Thị xã Nghĩa Lộ tiến tới mô hình một cửa hiện đại

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/8/2018 | 7:59:48 AM

YBĐT - Để phù hợp với yêu cầu, xu thế chung của công tác cải cách hành chính (CCHC), thị xã Nghĩa Lộ xác định nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh… 

Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Trung Tâm giải quyết TTHC cho người dân.
Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Trung Tâm giải quyết TTHC cho người dân.

Trong đó, đổi mới phương thức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho cá nhân, tổ chức là việc làm quan trọng. Chính vì vậy, thị xã đang chuẩn bị mọi điều kiện để đưa bộ phận phục vụ hành chính công đi vào hoạt động theo đúng tiến độ. 

Trung bình mỗi năm, thị xã đã giải quyết 2.500 TTHC, hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết chủ yếu trên các lĩnh vực: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng, lao động - thương binh và xã hội, tư pháp, chứng thực...
 
Kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông phần lớn đều đúng hẹn, không gây phiền hà, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC. Từ đó, mối quan hệ giữa cơ quan hành chính Nhà nước với người dân và doanh nghiệp được cải thiện theo hướng tích cực, tạo sự hài lòng của người dân.
 
Ông Hà Văn Nam - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Đối với bộ phận phục vụ hành chính công, đến nay, theo thị xã đã hoàn thành một số việc như: xây dựng phương án thành lập bộ phận, con người và có dự toán kinh phí chi tiết cải tạo trụ sở làm việc, mua sắm trang thiết bị… để tỉnh phê duyệt và tiếp tục triển khai theo kế hoạch. Tháng 12/2018, địa phương sẽ tiến hành vận hành thử, đầu tháng 1/2019 sẽ chính thức đưa vào hoạt động”.

Theo phương án thành lập bộ phận phục vụ hành chính công thị xã Nghĩa Lộ, trụ sở làm việc của bộ phận được bố trí ngay tại tầng 1 Văn phòng HĐND - UBND thị xã hiện nay với diện tích 80 m2, nằm ở vị trí thông thoáng, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch.
 
Bộ phận sẽ được đầu tư trang thiết bị làm việc đầy đủ, bố trí khoa học, gồm các khu: máy lấy số xếp hàng tự động, tra cứu thông tin, tra cứu kết quả giải quyết TTHC, tiếp nhận và trả kết quả được chia thành từng quầy tương ứng với từng lĩnh vực khác nhau, bố trí đủ ghế ngồi chờ, bàn viết dành cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch. Về con người, UBND thị xã lựa chọn kỹ lưỡng để phù hợp với từng vị trí việc làm.
 
Trước mắt, sẽ cử 14 người tham gia làm việc tại đây gồm công chức, viên chức các phòng, ban có tần suất giao dịch nhiều như lĩnh vực: lao động - thương binh và xã hội, tư pháp, kinh tế - hạ tầng, giáo dục và đào tạo…
 
Khi tiếp nhận công việc tại bộ phận, đối với vị trí việc làm chuyên trách, chi trả tiền lương theo ngạch, bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp do Nhà nước quy định. Đối với vị trí việc làm được trưng tập từ các cơ quan, đơn vị thì lương và chế độ chính sách của đơn vị đó chi trả. Ngoài ra, công chức làm việc tại bộ phận được hỗ trợ 300.000 đồng/người/tháng theo quy định.

Nhằm tiến tới xây dựng bộ máy cơ quan hành chính "Kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân”, thời gian tới, UBND thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thực hiện đồng bộ với việc triển khai mô hình một cửa hiện đại để bảo đảm yêu cầu giải quyết TTHC bằng giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông với cấp tỉnh, cấp xã; tiếp tục rà soát, đề xuất cơ quan có thẩm quyền cắt giảm các thủ tục trùng lắp, bảo đảm 100% TTHC thực hiện tại bộ phận phục vụ hành chính công của thị xã.

Trần Minh

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục