Thành phố Yên Bái hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/7/2018 | 8:15:27 AM

YBĐT - Với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, công chức, bộ phận phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái sẽ đi vào hoạt động từ tháng 1/2019. 

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố Yên Bái luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, hướng tới sự hài lòng của người dân.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố Yên Bái luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, hướng tới sự hài lòng của người dân.


Thực tế cho thấy, công tác cải cách hành chính hàng năm của thành phố đã đạt được những kết quả bước đầu tích cực. Công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhanh gọn đã góp phần giảm chi phí về thời gian cho cá nhân và tổ chức. Trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu các cơ quan hành chính được quy định rõ ràng; tổ chức bộ máy gọn nhẹ, khắc phục tình trạng chồng chéo…
 
Từ năm 2003, UBND thành phố đã triển khai mô hình cải cách TTHC theo cơ chế một cửa tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Theo đó, UBND thành phố thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC.
 
Hiện tại, có 292 TTHC đang thực hiện; trong đó, 51 thủ tục lĩnh vực giáo dục - đào tạo; 10 thủ tục lĩnh vực khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng; 49 thủ tục lĩnh vực tư pháp; 33 thủ tục lĩnh vực tài nguyên và môi trường; 36 thủ tục lĩnh vực nội vụ... Tuy nhiên, hiện nay, thành phố khó khăn trong việc kiểm soát thời gian giải quyết TTHC vì không có phần mềm tiếp nhận và trả kết quả.

Bà Nguyễn Thị Hồng Dương - Trưởng phòng Nội vụ thành phố Yên Bái cho biết: "Qua thực tiễn, tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố Yên Bái còn nhiều hạn chế. Thực hiện Thông báo số 262 ngày 8/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về việc hướng dẫn thành lập bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, chúng tôi đã tham mưu với UBND thành phố quyết liệt chỉ đạo xây dựng thành lập bộ phận phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái”.
 
Theo đó, bộ phận phục vụ hành chính công thành phố được bố trí tại tầng 1 khuôn viên trụ sở cơ quan chính quyền thành phố và được cải tạo, sửa chữa, bố trí sắp xếp các phòng khoa học, thuận tiện nhất cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.
 
Cùng với đó, hệ thống phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ hoạt động được trang bị, đầu tư đồng bộ, hệ thống máy chủ, các trang thiết bị bảo mật, lưu trữ thông tin để cài đặt, vận hành phần mềm dùng chung, hệ thống máy tính cá nhân, hệ thống mạng, hệ thống xếp hàng tự động, hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với công chức thực hiện TTHC... với tổng kinh phí thực hiện gần 3 tỷ đồng.
 
Về con người, đã bố trí đúng người, đúng việc gồm: 5 biên chế chuyên trách; trước mắt, 10 cán bộ không chuyên trách được cử đến làm việc tại bộ phận, là cán bộ từ các phòng, ban, cơ quan chuyên môn của UBND và các cơ quan ngành dọc: công an, bảo hiểm xã hội, Chi cục Thuế, Công ty Điện lực Yên Bái, Công ty Cấp nước Yên Bái.
 
Ngoài ra, UBND thành phố bố trí thêm công chức của cơ quan kiểm tra - thanh tra phối hợp với công chức chuyên trách của bộ phận tiến hành giám sát việc giải quyết các TTHC của công chức làm việc tại bộ phận và của các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác, kịp thời giải quyết các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân; bố trí, phân công lãnh đạo UBND trực giải quyết các công việc của bộ phận một cách kịp thời. Thời điểm này, thành phố đã cơ bản triển khai thực hiện theo đúng tiến độ và chờ chỉ đạo tiếp theo của tỉnh.

Với phương châm "xây dựng nền hành chính phục vụ”, tạo sự hài lòng đối với người dân, sự ra đời của bộ phận phục vụ hành chính cũng là một trong những giải pháp góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II trước năm 2020.

Trần Minh

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục