Yên Bái: Vì một nền hành chính phục vụ

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/10/2018 | 7:58:25 AM

YBĐT - Hiện đang có 944/1.711 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh đã được đưa vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh. 

Công dân làm TTHC tại bộ phận giao dịch của Sở Giao thông - Vận tải tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công.
Công dân làm TTHC tại bộ phận giao dịch của Sở Giao thông - Vận tải tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công.


Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được Chính phủ xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020.

Thực hiện nhiệm vụ đó, ngày 8/6/2018, UBND tỉnh đã tổ chức lễ công bố quyết định, chính thức đưa Trung tâm Phục vụ Hành chính công đi vào hoạt động. Đây là một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy quá trình thực hiện khâu đột phá về CCHC mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra, góp phần thực hiện tốt công tác cải cách TTHC, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Sau gần 4 tháng Trung tâm Phục vụ Hành chính công đi vào hoạt động, người dân thành phố Yên Bái nói chung và người dân ở các huyện, thị trong tỉnh nói riêng bước đầu đã được thụ hưởng những tiện ích của một quy trình làm việc chuyên nghiệp. 

Đó là, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sẽ không phải mất quá nhiều thời gian, công sức đi lại để làm các loại giấy tờ thủ tục như trước đây hay phải băn khoăn về việc nên bắt đầu từ đâu khi có nhu cầu làm các loại TTHC. 

Bởi vì, quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ minh bạch, chặt chẽ được theo dõi, giám sát thường xuyên bằng hệ thống phần mềm điện tử tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công đã khắc phục được tối đa những hạn chế, rườm rà của hình thức giải quyết TTHC trước đây.

Nếu như trước đây, việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC đều thông qua bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả” của các sở, ban, ngành, thì nay,  công việc đó chỉ cần thực hiện tại một nơi duy nhất là Trung tâm Phục vụ Hành chính công. 

Tất cả những công đoạn phiền hà mà người dân vẫn quen gọi là "một cửa, nhiều khóa” (sau khi được tiếp nhận, các hồ sơ sẽ được chuyển tới lãnh đạo rồi tiếp tục được phân về các phòng, ban giải quyết, sau đó chuyển lại bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả” để trả hồ sơ nên thường dẫn tới tình trạng chậm trễ trong việc thẩm định và giải quyết hồ sơ TTHC) sẽ được rút ngắn lại (cán bộ hướng dẫn một lần để hoàn thiện và nộp hồ sơ, nhận giấy hẹn và đến lấy kết quả ngay). 

Hiện nay, đang có 944/1.711 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh đã được đưa vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh. Trong đó, có 762 TTHC của các cơ quan chuyên môn, 182 TTHC của các đơn vị ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh (Cục Thuế tỉnh 162 TTHC, Công an tỉnh 20 TTHC). 

Điều này cũng đồng nghĩa với việc những trường hợp có phát sinh các TTHC cần liên thông giữa các sở, ngành đều có thể trao đổi, xử lý trực tiếp tại Trung tâm, bảo đảm thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả. 

Có thể thấy, mô hình Trung tâm Phục vụ Hành chính công đi vào thực hiện chẳng những rút ngắn được thời gian, chi phí đi lại giải quyết các TTHC mà còn công khai, minh bạch quy trình giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Được biết, ngoài các TTHC, Trung tâm Phục vụ Hành chính công đang tiếp nhận 14 thủ tục dịch vụ điện của Công ty Điện lực Yên Bái để phục vụ khách hàng một cách thuận lợi nhất. 

Đồng chí Trần Thanh Tú - Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh khẳng định: "Đây là mô hình mới có nhiều ưu điểm, góp phần công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, phòng chống tiêu cực, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ người dân; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, tạo môi trường tốt nhất để tỉnh thu hút các nguồn lực đầu tư, phát triển kinh tế bền vững”. 

Điểm mới trong công tác CCHC của tỉnh ở đây chính là từng bước nâng cao chất lượng phục vụ cho tổ chức và công dân, làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và tổ chức, công dân theo hướng hành chính phục vụ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thực hiện tốt chương trình CCHC của tỉnh. 

Theo đó, các TTHC tại Trung tâm sẽ được giải quyết nhanh gọn, thuận tiện, rõ ràng, đúng pháp luật, giảm được phiền hà cho tổ chức và công dân, góp phần nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật cũng như thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức với nhân dân nên đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân và các tổ chức. 

Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đã mang lại sự hài lòng cho người dân đối với các dịch vụ công trên địa bàn được đánh giá chất lượng tốt.

Thể hiện rõ ở kết quả 6.962 lượt đánh giá sự hài lòng đối với cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC, trong đó có 6.822 phiếu (bằng 98%) đánh giá "rất hài lòng"; có 138 phiếu đánh giá "hài lòng" (bằng 1,98%) và chỉ có 2 phiếu đánh giá "không hài lòng" (bằng 0,2%). 

Với số lượng trung bình trên 100 lượt công dân đến giao dịch mỗi ngày, từ khi thành lập đến nay, đã có hơn 7.000 lượt tổ chức, cá nhân được tiếp đón tại Trung tâm. 

Đến ngày 14/9/2018, Trung tâm đã tiếp nhận 4.941 hồ sơ giải quyết TTHC. Các hồ sơ tiếp nhận giải quyết chủ yếu tập trung tại các bộ phận gồm: Sở Giao thông - Vận tải (1.299 hồ sơ), Sở Công Thương (634 hồ sơ), Sở Nội vụ (541 hồ sơ); Sở Tư pháp (485 hồ sơ), Sở Kế hoạch và Đầu tư (352 hồ sơ),  Sở Tài nguyên và Môi trường (241 hồ sơ), Sở Y tế (275 hồ sơ), Sở Xây dựng (285 hồ sơ). 

Một số đơn vị tiếp nhận hồ sơ, song với số lượng ít như: Ban Quản lý các khu công nghiệp (6 hồ sơ), Sở Khoa học và Công nghệ (18 hồ sơ), Sở Thông tin và Truyền thông (71 hồ sơ), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (78 hồ sơ); Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (81 hồ sơ). 

Theo đó, Trung tâm đã giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân 4.022 hồ sơ; đang giải quyết theo quy định của pháp luật là 780 hồ sơ; tạm dừng 178 hồ sơ; trả lại hồ sơ không giải quyết theo quy định là 75 hồ sơ; hồ sơ quá hạn giải quyết là 10 hồ sơ (0,2%). 

Ngoài ra, Trung tâm còn thực hiện hỗ trợ ngành bưu điện tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính 495 lượt; tiếp nhận các cuộc gọi tư vấn, hỗ trợ trên 1.500 cuộc gọi; chỉ đạo triển khai thực hiện dịch vụ nhắn tin thông báo tình trạng, kết quả giải quyết TTHC cho các tổ chức và cá nhân. 

Với tỷ lệ 100% hồ sơ, TTHC được số hóa xử lý trên môi trường mạng, cộng thêm quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Trung tâm, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC thường xuyên được theo dõi, giám sát một cách chặt chẽ nên ở Trung tâm Phục vụ Hành chính công không có tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu xảy ra. 

Đặc biệt, việc đầu tư nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất của Trung tâm được thực hiện đồng bộ theo hướng hiện đại, giúp người dân không những có điều kiện trực tiếp theo dõi, kiểm tra, giám sát quy trình, tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC của mình và đánh giá mức độ hài lòng đối với việc giải quyết TTHC, thái độ của từng cán bộ, công chức, viên chức Trung tâm mà còn có thể phản ánh, kiến nghị, góp ý với các cơ quan có thẩm quyền về sự không cần thiết, tính không hợp lý của TTHC thông qua các ứng dụng tiện ích trên Internet, qua hệ thống tin nhắn. 

Thông qua việc đánh giá kết quả giải quyết TTHC, lãnh đạo tỉnh và thủ trưởng các sở, ban, ngành còn có thể nắm bắt thông tin một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời về tình hình tiếp nhận và giải quyết TTHC của từng ngành, từng lĩnh vực, thậm chí là của từng cán bộ, công chức, viên chức để có biện pháp chỉ đạo, giải quyết kịp thời nhu cầu giao dịch TTHC của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. 

Kết quả thống kê về tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trễ hạn và mức độ hài lòng do các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đối với cán bộ, công chức, viên chức sẽ được coi là yếu tố quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, từ đó có hình thức khen thưởng, động viên kịp thời hoặc xem xét xử lý, kỷ luật đúng người, đúng việc. 

Đây cũng là căn cứ để đề xuất nhằm đơn giản hóa TTHC sát với điều kiện thực tế của tỉnh trong thời gian tới, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ ngày càng trong sạch vững mạnh, tạo được niềm tin, sự đồng thuận và ủng hộ lớn của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Thanh Hương

Các tin khác

Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 157/QĐ-BXD công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Các học viên tham gia lớp tập huấn

Ngày 12/3, UBND huyện Mù Cang Chải phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho 75 học viên là công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện.

Công nhân viên Điện lực thị xã Nghĩa Lộ hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua điện thoại di động.

Được coi là khâu đột phá nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thời gian qua, Ban Giám đốc Công ty Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), đặc biệt là việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ tận tình hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Cải cách hành chính (CCHC) là yêu cầu tất yếu của sự phát triển toàn diện. Chính vì thế, công tác này được cấp ủy, chính quyền thị xã Nghĩa Lộ đặc biệt coi trọng, bởi đây chính là “chìa khóa” góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước của các cơ quan hành chính trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục