Trấn Yên hướng tới xây dựng chính quyền điện tử

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/11/2018 | 1:18:14 PM

YBĐT - Đổi mới lề lối làm việc, cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp... là nhiệm vụ hàng đầu trong cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được huyện Trấn Yên nỗ lực triển khai thực hiện.

Trấn Yên thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại tất cả 21 xã, thị trấn trong toàn huyện; đặc biệt, sau khi thử nghiệm tại hai xã Hồng Ca và Kiên Thành thực hiện tiếp nhận một số thủ tục hành chính (TTHC) cấp huyện để tạo điều kiện cho nhân dân. 

Trên cơ sở thử nghiệm hiệu quả, từ tháng 1/2018 Trấn Yên đã triển khai thực hiện tiếp nhận TTHC cấp huyện tại xã. Sau một năm đi vào hoạt động, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã mang lại những hiệu quả thiết thực. 

Ông Hoàng Hữu Thắng - Phó Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện cho biết: "Triển khai thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại của người dân đến giải quyết công việc, tạo sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân”. 

Qua quan sát tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông đặt tại trung tâm huyện, chỉ với 2 nhân viên nhưng các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, làm việc đều được hướng dẫn, giải đáp, tiếp nhận hồ sơ nhanh gọn. Nếu như các địa phương khác tiếp nhận hồ sơ theo ngành thì Trấn Yên lại thực hiện tiếp nhận hồ sơ theo khối, do vậy rất đơn giản mà lại hiệu quả. 

Trước đây, khi một số TTHC cấp huyện chưa chuyển về cấp xã tiếp nhận thì bộ phận một cửa của huyện khá tấp nập. Từ đầu năm 2018, thủ tục liên quan đến đất đai, cấp phép xây dựng... đã được tiếp nhận tại xã, tạo điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều cho các tổ chức, cá nhân. 

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông xã Vân Hội, chúng tôi cảm nhận được tác phong làm việc rất chuyên nghiệp, thái độ phục vụ tận tình, hòa nhã của cán bộ, công chức khi tiếp xúc, giải quyết các TTHC với người dân. 

Ông Nguyễn Văn Thắng đến làm thủ tục cấp phép xây dựng nhà hồ hởi cho biết: "Từ khi thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông việc giải quyết TTHC rất thuận lợi. Là một người dân sống trên địa bàn xã, tôi rất hài lòng với thái độ, cũng như cung cách làm việc chuyên nghiệp của các cán bộ, không còn thái độ khó dễ với người dân như trước đây nữa. Xã nông thôn mới phải thế chứ!”.

Nhờ đẩy mạnh cải cách TTHC, xây dựng môi trường kinh doanh tốt, từ đứng thứ 2 năm 2016, năm 2017 Trấn Yên đã vươn lên đứng thứ nhất trong 9 huyện, thị của tỉnh về xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp huyện. 

Có lẽ cũng nhờ vậy mà trong vòng hơn hai năm trở lại đây huyện đã thu hút hàng chục dự án, doanh nghiệp có tầm cỡ đến đầu tư với số vốn trên chục ngàn tỷ đồng, nâng số doanh nghiệp trên địa bàn lên 103 doanh nghiệp, trong đó có 3 doanh nghiệp FDI. Bên cạnh làm tốt công tác tiếp nhận và giải quyết các TTHC, Trấn Yên còn thực hiện tốt việc công khai TTHC trên Trang Thông tin điện tử của huyện. 

Đối với các cơ quan, đơn vị chưa đưa bộ TTHC vào thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện thì thực hiện niêm yết công khai TTHC tại cơ quan, đơn vị mình. Đối với cấp xã, UBND các xã, thị trấn đã niêm yết công khai các TTHC, mức phí, lệ phí thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bảo đảm thuận lợi cho công dân, tổ chức khi có giao dịch. 

Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới và những năm tiếp theo, Trấn Yên xác định tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sâu sát, quyết liệt, tăng cường sự phối hợp, vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Thực hiện một cách đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả các nội dung CCHC. Huyện cũng đang triển khai sửa chữa, xây dựng cơ sở vật chất để Bộ phận phục vụ Hành chính công huyện đi vào hoạt động trong quý I/2019.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND thành phố đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc sáp nhập đối với 4 xã, phường.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thành phố Yên Bái đã và đang triển khai thực hiện việc sáp nhập các xã, phường đảm bảo khoa học, bài bản, đúng quy định, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục