Quảng cáo   Nỗ lực xây dựng nông thôn mới   Yên Bái - Tiềm năng phát triển và cơ hội đầu tư   Ô tô - xe máy
                                                              Nói không với "thực phẩm bẩn"
                                                                                                                                           Chuyện bốn phương
                                                                                                  Khách sạn nhà nghỉ   Các tuyến xe Yên Bái   Ẩm thực - Nhà hàng   Du lịch - Lễ hội
                                                                                                              Làm đẹp
Cải cách hành chính
Cải cách hành chính ở Văn Chấn: Thước đo là sự hài lòng của người dân
Cập nhật: Thứ tư, 4/7/2018 | 8:11:20 AM Google Twitter
YBĐT - Trong 6 tháng đầu năm 2018, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Văn Chấn đã tiếp nhận 2.369 hồ sơ, tần suất giao dịch đạt 15 công dân/ngày; giải quyết 1.890 hồ sơ, trong đó có 1.574 hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn, đạt tỷ lệ hơn 83% số hồ sơ được giải quyết.
Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Văn Chấn hướng dẫn quy trình tra cứu dữ liệu trên phần mềm điện tử cho người dân.
Việc thành lập và duy trì hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, bộ phận một cửa liên thông cấp xã, cùng việc nâng cao vai trò, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của mỗi cán bộ, công chức, đã từng bước giảm tải đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), tiết kiệm thời gian và chi phí, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc tại huyện Văn Chấn, đáp ứng sự hài lòng của nhân dân.
 
Tháng 12/2017, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Văn Chấn đi vào hoạt động, trực tiếp giải quyết công việc của 5 lĩnh vực: lao động - thương binh và xã hội, tư pháp, tài chính - kế hoạch, kinh tế và hạ tầng, thủ tục liên quan đến đất đai.
 
Lãnh đạo các phòng, ban liên quan đã phân công cán bộ, công chức luân phiên trực từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ, hướng dẫn quy trình thủ tục, thông báo thời gian hẹn trả kết quả cụ thể với mỗi trường hợp giao dịch. Nhờ đó, giảm thời gian cho cá nhân đến giao dịch, tăng hiệu quả giải quyết công việc cho từng cơ quan, đơn vị.
 
Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2018, bộ phận đã tiếp nhận 2.369 hồ sơ, tần suất giao dịch đạt 15 công dân/ngày; giải quyết 1.890 hồ sơ, trong đó có 1.574 hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn, đạt tỷ lệ hơn 83% số hồ sơ được giải quyết.
 
Ông Trần Đăng Khôi - Phó Văn phòng Cấp ủy và Chính quyền huyện, phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Văn Chấn cho biết: "Đây được coi là bước đột phá về công tác cải cách TTHC, thay đổi phương thức làm việc của các cơ quan, đơn vị, tạo sự chuyển biến tích cực trong mối quan hệ giữa cơ quan quản lý hành chính Nhà nước với tổ chức, cá nhân, làm tăng hiệu quả làm việc trong quá trình hoạt động, giảm phiền hà cho nhân dân”.

"Hết sức tạo điều kiện cho người dân khi đã đầy đủ giấy tờ, văn bản. Tập trung giải quyết trong ngày đối với những hồ sơ giao dịch bảo đảm” - đó chính là phương châm thực hiện nhiệm vụ của các cán bộ thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất huyện Văn Chấn. 

Là lĩnh vực chiếm nhiều hồ sơ giao dịch nhất với tổng số 1.679/2.369 hồ sơ tại bộ phận, trung bình mỗi ngày, Văn phòng tiếp nhận từ 8 - 20 hồ sơ giao dịch. Ngoài các thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai, rất nhiều người dân đến để thực hiện các hồ sơ giao dịch bảo đảm thế chấp.
 
Ông Nguyễn Thành Nam - người dân tổ dân phố Trung tâm, thị trấn Nông trường Trần Phú cho biết: "Tôi đến để làm thủ tục xóa hồ sơ thế chấp. Tôi đã được các cán bộ hướng dẫn, hoàn thành thủ tục chỉ trong 1 tiếng đồng hồ, không ngờ lại nhanh gọn như vậy”.

Cùng với ông Nguyễn Thành Nam được nhận giấy tờ trong ngày, chị Nguyễn Thị Hoa ở thôn 5, xã Tân Thịnh rất vui mừng được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình chị.
 
Mặc dù đã mua đất từ hơn 5 năm nhưng do ngại quy trình thủ tục rườm rà, lại nghe một số thông tin cho rằng, phải đi lại nhiều lần, nên chị Hoa cứ chần chừ. Song, điều chị Hoa rất bất ngờ là quy trình, thủ tục lại rất thuận lợi và nhanh chóng, chị đã được cán bộ xã hướng dẫn và chuẩn bị đầy đủ các văn bản, giấy tờ.
 
Và chỉ sau hơn 10 ngày mang hồ sơ đến làm thủ tục, chị đã chính thức được nhận "sổ hồng”, thể hiện sở hữu của gia đình chị. "Tôi không phải đi lại nhiều, chạy hết phòng nọ sang phòng kia như người ta nói mà được cán bộ phục vụ hướng dẫn tận tình, cởi mở, thủ tục rất nhanh gọn. Tôi rất hài lòng khi đến giao dịch” - chị Nguyễn Thị Hoa phấn khởi chia sẻ.

Với mục tiêu giảm tải TTHC, ngoài việc thành lập và duy trì hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, huyện Văn Chấn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương áp dụng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại, gắn với ứng dụng công nghệ, cung cấp thông tin, dịch vụ, niêm yết đầy đủ các TTHC để người dân tiện tra cứu, tìm hiểu, góp phần đẩy nhanh việc giải quyết công việc.
 
Qua đánh giá cho thấy, tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị được thực hiện theo đúng quy định. Các cơ quan, các xã, thị trấn thường xuyên rà soát TTHC; đơn giản hóa các mẫu đơn, tờ khai trong các hồ sơ hành chính theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch. Nhờ đó, các giấy tờ, thủ tục đã được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện hơn nhiều lần hơn so với trước kia, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc.

Cùng với việc tiếp tục duy trì hoạt động của cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các xã, thị trấn và các cơ quan đơn vị, hiện nay, Văn Chấn đang khẩn trương triển khai Đề án thành lập bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để đáp ứng yêu cầu công việc. 

Dự kiến, bộ phận phục vụ hành chính công huyện sẽ chính thức hoạt động vào tháng 9/2018 với tổng số 15 cán bộ phụ trách; trong đó có, 4 cán bộ chuyên trách, 11 cán bộ kiêm nhiệm. Đây là những cán bộ có năng lực, kỹ năng tiếp công dân, trực tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ giấy tờ, thủ tục theo yêu cầu của công dân. 

Việc đơn giản hóa quy trình giải quyết công việc, phân cấp trách nhiệm rõ ràng, công khai, minh bạch sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, đồng thời giải quyết nhanh, gọn, có hiệu quả đối với tất cả các TTHC thời gian tới.

Thanh Huyền
Các tin khác
  
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
BÀI NHIỀU NGƯỜI ĐỌC
TIN VIDEO
TIN MỚI
Quảng cáo
Mã vùng điện thoại
Mã vùng bưu chính
Số điện thoại đặc biệt
Trang chủ  |  Đặt báo Yên Bái làm trang chủ  |  Phiên bản cũ  |  Mail Báo Yên Bái  |  Bạn đọc gửi  |  RSS Feed  |  Về đầu trang
Built by ICT Group