Hiệu quả cải cách hành chính ở Tân Thịnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/7/2018 | 1:48:31 PM

YBĐT - Không còn cảnh chờ đợi, chen chúc xếp hàng, có khi mất cả ngày như trước đây khi tới giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại trụ sở UBND xã, thay vào đó, các thủ tục đã được giải quyết nhanh gọn, người dân được tiếp đón tại phòng làm việc khang trang và thái độ phục vụ niềm nở, lịch sự của cán bộ xã. 

Các TTHC được giải quyết nhanh gọn tại bộ phận một cửa xã Tân Thịnh.
Các TTHC được giải quyết nhanh gọn tại bộ phận một cửa xã Tân Thịnh.

Những thay đổi đó bắt đầu từ cuối năm 2014, khi UBND xã Tân Thịnh áp dụng cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Chị Nguyễn Thị Thúy ở thôn 7 cho biết: "Trước đây, để làm thủ tục về đất đai, tôi phải đi từ cấp xã đến huyện, qua nhiều bộ phận để xin xác nhận các loại giấy tờ mới có thể thực hiện xong. Nhưng bây giờ, tôi chỉ cần đến bộ phận một cửa, một cửa liên thông của UBND xã để được hướng dẫn, không còn mất nhiều thời gian như trước”.

Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực trong lề lối làm việc, xây dựng môi trường thân thiện, hài hòa khi tiếp xúc với nhân dân, công tác này trên địa bàn xã Tân Thịnh ngày càng được quan tâm theo hướng nề nếp, chất lượng, hiệu quả. 

6 tháng đầu năm 2018, xã đã tiếp nhận và giải quyết hơn 200 vụ việc về đất đai, khai sinh, chứng tử, gần 1.000 lượt TTHC thông thường. Hồ sơ sau khi tiếp nhận đã được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật, tỷ lệ hồ sơ sau khi được tiếp nhận đã giải quyết xong trước thời hạn và đúng tiến độ thường duy trì từ 90% trở lên.
 
"Công tác cải cách TTHC luôn được chính quyền xã quan tâm, chỉ đạo cán bộ chuyên môn hướng dẫn người dân khi liên hệ giải quyết công việc. Xã yêu cầu loại bỏ những giấy tờ không cần thiết, những thủ tục rườm rà để rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân” - ông Hà Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh khẳng định.

Mô hình một cửa, một cửa liên thông tại đây đã và đang từng bước tối ưu hóa hoạt động giao dịch hành chính công tại địa phương; đồng thời, nâng cao trách nhiệm, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần tạo niềm tin với nhân dân.
 
Anh Hoàng Hữu Tiệp - công chức tại bộ phận một cửa chia sẻ: "Chúng tôi được đầu tư máy vi tính và bàn làm việc hiện đại, được trang bị phần mềm quản lý, điều hành tác nghiệp nên dễ dàng cập nhật thông tin, các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của các cấp, tạo thuận lợi cho công việc, giúp cho chúng tôi giải quyết công việc một cách nhanh nhất”.

Trước những hiệu quả từ mô hình một cửa, một cửa liên thông đạt được sau gần 4 năm đi vào hoạt động, UBND xã Tân Thịnh đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, từng bước nâng cao hiệu quả, chất lượng cải cách hành chính.
 
Đây cũng là những đóng góp quan trọng, giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Thịnh sớm hoàn thành các tiêu chí, về đích nông thôn mới vào quý IV năm nay.

Quang Sơn

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục