Tiện ích quét mã vạch thẻ bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/7/2018 | 8:23:10 AM

YBĐT - Quét mã vạch trên thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) là bước tiến về cải cách hành chính trong đăng ký khám, chữa bệnh đã được nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Yên Bái tích cực triển khai.

Cán bộ tại Bộ phận tiếp đón bệnh nhân Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên quét mã thẻ BHYT cho bệnh nhân.
Cán bộ tại Bộ phận tiếp đón bệnh nhân Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên quét mã thẻ BHYT cho bệnh nhân.

Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên là 1 trong những cơ sở y tế đầu tiên đưa thiết bị này vào phục vụ cho công việc đón tiếp bệnh nhân, góp phần hạn chế được thời gian chờ đợi của người bệnh và tránh sai sót.

Đưa công nghệ thông tin vào quản lý khám, chữa bệnh được Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên đưa vào ứng dụng từ lâu. Tuy nhiên, trước đây nhiều công đoạn vẫn phải nhập thô, với những bệnh nhân đăng ký khám BHYT lần đầu tại Trung tâm đều phải nhập toàn bộ các thông tin: mã số thẻ, họ tên, địa chỉ… chỉ những người đăng ký khám lần thứ 2 trở lên, nhập mã số thẻ mới có được thông tin của người bệnh.
 
Việc thực hiện các công đoạn trên kéo dài thời gian, người bệnh phải chờ đợi lâu và không tránh khỏi những sai sót gây phiền hà, cũng như xảy ra những bất cập trong công tác chuyên môn.
 
Hơn 1 năm trở lại đây, Trung tâm đã đưa phần mềm đọc mã vạch thẻ BHYT vào sử dụng. Khi sử dụng phần mềm đọc mã vạch thẻ BHYT thì chỉ vài giây thông tin về nhân thân, mã thẻ, đối tượng hưởng đã được hoàn thiện góp phần giảm tải cho Trung tâm trong việc tiếp đón bệnh nhân.
 
Chị Vũ Hoài Linh - Bộ phận tiếp đón, Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên cho biết: "Sử dụng phần mềm mới ưu thế cho cả nhân viên và người bệnh. Người bệnh đợi lấy số nhanh hơn vì sử dụng máy quét, sẽ chính xác về thông tin người bệnh”.
 
Là 1 trong những người có thẻ đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên, chị Đinh Thị Mai Hương, thôn 6, xã Quy Mông thường xuyên đến điều trị tại đây.
 
Mặc dù, hiện nay thực hiện thông tuyến khám, chữa bệnh, thẻ BHYT của chị có thể khám chữa bệnh ở các phòng khám khu vực thành phố hay Trung tâm Y tế thành phố, nơi nhiều người cho rằng điều kiện khám tốt hơn nhưng chị Hương vẫn lựa chọn Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên để khám, bởi thủ tục hành chính tại đây rất nhanh gọn, nhân viên y tế tận tình chỉ bảo, các bác sỹ cũng có chuyên môn cao.
 
Chị Hương chia sẻ: "Tôi thường đi khám tại Trung tâm này, trước đây khi làm thủ tục đăng ký khám bệnh thấy cán bộ y tế nhập số thẻ BHYT, những thông tin gì trên thẻ không có thì hỏi thêm. Nhưng nay chỉ thấy làm động tác đưa thẻ quét vào máy là xong nên rất nhanh gọn, người bệnh đỡ phải chờ đợi và cũng thấy phấn khởi hơn”.

Trung bình mỗi ngày Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên tiếp đón khoảng 200 lượt bệnh nhân, cao điểm có thể lên tới hơn 300 lượt, chính vì vậy khâu đăng ký khám chữa bệnh thường ùn tắc không chỉ gây áp lực cho cán bộ y tế mà còn khiến bệnh nhân khó chịu khi phải chờ đợi lâu.
 
Việc đưa thiết bị quét mã vạch BHYT là bước tiến mang lại lợi ích thiết thực. Lợi ích lớn nhất là giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân, tăng thời gian khám bệnh cho cán bộ y tế, từ đó chất lượng khám được bảo đảm hơn. Người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh chỉ cần trình thẻ và giấy tờ tùy thân tại nơi tiếp nhận, khi quét thẻ thì các thông số về bệnh nhân sẽ hiện trên máy tính nhân viên y tế không phải nhập thông tin thủ công như trước, giảm tình trạng "ùn ứ” bệnh nhân tại phòng khám.

Cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đọc mã vạch thì hiện nay Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Trấn Yên đã thực hiện việc cấp mã số định danh cho người tham gia BHXH, BHYT. Việc cấp mã số BHXH trên thẻ BHYT như một mã định danh duy nhất, mang lại nhiều tiện ích.
 
Theo đó, cơ sở dữ liệu này giúp cơ bản loại bỏ được tình trạng cấp trùng thẻ và bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, nhất là khi điều kiện, mức hưởng của người tham gia BHYT ngày càng được chú trọng hơn, như quyền lợi của người tham gia BHYT liên tục hơn 5 năm, được quy định trong Luật BHYT...
 
Chủ trương cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH sẽ giúp tiết kiệm rất lớn chi phí đổi thẻ, cấp thẻ mới. Đặc biệt, người dân khi đi khám, chữa bệnh cũng không phải lo lắng việc quên, mất thẻ BHYT, mà chỉ cần nhớ được mã số thẻ BHYT của mình, cùng với giấy tờ tùy thân vẫn được giải quyết quyền lợi khám, chữa bệnh...

Hồng Duyên

Các tin khác

Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 157/QĐ-BXD công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Các học viên tham gia lớp tập huấn

Ngày 12/3, UBND huyện Mù Cang Chải phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho 75 học viên là công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện.

Công nhân viên Điện lực thị xã Nghĩa Lộ hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua điện thoại di động.

Được coi là khâu đột phá nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thời gian qua, Ban Giám đốc Công ty Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), đặc biệt là việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ tận tình hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Cải cách hành chính (CCHC) là yêu cầu tất yếu của sự phát triển toàn diện. Chính vì thế, công tác này được cấp ủy, chính quyền thị xã Nghĩa Lộ đặc biệt coi trọng, bởi đây chính là “chìa khóa” góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước của các cơ quan hành chính trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục