Giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/10/2018 | 7:54:57 AM

YBĐT - Năm 2017, Yên Bái xếp thứ 46/63 tỉnh, thành với 60,72 điểm, tăng 1 bậc trong bảng xếp hạng PCI, đứng thứ 6/14 tỉnh, thành phố khu vực miền núi phía Bắc.

Người dân đến đăng ký thành lập mới doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái.
Người dân đến đăng ký thành lập mới doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái.

Tuy nhiên, trong 10 chỉ số thành phần PCI năm 2017, chỉ có 3 chỉ số có điểm số trên mức trung bình của cả nước gồm: chỉ số thiết chế pháp lý, chỉ số cạnh tranh bình đẳng và chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp.
 
Trong đó, có 2 chỉ số doanh nghiệp đánh giá khá cao là chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp (6,94 điểm), xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố trên cả nước và chỉ số thiết chế pháp lý với 6,17 điểm, xếp thứ 19/63 tỉnh, thành phố.
 
7 chỉ số còn lại ở mức điểm thấp hơn mức trung bình của cả nước; trong đó, chỉ số tiếp cận đất đai có mức điểm thấp nhất (xếp thứ 58/63 tỉnh, thành phố); chỉ số chi phí không chính thức (xếp thứ 56/63 tỉnh, thành phố). Trong 7 chỉ số giảm điểm năm 2017 thì chỉ số chi phí không chính thức giảm điểm nhiều nhất với số điểm giảm là 0,91 điểm và cũng là chỉ số có mức điểm thấp nhất.

Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nguyên nhân chủ yếu là do việc doanh nghiệp phải bỏ ra chi phí không chính thức mới giải quyết được việc khi làm việc với các cơ quan quản lý Nhà nước còn diễn ra khá phổ biến, vẫn còn 14% doanh nghiệp phải chi hơn 10% doanh thu cho các khoản chi phí không chính thức. Chỉ số giảm điểm ở mức cao thứ 2 và thứ 3 là chỉ số gia nhập thị trường (giảm 0,79 điểm) và tiếp cận đất đai (giảm 0,4 điểm).
 
Còn 4 chỉ số có mức giảm điểm nhẹ là: tính minh bạch và tiếp cận thông tin (giảm 0,12 điểm); chỉ số cạnh tranh bình đẳng (giảm 0,05 điểm); tính năng động của lãnh đạo (giảm 0,28 điểm) và chỉ số chi phí thời gian (giảm 0,26 điểm).
 
Như vậy, điểm số và thứ hạng chỉ số PCI của tỉnh Yên Bái năm 2017 mặc dù có tăng so với năm 2016 nhưng tăng chậm và vẫn ở mức trung bình của cả nước; các chỉ số thành phần có tăng điểm nhưng chưa thực sự tạo sự đột phá.

Để khắc phục các hạn chế cũng như khai thác những lợi thế của tỉnh nhằm đạt mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh (NLCT) cấp tỉnh, phấn đấu chỉ số xếp hạng PCI của tỉnh trong top 35 - 40 của cả nước và nằm trong top đầu của khu vực miền núi phía Bắc. 

Tỉnh Yên Bái cần đẩy mạnh CCHC và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong cải thiện chỉ số PCI; trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn và cải cách TTHC trong các lĩnh vực, đặc biệt là chú trọng các lĩnh vực: đất đai, thuế, bảo hiểm xã hội, bảo vệ môi trường; đẩy mạnh hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; khắc phục những chỉ số còn hạn chế, yếu kém, chưa được đánh giá cao; duy trì và thực hiện các giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp, phát huy các chỉ số về đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp; tăng cường thiết chế pháp lý, hệ thống cơ quan tư pháp để giải quyết những tranh chấp liên quan đến doanh nghiệp.
 
Cùng đó, cần quan tâm đến hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; công khai minh bạch, hướng dẫn và thường xuyên cập nhật các quyết định, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, TTHC để công dân, doanh nghiệp được tiếp cận, được chia sẻ thông tin.
 
Tiếp tục đổi mới và đa dạng hóa các hình thức đối thoại, gặp gỡ trao đổi với doanh nghiệp, tích cực tháo gỡ vướng mắc, trở ngại cho doanh nghiệp theo hướng tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong khuôn khổ pháp luật; xây dựng cơ chế thông thoáng trong tiếp cận đất đai, các nguồn vốn tín dụng.
 
Trong quý IV, các sở, ngành, địa phương cần đẩy mạnh triển khai chỉ số NLCT cấp sở, ban, ngành, địa phương năm 2018 để có cơ sở phân tích, đánh giá các chỉ số PCI cũng như đưa ra những giải pháp cụ thể, thiết thực để cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số NLCT cấp tỉnh của tỉnh Yên Bái.

Hồng Duyên

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục