Trấn Yên hướng tới xây dựng chính quyền điện tử

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/11/2018 | 1:18:14 PM

YBĐT - Đổi mới lề lối làm việc, cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp... là nhiệm vụ hàng đầu trong cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được huyện Trấn Yên nỗ lực triển khai thực hiện.

Trấn Yên thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại tất cả 21 xã, thị trấn trong toàn huyện; đặc biệt, sau khi thử nghiệm tại hai xã Hồng Ca và Kiên Thành thực hiện tiếp nhận một số thủ tục hành chính (TTHC) cấp huyện để tạo điều kiện cho nhân dân. 

Trên cơ sở thử nghiệm hiệu quả, từ tháng 1/2018 Trấn Yên đã triển khai thực hiện tiếp nhận TTHC cấp huyện tại xã. Sau một năm đi vào hoạt động, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã mang lại những hiệu quả thiết thực. 

Ông Hoàng Hữu Thắng - Phó Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện cho biết: "Triển khai thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại của người dân đến giải quyết công việc, tạo sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân”. 

Qua quan sát tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông đặt tại trung tâm huyện, chỉ với 2 nhân viên nhưng các tổ chức, cá nhân đến giao dịch, làm việc đều được hướng dẫn, giải đáp, tiếp nhận hồ sơ nhanh gọn. Nếu như các địa phương khác tiếp nhận hồ sơ theo ngành thì Trấn Yên lại thực hiện tiếp nhận hồ sơ theo khối, do vậy rất đơn giản mà lại hiệu quả. 

Trước đây, khi một số TTHC cấp huyện chưa chuyển về cấp xã tiếp nhận thì bộ phận một cửa của huyện khá tấp nập. Từ đầu năm 2018, thủ tục liên quan đến đất đai, cấp phép xây dựng... đã được tiếp nhận tại xã, tạo điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều cho các tổ chức, cá nhân. 

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông xã Vân Hội, chúng tôi cảm nhận được tác phong làm việc rất chuyên nghiệp, thái độ phục vụ tận tình, hòa nhã của cán bộ, công chức khi tiếp xúc, giải quyết các TTHC với người dân. 

Ông Nguyễn Văn Thắng đến làm thủ tục cấp phép xây dựng nhà hồ hởi cho biết: "Từ khi thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông việc giải quyết TTHC rất thuận lợi. Là một người dân sống trên địa bàn xã, tôi rất hài lòng với thái độ, cũng như cung cách làm việc chuyên nghiệp của các cán bộ, không còn thái độ khó dễ với người dân như trước đây nữa. Xã nông thôn mới phải thế chứ!”.

Nhờ đẩy mạnh cải cách TTHC, xây dựng môi trường kinh doanh tốt, từ đứng thứ 2 năm 2016, năm 2017 Trấn Yên đã vươn lên đứng thứ nhất trong 9 huyện, thị của tỉnh về xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp huyện. 

Có lẽ cũng nhờ vậy mà trong vòng hơn hai năm trở lại đây huyện đã thu hút hàng chục dự án, doanh nghiệp có tầm cỡ đến đầu tư với số vốn trên chục ngàn tỷ đồng, nâng số doanh nghiệp trên địa bàn lên 103 doanh nghiệp, trong đó có 3 doanh nghiệp FDI. Bên cạnh làm tốt công tác tiếp nhận và giải quyết các TTHC, Trấn Yên còn thực hiện tốt việc công khai TTHC trên Trang Thông tin điện tử của huyện. 

Đối với các cơ quan, đơn vị chưa đưa bộ TTHC vào thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện thì thực hiện niêm yết công khai TTHC tại cơ quan, đơn vị mình. Đối với cấp xã, UBND các xã, thị trấn đã niêm yết công khai các TTHC, mức phí, lệ phí thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bảo đảm thuận lợi cho công dân, tổ chức khi có giao dịch. 

Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới và những năm tiếp theo, Trấn Yên xác định tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sâu sát, quyết liệt, tăng cường sự phối hợp, vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Thực hiện một cách đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả các nội dung CCHC. Huyện cũng đang triển khai sửa chữa, xây dựng cơ sở vật chất để Bộ phận phục vụ Hành chính công huyện đi vào hoạt động trong quý I/2019.

Ngọc Trúc

  •  
Các tin khác
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. (Ảnh: Thanh Hương)

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp về cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Các bộ, ngành, địa phương thí điểm không gửi văn bản giấy đối với 21 loại văn bản điện tử đã ký số. Thời gian thực hiện thí điểm từ nay đến hết ngày 10/5.

Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái sẵn sàng phục vụ tốt nhu cầu người dân và doanh nghiệp.

Dấu ấn đậm nét là Bộ phận Phục vụ hành chính công tại 9 huyện, thị, thành phố và 180 xã, phường, thị trấn, kết nối liên thông với Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/4. 

Từ ngày 1/4, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện và các xã, phường chính thức đi vào hoạt động. Khi đi vào hoạt động, Bộ phận phục vụ hành chính công sẽ tạo ra bước tiến mạnh mẽ trong cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp của tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục