở thôn Ga Nhân, thị trấn Mậu A lại đánh giá rất cao việc chính quyền niêm yết công khai TTHC, các khoản phí và lệ phí phải thực hiện, cũng như thái độ văn minh, phong cách làm việc chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, nhân viên bộ phận một cửa.
 
Ông Minh nhận xét: "Công khai, minh bạch là rất quan trọng bởi mập mờ sẽ dẫn đến tiêu cực. Tinh thần, thái độ của cán bộ, nhân viên cũng là một điểm cộng trong mắt người dân”.

Được biết, từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa huyện Văn Yên đã tiếp nhận 1.125 hồ sơ của tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC về các lĩnh vực: xây dựng 34 hồ sơ, tài nguyên và môi trường 787 hồ sơ, tư pháp 31 hồ sơ, lao động – thương binh và xã hội 219 hồ sơ, tài chính kinh tế 54 hồ sơ. Kết quả, giải quyết đúng hạn đạt 89% số hồ sơ, số còn lại chưa bảo đảm thủ tục hoặc vượt quá thẩm quyền đã hướng dẫn tổ chức và công dân theo đúng quy định hiện hành.

Từ những kết quả trên cho thấy, việc đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC ở huyện Văn Yên đã tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức, năng lực trình độ xử lý TTHC của cán bộ làm công tác tại đây. Các thủ tục được giải quyết nhanh gọn, giảm thời gian, chi phí đi lại, mang đến sự tin tưởng, hài lòng cho nhân dân.
 
Đồng chí Lê Minh Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo công nghệ thông tin huyện Văn Yên cho biết: "Sau khi có Nghị quyết số 36a ngày 14/10/2016 của Chính phủ về Chính phủ điện tử, Kế hoạch hành động số 170 của UBND tỉnh Yên Bái, UBND huyện Văn Yên đã nghiên cứu, xây dựng và trình HĐND huyện Văn Yên phê duyệt Đề án xây dựng chính quyền điện tử huyện Văn Yên giai đoạn 2016 - 2020; thành lập Ban Chỉ đạo Đề án và xây dựng Kế hoạch lộ trình triển khai Đề án từng năm.

Qua hai năm triển khai, Đề án đã đạt được những kết quả khả quan, giúp người dân và các tổ chức các nhân có thể đăng ký TTHC trực tuyến qua phần mềm điện tử  và tra cứu nhanh, chính xác. Huyện đã thực hiện cơ chế một cửa liên thông đối với các TTHC thuộc các lĩnh vực đầu tư, đất đai, đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng, tư pháp và các lĩnh vực khác. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo cũng thường xuyên rà soát, cập nhật, công khai thủ tục đúng quy định nhằm cắt giảm tối thiểu thời gian thực hiện cho người dân, tổ chức”.

Thời gian tới, huyện Văn Yên tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC bằng nhiều giải pháp, phát huy hơn nữa hoạt động của bộ phận giao dịch  một cửa nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện.

Lê Phiên

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục